Trung Quốc có hơn 270 triệu phương tiện lưu thông, nhưng chỉ khoảng 15 triệu mẫu xe cũ được bán trong năm 2019. Điều này trái ngược với Australia, Anh và Mỹ. Tại đó, người tiêu dùng mua xe cũ nhiều hơn xe mới.





Các nhà hoạch định chính sách muốn thay đổi điều này để kích thích tiêu dùng. Tham vọng của chính quyền Trung Quốc là tăng gấp đôi quy mô thị trường ôtô cũ lên khoảng 2.000 tỷ NDT (306 tỷ USD) vào năm 2025.

Hồi tháng 5, Bắc Kinh đã giảm thuế đối với các đại lý ôtô cũ từ 3% xuống còn 0,5%, thấp hơn nhiều so với mức 17% đối với ôtô mới. Chính quyền cũng giúp đơn giản hóa việc mua bán ôtô cũ bằng cách phân loại xe cũ không có biển số thành hàng hóa thay vì tài sản cá nhân.

“Ngành kinh doanh ôtô đã qua sử dụng chuẩn bị bước sang một chương hoàn toàn mới”, ông Xiao Zhengsan, tổng thư ký của Hiệp hội Đại lý Ôtô Trung Quốc (CADA), nhận định.

mua ô tô cũ, người Trung Quốc mua xe cũ, ô tô Trung Quốc

Chính quyền Trung Quốc muốn thúc đẩy thị trường ôtô cũ để kích thích chi tiêu. Ảnh: Bloomberg.

Theo Bloomberg, có hai lý do khiến quy mô thị trường ôtô đã qua sử dụng của Trung Quốc không lớn. Thứ nhất, thị trường ôtô nói chung của Trung Quốc vẫn còn tương đối non trẻ. Liên doanh nước ngoài đầu tiên được thành lập vào năm 1984. Nhưng phải đến đầu những năm 2000, doanh số bán ôtô cá nhân mới tăng trưởng.

Ngay cả vào thời điểm hiện tại, chỉ có khoảng 173 người sở hữu ôtô trên tổng số 1.000 người ở Trung Quốc. Con số này tại Malaysia và Nga lần lượt là 433 và 363. Ở Mỹ và Australia, con số lên đến 837 và 747 người.

Lý do thứ hai nằm ở văn hóa. Tại Trung Quốc, việc mua một ngôi nhà hoặc một chiếc xe thường là sự kiện lớn. Nó giống như lời khẳng định về địa vị xã hội không chỉ của một cá nhân, mà còn cả gia đình.

Tư duy đó đã thay đổi trong những năm gần đây. Người tiêu dùng trẻ tuổi ít có xu hướng mua tài sản đẹp để khoe mẽ hơn. Trong khi đó, các bậc phụ huynh muốn mua một căn hộ cũ gần trường học, thay vì một ngôi nhà mới tinh ở xa hơn. Tương tự như vậy, với nhiều người, không lý gì phải bỏ thêm tiền mua một chiếc xe mới khi có một chiếc xe cũ vẫn dùng tốt.


Theo CADA, những thay đổi này sẽ kích thích nhu cầu ôtô đã qua sử dụng ở Trung Quốc. Trong vòng 5 năm tới, doanh số hàng năm sẽ tăng lên 25 triệu chiếc.

mua ô tô cũ, người Trung Quốc mua xe cũ, ô tô Trung Quốc

Tỷ lệ sở hữu xe ôtô của Trung Quốc vẫn thấp hơn nhiều các quốc gia lớn khác như Mỹ, Australia. Ảnh: Bloomberg.

Hồi năm 2018, tài tử Leonardo DiCaprio xuất hiện trong một quảng cáo của Uxin – nền tảng thương mại điện tử trao đổi ôtô đã qua sử dụng. Kể từ đó, các cửa hàng ngoài trời dành cho ôtô cũ bắt đầu mọc lên ở những trung tâm lớn. Một cửa hàng tại Bắc Kinh trông giống một bãi đậu xe lớn.

Ông Xiao dự đoán thị trường xe cũ phát triển mạnh cũng sẽ thúc đẩy doanh số bán xe mới. Bởi hệ thống trao đổi hiệu quả có thể giúp người dùng dễ nâng cấp hơn.

Đối với những ôtô cũ không bán được, Trung Quốc chủ yếu xuất khẩu sang các quốc gia “Vành đai và Con đường” như Azerbaijan, Bangladesh và Tajikistan. Khoảng 3.000 chiếc xe đã qua sử dụng được xuất khẩu trong năm 2019. Tuy nhiên, chính quyền Bắc Kinh muốn tăng lên 500.000 chiếc vào năm 2025.

Tại Nhật Bản, 1,2 triệu ôtô đã qua sử dụng được xuất khẩu sang nước ngoài vào năm 2019.

