Theo các nhà phân tích của JPMorgan, tính đến cuối tháng 5, lượng xe ô tô trong kho của các hãng xe tại Mỹ chỉ còn đủ để cung cấp cho thị trường trong chỉ 23 ngày. Cách đây khoảng 1 tháng, số lượng ô tô trong kho của các hãng xe Mỹ còn đủ để cung cấp cho thị trường trong 33 ngày.
Trong khi đó, mức tiêu chuẩn chung của ngành là lượng xe trong kho phải đủ cung cho thị trường trong khoảng 60 ngày.
Thiếu hàng, giá xe cũng vì thế tăng cao. Mức giá trung bình của một chiếc xe ô tô mới bán ra tại đây hiện là 38.225 USD (trên 880 triệu đồng), đây là mức giá trung bình hàng tháng cao kỷ lục.
Nhà phân tích của JPMorgan dự đoán giá ô tô sẽ tiếp tục tăng do các nhà sản xuất ô tô thiếu nguồn cung, các chương trình ưu đãi bán hàng sẽ bị cắt giảm cho đến khi khả năng cung ứng chất bán dẫn được cải thiện.
Joe Spak, một nhà phân tích tại RBC Capital Markets, cho rằng lượng hàng ô tô trong kho của các hãng xe tại Mỹ sẽ khó có khả năng phục hồi cho đến cuối mùa hè. Thời điểm bình thường hóa nguồn cung chip và nhờ đó cũng bình thường hóa nguồn cung ô tô trên thị trường Mỹ có thể phải đến năm 2023-24.
Tình trạng khan hiếm chip đã khiến thị trường ô tô Mỹ náo loạn. Theo ước tính của công ty nghiên cứu AutoForecast Solutions, các nhà sản xuất ô tô đã buộc phải cắt giảm sản xuất hơn 1,2 triệu xe ở Bắc Mỹ vì không thể có đủ chip trang bị cho mọi thứ, từ hệ thống an toàn đến phanh và động cơ.
Nhà Trắng đã ưu tiên tăng sản lượng chip trong nước, nhưng phải mất nhiều năm mới xây dựng xong nhà máy mới. Nhiều giám đốc điều hành các hãng xe dự tính tình trạng thiếu hụt sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của họ suốt thời gian còn lại của năm.
Để giải quyết tình trạng khan hiếm hàng tồn kho, một số công ty ô tô đang loại bỏ một số tính năng yêu cầu chip máy tính khan hiếm.