Nghĩ về ô tô điện tại Việt Nam
Foxconn mới đây đề nghị VinFast bán lại dây chuyền làm xe điện của họ, nhưng VinFast thì nói họ muốn hợp tác để phát triển hơn là bán đứt. Điều này nghe cũng hợp lý, và mình thấy rằng thị trường xe ô tô điện ở Việt Nam còn rất nhiều tiềm năng để phát triển.

Xe điện là xu hướng tất yếu

Với lợi điểm về bảo vệ môi trường, xe điện là hướng đi chắc chắn mà mọi hãng sản xuất xe sẽ hướng tới, và chính phủ của rất nhiều nước cũng đã khuyến khích việc này. Nếu nói ô tô điện là xu hướng tất yếu cũng không sai. Trung Quốc là nước có rất nhiều chính sách khuyến khích người dân đi xe điện cho đến hỗ trợ chi phí, thuế, kĩ thuật cho các doanh nghiệp sản xuất ô tô không dùng nhiên liệu hóa thạch. Khu vực Châu Âu, nhất là Thụy Điển, cũng thúc đẩy rất mạnh về ô tô điện.

Về phần các nhà sản xuất, Volvo tuyên bố rằng họ sẽ dần chuyển sang chỉ làm xe điện, chậm nhất là 2030. Tesla thì quá nổi tiếng về mảng xe điện rồi, trong khi các đối thủ từ Trung Quốc như Glee, Nio cũng tập trung nghiên cứu cho xe điện không chỉ bán nội địa mà đang hướng ra thị trường quốc tế. BMW, Mercedes, Toyota, Honda… đều tuyên bố kế hoạch làm xe điện và giảm dần xe chạy xăng truyền thống. Kia, Hyundai cũng không đứng ngoài lề, họ đang phát triển các khung chung dành cho những xe điện mới. Ford cũng tuyên bố đến 2030 chỉ làm xe điện mà thôi.

Nghĩ về ô tô điện tại Việt Nam
Ở Việt Nam thì sao, VinFast đầu năm nay giới thiệu 3 chiếc xe điện mới, trong đó:

  • VF31 là SUV cỡ vừa, chỉ có dòng chạy điện
  • VF32 là SUV cỡ trung, có bản chạy điện và chạy xăng
  • VF33 là SUV cỡ lớn, có bản chạy điện và chạy xăng

Những chiếc xe Vin này sẽ được sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam giống như những chiếc VinFast hiện nay. Tính đến lúc này nước ta chưa có nhiều chính sách đặc biệt dành riêng cho xe điện nhưng một khi các hãng bắt đầu làm xe điện nhiều thì nhà quản lý sẽ đưa ra các ưu đãi, hỗ trợ và thúc đẩy thôi, cái đó không lo.

Mạng lưới trạm sạc là điều quan trọng

Một trong những lý do khiến người tiêu dùng ngại mua xe điện vào lúc này đó là do sự thiếu hụt trạm sạc pin. Ở Mỹ, Tesla đầu tư rất nhiều vào việc phát triển các trạm sạc và mở rộng mạng lưới. Ở Trung Quốc, Nio đã dành rất nhiền tiền để xây trạm sạc, thậm chí xây cả chỗ thay pin cho xe (chỉ 10p là thay xong cục pin) và phát triển cả một đội xe sạc điện di động (đề phòng xe bạn hết pin ở đâu đâu thì xe này sẽ chạy tới sạc). Tại Philipines, Volvo cung cấp trạm sạc miễn phí cho các xe của mình.

Nhưng ở Việt Nam, trạm sạc hiện nay còn rất hiếm. Chúng ta có một số trạm sạc của VinFast, chủ yếu đặt tại hệ thống VinMart và VinMart+ hay trong trung tâm thương mại VinCom, nhưng hiện nay cũng chỉ dành để sạc xe máy điện chứ chưa dùng cho ô tô. Các hãng khác gần như không có trạm sạc nào cả, trừ Porsche có một trạm sạc cho dòng xe Taycann nằm ngay showroom của họ ở Quận 7 TP.HCM (không biết ngoài Hà Nội có không, mình nghĩ là có).

Nghĩ về ô tô điện tại Việt Nam

Với số lượng trạm sạc ít ỏi như vậy, người dùng ngại mua xe điện là đúng. Trong số các hãng làm xe ô tô ở Việt Nam, các hãng thuộc THACO và VinFast là hai hãng có tiềm năng phát triển mạng lưới trạm sạc rộng rãi, nhanh chóng nhất. Họ có (nhiều) tiền, có sẵn nhiều mặt bằng đang dùng cho các mục đích khác nhau có thể tích hợp hoặc chuyển thành trạm sạc, và họ có đủ tiềm lực để đi kiếm người vận hành chuyện xây mới các trạm sạc như thế này. Chỉ khi trạm sạc xuất hiện nhiều như cây xăng hiện nay, hoặc ít nhất là phải gần gần như thế,, thì người ta mới tự tin mua xe điện và bỏ hẳn xe xăng.

Quá trình này sẽ cần thời gian, và cần cả sự hỗ trợ từ chính phủ, nhưng không phải là không được. Niềm tin của mình vào các công ty lớn như Vin hay THACO vẫn còn nhiều lắm ?

Cuối cùng là sự đa dạng về mẫu xe

Khi mạng lưới trạm sạc dần phát triển và chính sách được đưa ra, các hãng tất nhiên sẽ đem nhiều mẫu xe mới về Việt Nam bán. Hiện nay các dòng xe ô tô điện bán ở nước ta chủ yếu là dòng cao cấp, đắt tiền thôi, và bản thân các hãng lớn cũng chưa có nhiều mẫu chạy điện chứ không chỉ riêng những chiếc được phân phối tại Việt Nam. Nếu Vin làm đủ nhanh và đủ tốt, có khi chúng ta sẽ thấy xe ô tô điện chạy đầy đường như cách mà VinFast Fadil đang tạo ra cơn sốt ở phân khúc xe nhỏ gọn. Và cũng sẽ không ngạc nhiên nếu một ngày nào đó VinFast chuyển sang chỉ làm xe điện.

Khi chúng ta có nhiều lựa chọn về mẫu mã, ngoại hình và cấu hình, xe điện chắc chắn sẽ phổ biến.





Một vấn đề khác mà các nhà sản xuất xe cũng đang cố gắng giải quyết đó là làm sao để sạc xe đủ nhanh. Hiện nay bạn có thể phải chờ vài tiếng mới đầy pin cho một chiếc Tesla, và có thể làm gián đoạn hành trình của bạn. Tất nhiên không phải lúc nào cũng thế, vì xe chạy về nhà thì gắm sạc được rồi, nhưng lỡ quên thì sao, hoặc đang đi trên đường du lịch hơi xa thì sao. Công nghệ sạc nhanh hiện nay của xe điện vẫn chưa ngon, chưa làm người dùng cảm thấy sướng như cách mà chúng ta dùng sạc nhanh cho smartphone.

Hóng tới ngày được lái xe điện, được tăng tốc cực nhanh như Tesla hay quảng cáo, và được sạc nhanh như cách chúng ta sạc điện thoại.

Có một bài nói về công nghệ pin của Tesla cũng khá hay, mời anh em đọc:

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

Video hay ho mới nhất

Xem Mercedes-Benz S-Class đời mới thử sức với bài thử đánh lái

Bugatti Chiron Super Sport giá 3,9 triệu USD ra mắt - 'Món đồ chơi' xa xỉ của giới nhà giàu

'Khủng long' Cadillac Escalade 2021 đầu tiên cập bến Việt Nam: Giá khoảng 8 tỷ đồng, động cơ mới siêu tiết kiệm, dành cho đại gia không thích Lexus LX 570

Ra mắt Ford Maverick - Ranger thu nhỏ giá quy đổi từ 459 triệu đồng

YouTuber tháo bỏ mọi bộ phận thừa của chiếc BMW để giúp xe "giảm cân", chạy nhanh hơn

Anh shipper đi giao đồ ăn bằng Lamborghini khiến dân tình "sốc" nặng, nghe mức giá của con siêu xe còn muốn té xỉu hơn!

Team hóng hớt lần đầu bắt gặp Sơn Tùng lái con Mẹc chục tỷ ra phố, buổi chiều của chủ tịch có khác người thường?

Những mẫu ôtô cỡ nhỏ hiện đại nhất thế giới

Hãng độ ra mắt Lamborghini Aventador SVJ 2.000 mã lực, fan nghe tiếng pô và xem đạp ga thôi đã đứng ngồi không yên

Helicron - Chiếc xe cổ quái ra đời cách đây gần 90 năm, sử dụng công nghệ máy bay để di chuyển

Sát ngày ra mắt, Toyota Land Cruiser thế hệ mới tung cả loạt video nhá hàng với những dòng chữ ưu tiên đại gia ở quốc gia này

Tay đấm Floyd Mayweather bỏ hơn 1 triệu USD mua gần 10 xe tặng người thân trong một tuần: Rolls-Royce, Maybach đủ cả

Chú chim rô bốt này có thể tự động bay, đậu, và vỗ cánh như chim thật

CopterPack - thiết bị biến con người thành trực thăng - thực hiện bay thử lần đầu tiên

Video: Thót tim khoảnh khắc siêu xe tải hạng nặng đè bẹp chiếc SUV có 3 người bên trong

Ferrari SF90 Spider "nhăm nhe" về Việt Nam đã được giới thiệu tại Malaysia, giá từ 11,6 tỷ đồng

"Chiếc xe ô tô ngang ngược" nhất phố, gây phiền hà cho biết bao người

BMW X3 M, X4 M facelift sẵn sàng ra mắt chiều lòng fan: Giá quy đổi dự kiến từ 1,6 tỷ đồng

Đây là chiếc Ford Ranger khiến người nhìn mất phương hướng, tương lai có thể lái được từ cả 2 đầu

Thợ Việt độ widebody độc nhất vô nhị cho BMW i8: Màu sơn cực chất, nhiều món "đồ chơi" đắt giá

TIN LIÊN QUAN

Tesla liên tục gặp vận đen sau hàng loạt "phốt"

Doanh số sụt giảm một nửa tại Trung Quốc, cổ phiếu liên tục giảm, nhà máy tại Đức bị đốt, Tesla đang gặp vận đen liên tiếp trong thời gian gần đây.

