Xe điện là xu hướng tất yếu
Với lợi điểm về bảo vệ môi trường, xe điện là hướng đi chắc chắn mà mọi hãng sản xuất xe sẽ hướng tới, và chính phủ của rất nhiều nước cũng đã khuyến khích việc này. Nếu nói ô tô điện là xu hướng tất yếu cũng không sai. Trung Quốc là nước có rất nhiều chính sách khuyến khích người dân đi xe điện cho đến hỗ trợ chi phí, thuế, kĩ thuật cho các doanh nghiệp sản xuất ô tô không dùng nhiên liệu hóa thạch. Khu vực Châu Âu, nhất là Thụy Điển, cũng thúc đẩy rất mạnh về ô tô điện.
Về phần các nhà sản xuất, Volvo tuyên bố rằng họ sẽ dần chuyển sang chỉ làm xe điện, chậm nhất là 2030. Tesla thì quá nổi tiếng về mảng xe điện rồi, trong khi các đối thủ từ Trung Quốc như Glee, Nio cũng tập trung nghiên cứu cho xe điện không chỉ bán nội địa mà đang hướng ra thị trường quốc tế. BMW, Mercedes, Toyota, Honda… đều tuyên bố kế hoạch làm xe điện và giảm dần xe chạy xăng truyền thống. Kia, Hyundai cũng không đứng ngoài lề, họ đang phát triển các khung chung dành cho những xe điện mới. Ford cũng tuyên bố đến 2030 chỉ làm xe điện mà thôi.
- VF31 là SUV cỡ vừa, chỉ có dòng chạy điện
- VF32 là SUV cỡ trung, có bản chạy điện và chạy xăng
- VF33 là SUV cỡ lớn, có bản chạy điện và chạy xăng
Những chiếc xe Vin này sẽ được sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam giống như những chiếc VinFast hiện nay. Tính đến lúc này nước ta chưa có nhiều chính sách đặc biệt dành riêng cho xe điện nhưng một khi các hãng bắt đầu làm xe điện nhiều thì nhà quản lý sẽ đưa ra các ưu đãi, hỗ trợ và thúc đẩy thôi, cái đó không lo.
Mạng lưới trạm sạc là điều quan trọng
Một trong những lý do khiến người tiêu dùng ngại mua xe điện vào lúc này đó là do sự thiếu hụt trạm sạc pin. Ở Mỹ, Tesla đầu tư rất nhiều vào việc phát triển các trạm sạc và mở rộng mạng lưới. Ở Trung Quốc, Nio đã dành rất nhiền tiền để xây trạm sạc, thậm chí xây cả chỗ thay pin cho xe (chỉ 10p là thay xong cục pin) và phát triển cả một đội xe sạc điện di động (đề phòng xe bạn hết pin ở đâu đâu thì xe này sẽ chạy tới sạc). Tại Philipines, Volvo cung cấp trạm sạc miễn phí cho các xe của mình.
Nhưng ở Việt Nam, trạm sạc hiện nay còn rất hiếm. Chúng ta có một số trạm sạc của VinFast, chủ yếu đặt tại hệ thống VinMart và VinMart+ hay trong trung tâm thương mại VinCom, nhưng hiện nay cũng chỉ dành để sạc xe máy điện chứ chưa dùng cho ô tô. Các hãng khác gần như không có trạm sạc nào cả, trừ Porsche có một trạm sạc cho dòng xe Taycann nằm ngay showroom của họ ở Quận 7 TP.HCM (không biết ngoài Hà Nội có không, mình nghĩ là có).
Với số lượng trạm sạc ít ỏi như vậy, người dùng ngại mua xe điện là đúng. Trong số các hãng làm xe ô tô ở Việt Nam, các hãng thuộc THACO và VinFast là hai hãng có tiềm năng phát triển mạng lưới trạm sạc rộng rãi, nhanh chóng nhất. Họ có (nhiều) tiền, có sẵn nhiều mặt bằng đang dùng cho các mục đích khác nhau có thể tích hợp hoặc chuyển thành trạm sạc, và họ có đủ tiềm lực để đi kiếm người vận hành chuyện xây mới các trạm sạc như thế này. Chỉ khi trạm sạc xuất hiện nhiều như cây xăng hiện nay, hoặc ít nhất là phải gần gần như thế,, thì người ta mới tự tin mua xe điện và bỏ hẳn xe xăng.
Quá trình này sẽ cần thời gian, và cần cả sự hỗ trợ từ chính phủ, nhưng không phải là không được. Niềm tin của mình vào các công ty lớn như Vin hay THACO vẫn còn nhiều lắm ?
Cuối cùng là sự đa dạng về mẫu xe
Khi mạng lưới trạm sạc dần phát triển và chính sách được đưa ra, các hãng tất nhiên sẽ đem nhiều mẫu xe mới về Việt Nam bán. Hiện nay các dòng xe ô tô điện bán ở nước ta chủ yếu là dòng cao cấp, đắt tiền thôi, và bản thân các hãng lớn cũng chưa có nhiều mẫu chạy điện chứ không chỉ riêng những chiếc được phân phối tại Việt Nam. Nếu Vin làm đủ nhanh và đủ tốt, có khi chúng ta sẽ thấy xe ô tô điện chạy đầy đường như cách mà VinFast Fadil đang tạo ra cơn sốt ở phân khúc xe nhỏ gọn. Và cũng sẽ không ngạc nhiên nếu một ngày nào đó VinFast chuyển sang chỉ làm xe điện.
Khi chúng ta có nhiều lựa chọn về mẫu mã, ngoại hình và cấu hình, xe điện chắc chắn sẽ phổ biến.
Một vấn đề khác mà các nhà sản xuất xe cũng đang cố gắng giải quyết đó là làm sao để sạc xe đủ nhanh. Hiện nay bạn có thể phải chờ vài tiếng mới đầy pin cho một chiếc Tesla, và có thể làm gián đoạn hành trình của bạn. Tất nhiên không phải lúc nào cũng thế, vì xe chạy về nhà thì gắm sạc được rồi, nhưng lỡ quên thì sao, hoặc đang đi trên đường du lịch hơi xa thì sao. Công nghệ sạc nhanh hiện nay của xe điện vẫn chưa ngon, chưa làm người dùng cảm thấy sướng như cách mà chúng ta dùng sạc nhanh cho smartphone.
Hóng tới ngày được lái xe điện, được tăng tốc cực nhanh như Tesla hay quảng cáo, và được sạc nhanh như cách chúng ta sạc điện thoại.
Có một bài nói về công nghệ pin của Tesla cũng khá hay, mời anh em đọc: