Trong khoảng 2 năm qua, Honda CB650R là mẫu nakedbike hạng trung đáng chú ý nhất tại Việt Nam ở tầm giá 250 triệu đồng. Sau khi ra mắt bản nâng cấp 2021 vào đầu năm nay, Honda CB650R vừa đón nhận đối thủ mới là Triumph Trident 660, mẫu môtô có giá bán thấp nhất hiện nay của hãng xe Anh quốc tại Việt Nam.
Với giá bán chênh lệch hơn 20 triệu đồng, CB650R và Trident 660 hơn kém nhau ở những điểm nào?
Triumph Trident thuần cổ điển, Honda CB650R hiện đại
Khi đặt Triumph Trident 660 và Honda CB650R cạnh nhau, có thể thấy 2 mẫu môtô được xây dựng hướng đến những nhóm đối tượng khách hàng riêng biệt.
Với Trident 660, mẫu nakedbike của Triumph mang kiểu dáng hoài cổ với đầu đèn tròn tối giản, bình xăng dạng giọt nước và đuôi xe gọn gàng. Thiết kế này phù hợp với những ai thích phong cách tối giản và mang hơi hướm cổ điển của xe Triumph.
Trong khi đó, CB650R có phong cách Neo Sports Cafe nên trông năng động và trẻ trung hơn. Thân xe được ốp nhựa cứng cáp, bình xăng được gò sắc sảo và dè chắn bùn kéo dài cho cảm giác bệ vệ, to lớn hơn đối thủ.
Thực tế, Triumph Trident 660 có chiều dài cơ sở ngắn hơn CB650R gần 50 mm nên kiểu dáng tổng thể nhỏ gọn hơn, hứa hẹn cho khả năng di chuyển linh hoạt hơn. Hãng xe Anh quốc không công bố chiều dài tổng thể của Trident 660, còn CB650R có số đo chiều dài hơn 2,1 m.
Thông số chiều cao yên của Trident 660 và CB650R gần như tương đương, ở mức 805 mm và 810 mm, đều phù hợp cho người lái cao từ 1,65 m chống chân và điều khiển.
Triumph Trident 660 nhiều công nghệ, Honda CB650R mạnh mẽ hơn
So sánh về danh sách trang bị, Trident 660 chiếm ưu thế trước đối thủ Nhật Bản khi có nhiều công nghệ hỗ trợ người lái hơn. Có thể kể đến bướm ga điện tử, 2 chế độ lái tùy chọn Road hoặc Rain, chức năng kết nối với GoPro.
Ngoài ra, Triumph có cung cấp tùy chọn bộ hỗ trợ sang số nhanh 2 chiều để giúp việc chuyển số mượt mà hơn. Honda CB650R chỉ nhỉnh ở một trang bị nhỏ là cổng sạc USB Type-C, Trident 660 không có sẵn cổng sạc cho thiết bị di động.
Còn lại, 2 mẫu môtô có những tính năng tương đồng như bộ ly hợp chống trượt 2 chiều, hệ thống kiểm soát lực kéo, phanh ABS 2 kênh với kẹp phanh Nissin trước/sau, bảng đồng hồ điện tử TFT, cụm phuộc trước hành trình ngược và phuộc sau monoshock của Showa, mâm xe hợp kim 17 inch…
Ưu thế chính của Honda CB650R nằm ở khối động cơ 4 xy-lanh, cho công suất tối đa gần 94 mã lực, cao hơn đáng kể mức sức mạnh 80 mã lực của động cơ 3 xy-lanh của Trident 660. Đổi lại, mẫu môtô của Triumph có mô-men xoắn cực đại 64 Nm đạt ở mức vòng tua 6.250 vòng/phút, tốt hơn thông số 63 Nm tại 9.500 vòng/phút của đối thủ.
Điều này cho phép CB650R vận hành mượt mà và có sức mạnh trải đều hơn trên mọi dải vòng tua. Trong khi đó, Trident 660 với khối lượng nhẹ hơn và mô-men xoắn tốt hứa hẹn cho khả năng đề pa-tăng tốc bốc hơn ở quãng ngắn.
Kết luận
Có thể thấy, Trident 660 được Triumph xây dựng để mở rộng đối tượng khách hàng với thiết kế dễ gần và có tính năng vận hành linh hoạt. Đi cùng với đó là nhiều công nghệ hỗ trợ và trang bị tùy chọn để người dùng cá nhân hóa chiếc môtô của mình.
Về phía CB650R, chiếc nakedbike của Honda vẫn là lựa chọn đáng cân nhắc nhờ ngoại hình bắt mắt, động cơ khỏe nhất phân khúc và thương hiệu phổ biến. So với mức giá 270 triệu đồng của Trident 660, giá bán 246 triệu đồng là lợi thế cạnh tranh đáng kể dành cho CB650R.
Hoàng Phạm
Ảnh: Hoàng Tuấn, Vĩnh Phúc