Xem chi tiết: Tesla liên tục gặp vận đen sau hàng loạt "phốt"

Những điểm thú vị về Hyundai Ioniq 5: Kỳ vọng người mua xe đủ chuẩn 'nhà giàu', cách âm như xe sang

Phân khúc xe điện sẽ xóa nhòa ranh giới giữa các hãng xe phổ thông và xe sang, chẳng hạn Hyundai Ioniq 5 có không ít điểm giá trị ngang hàng xe sang truyền thống.

Xem chi tiết: Những điểm thú vị về Hyundai Ioniq 5: Kỳ vọng người mua xe đủ chuẩn 'nhà giàu', cách âm như xe sang

Apple đàm phán mua pin xe điện của 2 công ty Trung Quốc

Trong một kế hoạch sản xuất xe điện của mình, Apple đang đàm phán với 2 hãng sản xuất pin khổng lồ của Trung Quốc là Contemporary Amperex Technology Co. Limited (CATL) và BYD.

Xem chi tiết: Apple đàm phán mua pin xe điện của 2 công ty Trung Quốc

Rào cản nào ảnh hưởng đến doanh số bán xe điện khiến các nhà sản xuất lo ngại?

Nếu ngành công nghiệp ô tô thành công trong việc đặt cược rằng xe điện sẽ sớm chiếm lĩnh các con đường, sẽ cần phải khắc phục một lý do lớn khiến nhiều người vẫn né tránh đó là… xe hết điện giữa đường.

Xem chi tiết: Rào cản nào ảnh hưởng đến doanh số bán xe điện khiến các nhà sản xuất lo ngại?

Cần nhiều chính sách ưu đãi hơn và quy chuẩn cho xe điện và hybrid tại Việt Nam

Trong khi nhiều hãng xe đã sẵn sàng cung ứng các loại xe điện, xe hybrid ra thị trường Việt thì các chính sách ưu đãi và hành lang pháp lý, quy chuẩn cho loại phương tiện chắc chắn là xu hướng của tương lai này vẫn còn thiếu. Xe…

Xem chi tiết: Cần nhiều chính sách ưu đãi hơn và quy chuẩn cho xe điện và hybrid tại Việt Nam

Mercedes bán toàn bộ đại lý ở châu Âu, dồn tiền phát triển xe điện

Bán các đại lý tại châu Âu có thể mang về cho Mercedes khoảng 1 tỷ euro (1,2 tỷ USD). Công ty đang muốn cắt giảm chi phí cố định.

Xem chi tiết: Mercedes bán toàn bộ đại lý ở châu Âu, dồn tiền phát triển xe điện

Elon Musk: ‘Xe điện không cần chạy xa hơn 630 km’

Tesla cho biết sẽ không sản xuất phiên bản Model S Plaid+ có phạm vi hoạt động gần 840 km và tăng tốc 0-96 km/h dưới 2 giây. Mới đây, Elon Musk đã đăng tải lên Twitter thông báo về việc khai tử bản Plaid+ của Tesla Model S đời…

Xem chi tiết: Elon Musk: ‘Xe điện không cần chạy xa hơn 630 km’

SUV đỉnh cao của Lexus sẽ hoàn chỉnh, ra mắt trong 14 tháng tới, đấu cả loạt xe đầu bảng của Mercedes-Benz, Porsche hay Audi

Thương hiệu Nhật xác nhận Lexus LF-Z Electrified Concept sẽ ra mắt phiên bản hoàn chỉnh trong 14 tháng tới.

Xem chi tiết: SUV đỉnh cao của Lexus sẽ hoàn chỉnh, ra mắt trong 14 tháng tới, đấu cả loạt xe đầu bảng của Mercedes-Benz, Porsche hay Audi

Siêu xe điện Rimac Nevera 2021 chào bán tới 56 tỷ đồng

Mô hình thuê pin của VinFast và những cách bán xe điện độc đáo trên thế giới

Elon Musk: 'Xe điện không cần chạy xa hơn 630 km'

PIN XE ĐIỆN: Chỉ trong 10 năm, giá pin xe điện đã giảm 10 lần

Ảnh thực tế xe điện Lexus LF-Z Electrified: trình làng vào tháng 8 năm sau

Việt Nam cần đòn bẩy gì để phát triển ô tô điện?

BMW i4 M50 2022 ra mắt – Xe điện đầu tiên mang logo BMW M

Cựu danh thủ David Beckham đầu tư vào xe điện

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất