Chip bán dẫn đóng vai trò cực kì quan trọng trong lĩnh vực sản xuất ô tô, nó cần thiết ở mọi mảng từ hệ thống điều khiển ECU đến hệ thống hỗ trợ người lái. Thực tế, các chip bán dẫn có mặt ở hầu hết các sản phẩm trên thị trường ngày nay, bao gồm cả những vật dụng thông thường như bàn chải đánh răng hay máy sấy quần áo.
Chính vì vậy, nhu cầu về chip hiện đang vượt xa nguồn cung, gây ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực sản xuất khác nhau, trong đó, ngành công nghiệp ô tô là chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi vì đa số các nhà sản xuất ô tô đều chưa nhận thức được tầm quan trọng của chip bán dẫn đối với các mẫu xe mới.
Chip bán dẫn là thành phần cốt lõi kiểm soát các hệ thống quan trọng của xe từ điều hướng, Bluetooth, đến cả cần gạt nước trên kính chắn gió. Được biết, vì thiếu hụt chip mà một số hãng đã phải loại bỏ các tính năng cao cấp trên xe, bao gồm Nissan (loại bỏ hệ thống định vị Navigation trên những chiếc xe thường có), Ram Trucks (ngừng trang bị cho mẫu bán tải 1500 tính năng cảnh báo điểm mù) và Renault (màn hình lái kỹ thuật số kích thước lớn sau vô lăng của một số mẫu xe nhất định bị dừng cung cấp).
Nghiêm trọng hơn, các công ty như Ford, Volkswagen và Jaguar Land Rover đã đóng cửa các nhà máy, sa thải công nhân và cắt giảm sản xuất xe vì thiếu hụt chip. Cụ thể, 5 nhà máy của Ford ở Bắc Mỹ đã rơi vào khủng hoảng thiếu chip, ngoài ra, Ford cũng đã tạm ngừng sản xuất dòng F-150 Raptor tại nhà máy ở Michigan trong 2 tuần (từ ngày 5/4/2021).
Mazda cũng phải cắt giảm sản lượng nội địa của các mẫu xe như CX-5, CX-30 và Mazda3 sedan do thiếu chip sử dụng cho hệ thống phanh và các bộ phận an toàn. Sắp tới, hãng xe Nhật cũng có thể cắt giảm số lượng sản xuất của Mazda3 và CX-30 tại Nhật Bản, Trung Quốc và Mexico.
Theo báo cáo từ Stellantis, liên minh sản xuất ô tô lớn thứ 4 thế giới, tình trạng thiếu chip đã trở nên tồi tệ hơn từ đầu năm 2021 và sự gián đoạn có thể kéo dài đến năm 2022. Hiện tại, Trung Quốc vẫn đang là nơi sản xuất chip bán dẫn lớn nhất thế giới, xếp sau là Mỹ. Châu Âu hiện chỉ chiếm chưa đến 10% sản lượng chip toàn cầu.
Hai trong số những hãng xe hiếm hoi ít chịu ảnh hưởng từ việc thiếu hụt chip bán dẫn chính là Hyundai và Toyota
Được biết, Hyundai đã duy trì kho dự trữ chip bán dẫn từ năm ngoái và tăng cường mua vào ở giai đoạn cuối năm. Hãng xe Hàn thể hiện tầm nhìn xa của mình khi quyết định duy trì lượng chip mua vào trong thời đại dịch Covid-19. Về phía Toyota, hãng xe Nhật cho biết lượng chip trong kho của Toyota đủ để sản xuất xe trong khoảng 4 tháng tiếp theo.
Nhược Hi (Tuoitrethudo)