Triển vọng lớn

Những nỗ lực nhằm thúc đẩy doanh số bán xe đã qua sử dụng được kỳ vọng sẽ giúp các công ty nhỏ, độc lập, thống trị ngành công nghiệp non trẻ. Hơn 80% đại lý ôtô cũ là những cửa hàng nhỏ với số lượng trung bình ít hơn 30 xe trong kho và chỉ tuyển một số ít nhân viên.

Dù không phải cửa hàng nhỏ, Uxin cũng hưởng lợi. Chủ tịch Dai Kun thành lập Uxin vào năm 2011. Để giải quyết vấn đề định giá chính xác các ôtô đã qua sử dụng, hãng đã triển khai hệ thống đánh giá trên trang web với điểm số “like new” (“như mới”) nhằm đánh giá tình trạng của xe và so sánh với các xe khác.

Công ty Công nghệ Thông tin Beijing Jingzhengu được thành lập năm 2014 cũng cung cấp dịch vụ tương tự.

Không khó để sử dụng các dịch vụ này. Người bán chỉ cần cung cấp một số thông tin cơ bản như đời xe, số km đã chạy và thành phố đăng ký biển xe. Trang tiếp theo sẽ hiển thị giá chào bán trung bình của các đại lý và cá nhân.

mua ô tô cũ, người Trung Quốc mua xe cũ, ô tô Trung Quốc

Tham vọng của chính quyền Bắc kinh là tăng gấp đôi quy mô thị trường ôtô cũ lên hơn 300 tỷ USD trong vòng 5 năm. Ảnh: Bloomberg.

Uxin bán được 2.653 chiếc xe trong quý III/2020 và 1.702 chiếc vào quý II. “Kinh doanh đồ cũ chắc chắc sẽ tăng tốc trong vòng 5 năm tới. Những thay đổi chính sách đang tạo điều kiện cho các công ty như chúng tôi tăng trưởng”, ông Dai nhận xét.

Anh Li Rui mua một chiếc ôtô cũ với giá 140.000 NDT (21.689 USD) trên trang web của Uxin vào tháng 9. Đó là một chiếc Magotan màu đen được mua mới cách đây 2 năm.

Người đàn ông 34 tuổi hài lòng đến nỗi quyết định sẽ chỉ mua ôtô cũ kể từ bây giờ. “Cuộc sống ngắn ngủi và số tiền tôi có thể tiêu có hạn”, anh Li Rui, sống ở thành phố Thái Nguyên (tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc), chia sẻ.

Giờ, anh đang cân nhắc mua một chiếc BMW Mini cũ cho vợ mình. “Tại sao không dùng cách này để thử nhiều thương hiệu nhất có thể?”, anh Li Rui nói.

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

Video hay ho mới nhất

Xem Mercedes-Benz S-Class đời mới thử sức với bài thử đánh lái

Bugatti Chiron Super Sport giá 3,9 triệu USD ra mắt - 'Món đồ chơi' xa xỉ của giới nhà giàu

'Khủng long' Cadillac Escalade 2021 đầu tiên cập bến Việt Nam: Giá khoảng 8 tỷ đồng, động cơ mới siêu tiết kiệm, dành cho đại gia không thích Lexus LX 570

Ra mắt Ford Maverick - Ranger thu nhỏ giá quy đổi từ 459 triệu đồng

YouTuber tháo bỏ mọi bộ phận thừa của chiếc BMW để giúp xe "giảm cân", chạy nhanh hơn

Anh shipper đi giao đồ ăn bằng Lamborghini khiến dân tình "sốc" nặng, nghe mức giá của con siêu xe còn muốn té xỉu hơn!

Team hóng hớt lần đầu bắt gặp Sơn Tùng lái con Mẹc chục tỷ ra phố, buổi chiều của chủ tịch có khác người thường?

Những mẫu ôtô cỡ nhỏ hiện đại nhất thế giới

Hãng độ ra mắt Lamborghini Aventador SVJ 2.000 mã lực, fan nghe tiếng pô và xem đạp ga thôi đã đứng ngồi không yên

Helicron - Chiếc xe cổ quái ra đời cách đây gần 90 năm, sử dụng công nghệ máy bay để di chuyển

Sát ngày ra mắt, Toyota Land Cruiser thế hệ mới tung cả loạt video nhá hàng với những dòng chữ ưu tiên đại gia ở quốc gia này

Tay đấm Floyd Mayweather bỏ hơn 1 triệu USD mua gần 10 xe tặng người thân trong một tuần: Rolls-Royce, Maybach đủ cả

Chú chim rô bốt này có thể tự động bay, đậu, và vỗ cánh như chim thật

CopterPack - thiết bị biến con người thành trực thăng - thực hiện bay thử lần đầu tiên

Video: Thót tim khoảnh khắc siêu xe tải hạng nặng đè bẹp chiếc SUV có 3 người bên trong

Ferrari SF90 Spider "nhăm nhe" về Việt Nam đã được giới thiệu tại Malaysia, giá từ 11,6 tỷ đồng

"Chiếc xe ô tô ngang ngược" nhất phố, gây phiền hà cho biết bao người

BMW X3 M, X4 M facelift sẵn sàng ra mắt chiều lòng fan: Giá quy đổi dự kiến từ 1,6 tỷ đồng

Đây là chiếc Ford Ranger khiến người nhìn mất phương hướng, tương lai có thể lái được từ cả 2 đầu

Thợ Việt độ widebody độc nhất vô nhị cho BMW i8: Màu sơn cực chất, nhiều món "đồ chơi" đắt giá

TIN LIÊN QUAN

Thương hiệu ô tô Trung Quốc nào sẽ chiếm lĩnh thị trường Việt?

Từ Beijing X7 đến MG, và gần đây là Haval và một loạt mẫu xe được đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp với Cục Sở hữu trí tuệ, xe ô tô Trung Quốc vẫn miệt mài chinh phục thị trường.

Xem chi tiết: Thương hiệu ô tô Trung Quốc nào sẽ chiếm lĩnh thị trường Việt?

MG HS giảm giá sốc gần 200 triệu trong thời gian ngắn, cạnh tranh Honda CR-V với giá ngang HR-V

Trong đợt giảm giá lần này, bản cao cấp nhất của MG HS có mức giảm nhiều nhất, còn chưa đến 870 triệu đồng.

Xem chi tiết: MG HS giảm giá sốc gần 200 triệu trong thời gian ngắn, cạnh tranh Honda CR-V với giá ngang HR-V

Dongfeng T5 EVO chuẩn bị về Việt Nam, giá cạnh tranh Kia Seltos

Dù phân khúc tương đương Mazda CX-5 hay Hyundai Tucson song Dongfeng T5 EVO có giá bán từ 699 – 730 triệu đồng, tương đương Kia Seltos.

Xem chi tiết: Dongfeng T5 EVO chuẩn bị về Việt Nam, giá cạnh tranh Kia Seltos

Dongfeng T5 EVO bản base chốt giá gần 670 triệu tại Việt Nam: Đổi option lấy giá rẻ, tháng 6 về nước, cạnh tranh Honda CR-V

Như vậy, Dongfeng T5 EVO sẽ được bán ra với 2 phiên bản, trong đó bản cao cấp đang ưu đãi 39 triệu đồng cho những ai đặt cọc sớm.

Xem chi tiết: Dongfeng T5 EVO bản base chốt giá gần 670 triệu tại Việt Nam: Đổi option lấy giá rẻ, tháng 6 về nước, cạnh tranh Honda CR-V

Từ xe Trung Quốc đến xe 'made in Vietnam' (Kỳ 1): Cú ra tay mang tên 'made in China' - thế giới sửng sốt!

Các hãng xe Trung Quốc đã dành nhiều công và tiền bạc để có vị thế như hiện tại, và đây cũng là những gì mà VinFast cần lưu tâm.

Xem chi tiết: Từ xe Trung Quốc đến xe 'made in Vietnam' (Kỳ 1): Cú ra tay mang tên 'made in China' - thế giới sửng sốt!

Nhiều mẫu xe "gây sốt", ô tô Trung Quốc nhập về Việt Nam tăng phi mã 480%

Lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu về Việt Nam trong 4 tháng đầu năm đạt 50.161 chiếc, trong đó ghi nhận lượng xe Trung Quốc tăng mạnh, tới 480%.

Xem chi tiết: Nhiều mẫu xe "gây sốt", ô tô Trung Quốc nhập về Việt Nam tăng phi mã 480%

Đại gia công nghệ Trung Quốc đặt cược vào ô tô

Hàng loạt đại gia công nghệ Trung Quốc, từ gã khổng lồ Huawei đến Baidu đang rầm rộ đầu tư đầu tư vào các dự án xe điện và xe tự lái.

Xem chi tiết: Đại gia công nghệ Trung Quốc đặt cược vào ô tô

Đại gia công nghệ Trung Quốc đặt cược vào ô tô

Hàng loạt đại gia công nghệ Trung Quốc, từ gã khổng lồ Huawei đến Baidu đang rầm rộ đầu tư đầu tư vào các dự án xe điện và xe tự lái.

Xem chi tiết: Đại gia công nghệ Trung Quốc đặt cược vào ô tô

Huawei đang đàm phán mua lại một hãng xe Trung Quốc?

Hãng điện thoại Huawei mua một công ty ô tô để sản xuất xe điện

Zhiji L7 - ô tô điện đầu tiên trên thế giới có sạc pin không dây và có thể chạy được 1.000 km

550 triệu đồng: Vừa mua ô tô vừa tậu đất

Xe siêu sang Trung Quốc Hồng Kỳ L-Concept xa hoa tột độ, có chi tiết mà Rolls-Royce hay Bentley cũng chưa từng nghĩ tới

Siêu xe hypercar Trung Quốc Hongqi S9 “tái xuất giang hồ“: thiết kế mới hoàn toàn, vẫn độc và đắt tới triệu đô

Lượng ô tô Trung Quốc nhập khẩu tăng 6 lần trong quý 1/2021

Ô tô nhập khẩu Trung Quốc về Việt Nam tăng gấp 6 lần

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất