Nhà phân phối xe sang Đức giới thiệu dòng GLE Coupe thế hệ thứ 2 đến với khách hàng Việt Nam với duy nhất một phiên bản hiệu năng cao AMG.
Trong danh mục sản phẩm Mercedes-Benz toàn cầu, GLE Coupe thế hệ thứ 2 là biến thể thời trang, cá tính hơn của dòng GLE tiêu chuẩn thế hệ thứ 4. Những lần ra mắt đầu tiên của chúng cách nhau gần 1 năm: nếu như GLE thế hệ thứ 4 xuất hiện vào cuối 2018 thì khoảng cuối 2019 mới đến lượt GLE Coupe thế hệ thứ 2 được giới thiệu.
Tại Việt Nam, đại diện duy nhất của dòng GLE thế hệ thứ 4 là mẫu GLE 450 4MATIC, được đưa về từ cuối 2019. Suốt khoảng thời gian qua, GLE Coupe thế hệ thứ 2 hoàn toàn vắng bóng và phải đến tận thời điểm này mới có thông tin báo giá chính thức.
Cụ thể, GLE Coupe thế hệ thứ 2 sẽ được phân phối tại thị trường Việt Nam với một phiên bản hiệu năng cao là GLE 53 4MATIC+ Coupe, giá 5,349 tỷ đồng. Mức giá này không chỉ cao hơn GLE 450 4MATIC (4,409 tỷ đồng) mà còn vượt trội so với dòng SUV full-size 7 chỗ GLS, hiện cũng đang có duy nhất một bản tại Việt Nam là GLS 450 4MATIC (4,999 tỷ đồng).
Về muộn nhưng giá của GLE Coupe thế hệ thứ 2 cũng không tốt bằng các đối thủ vốn đã có mặt ở Việt Nam từ trước. BMW X6 thế hệ mới G06 hiện đang báo giá 5,029 tỷ đồng cho bản xDrive40i M Sport. Porsche Cayenne Coupe thì cũng có giá khởi điểm chỉ khoảng 5 tỷ đồng.
Dù vậy, do là bản hiệu năng cao AMG nên GLE 53 4MATIC+ Coupe vẫn có sức hấp dẫn ở khía cạnh vận hành. Xe sử dụng khối động cơ xăng với 6 xy lanh, dung tích 3.0L và được tích hợp turbo tăng áp, có khả năng sản sinh lượng công suất 435 mã lực (320 kW) với mô men xoắn cực đại 520 Nm, kết hợp cùng hộp số tự động 9 cấp AMG Speedshift TCT. Đặc biệt, hệ dẫn động bốn bánh 4MATIC+ có thêm dấu “+”, biểu thị rằng thành phần này được AMG Performance can thiệp rất sâu, mang đến thêm khả năng điều chỉnh lực kéo biến thiên tùy theo điều kiện vận hành nhằm giúp xe luôn giữ được độ bám đường tốt nhất.
Bên cạnh đó là sự hỗ trợ của tính năng EQ Boost: một mô tơ điện có thể giúp tăng thêm công suất 21 mã lực và mô men xoắn 250 Nm trong những khoảng thời gian ngắn. Nhờ đó, ở trạng thái lý tưởng nhất, GLE 53 4MATIC+ Coupe có thể tăng tốc từ 0 – 100 km/h trong vòng 5,3 giây trước khi đạt đến mức vận tốc tối đa 250 km/h được giới hạn điện tử.
Mô tơ điện EQ Boost còn có tác dụng vô cùng quan trọng trong nỗ lực giảm thiểu gần như triệt để hiện tượng trễ tăng áp (turbo-lag) khi giúp động cơ xăng nhanh chóng đạt đến mức vòng tua lý tưởng mỗi khi sang số, củng cố cho trải nghiệm tuyệt vời của người sử dụng GLE 53 4MATIC+ Coupe. Nó kết nối trực tiếp với động cơ thông qua dây đai truyền động, đóng vai trò là máy phát điện kiêm bộ đề cho xe, đồng thời cũng cung cấp năng lượng cho hệ thống điện tử 12 volt hoạt động thông qua bộ pin 48 volt đặt phía sau.
Hệ thống EQ Boost còn có nhiều công dụng hữu ích khác. Khi người lái giảm tốc độ hoặc phanh lại, máy phát điện sẽ thu hồi động năng và sạc bộ pin 48 volt. Người lái có thể theo dõi quá trình sạc pin với hiển thị Boost trên đồng hồ tốc độ. Ở chế độ Eco, EQ Boost cho phép xe tạm ngắt động cơ xăng khi chạy trớn (Gliding Mode) giúp giảm tiêu thụ nhiên liệu. Việc đề nổ trở nên êm ái và nhanh chóng hơn nhờ dây đai truyền động. Thời gian sang số cũng được rút ngắn rất nhiều do có sự hỗ trợ sức kéo tức thời từ máy phát điện.
Một tính năng độc quyền chỉ có ở những xe Mercedes-AMG là hệ thống treo khí nén AMG Ride Control+ với 5 chế độ vận hành là Comfort, Sport, Sport+, Trail và Sand. Trong số này, riêng 2 chế độ Trail và Sand là chỉ xuất hiện ở xe gầm cao của Mercedes, được thiết lập cho những địa hình off-road khắc nghiệt. Hãng xe Đức cho biết, hệ thống treo khí nén trên GLE 53 4MATIC+ Coupe tích hợp đệm khí tự cân bằng để giữ chiều cao gầm ở một mức cố định, bất kể tải trọng nào. Nó cũng có thể nâng gầm lên tối đa 55 mm khi chạy địa hình xấu.
Tất cả những thay đổi trên GLE thế hệ thứ 4 so với bản tiền nhiệm đều được áp dụng cho GLE Coupe thế hệ thứ 2. Ngôn ngữ thiết kế mới vốn dĩ mềm mại và điệu đà hơn trước nay càng trở nên nữ tính khi kết hợp cùng phần mui vuốt xuôi dần về phía đuôi xe tương tự như những chiếc coupe thể thao mỹ miều. Cặp đèn pha được tạo hình giống như GLE tiêu chuẩn, nhưng phần lưới tản nhiệt lại đơn giản hơn khi chỉ có 6 cạnh (GLE tiêu chuẩn là 8 cạnh). Bản GLE 53 4MATIC+ Coupe trang bị các nan dọc theo phong cách Panamericana, bộ mâm 21 inch 5 chấu kép thể thao và bộ body-kit AMG khí động học.
Phía sau xe, cụm đèn hậu được thiết kế nhỏ dần từ ngoài vào trong, tạo sự khác biệt so với kiểu đèn hình bình hành đối xứng trên GLE tiêu chuẩn. Ngoài ra, do ứng dụng mui kiểu coupe nên phần cuối đuôi xe cũng được tạo hình như một cánh lướt gió tăng hiệu quả khí động học. Khu vực quanh các ống xả được ốp tấm mạ chrome to bản rất nổi bật. Hệ thống 4 ống xả tròn cũng là một điểm phân biệt với các phiên bản GLE thường.
So với GLE Coupe thế hệ đầu tiên, mẫu xe mới dài hơn 39 mm (trong đó chiều dài trục cơ sở tăng thêm 20 mm) và rộng hơn 7 mm. Chỉ số cản gió ở thế hệ trước từ 0,32 Cd nay được giảm xuống còn 0,29 Cd. Đèn pha MULTIBEAM LED tích hợp ULTRA RANGE cho phép luồng sáng chiếu đi cao và xa hơn. Các kỹ sư Mercedes-Benz cũng điều chỉnh để GLE Coupe thế hệ thứ 2 ngắn hơn khoảng 60 mm so với GLE thế hệ thứ 4 tiêu chuẩn.
Tương tự như ngoại thất, không gian nội thất của GLE Coupe thế hệ thứ 2 lần này cũng y hệt như những gì từng thể hiện bên trong GLE thế hệ thứ 4 tiêu chuẩn. Toàn bộ thông tin chi tiết về xe được cung cấp thông qua giao diện Mercedes-Benz User Experience (MBUX) trên 2 màn hình 12,3 inch được nối liền với nhau, kéo dài từ sau vô-lăng ra đến chính giữa táp-lô, mang đến trải nghiệm hiện đại và thời thượng.
Đúng với tính chất thể thao, bản GLE 53 4MATIC+ Coupe sở hữu vô-lăng AMG Performance bọc da Nappa đen với chỉ khâu màu đỏ tương phản, táp-lô dùng da nhân tạo Artico còn ghế trước kiểu thể thao bọc da Nappa, hoàn thiện 2 tone màu đỏ-đen nổi bật. Nội thất được ốp sợi kim loại thay vì gỗ truyền thống. Các bàn đạp chân ga và chân phanh màu bạc. Một số tiện nghi đáng chú ý khác gồm hệ thống tạo mùi hương thông minh Air Balance, camera 360 độ, âm thanh Burmester 13 loa và cổng sạc USB type C 5 V cho cả hai hàng ghế.
GLE Coupe thế hệ thứ 2 được trang bị công nghệ hỗ trợ lái xe mới nhất của Mercedes-Benz, với hệ thống nhận biết biển báo và phát hiện vật cản để tự thay đổi tốc độ phù hợp. Các cảm biến có khả năng phản ứng đủ nhanh trong ngưỡng tối đa từ 100 km/h trở lại, để kịp phanh xe ngay khi phát hiện vật thể băng ngang qua đầu xe đột ngột. Ngoài những công nghệ an toàn tiêu chuẩn đã có từ trước, GLE 53 4MATIC+ Coupe còn được bổ sung thêm một số tính năng mới như hệ thống kiểm soát khoảng cách chủ động (ADAD), hỗ trợ dừng và khởi động xe chủ động, hỗ trợ đánh lái chủ động (ASA), hỗ trợ phanh chủ động (ABA) và kiểm soát điểm mù (ABSA).
Mercedes-AMG GLE 53 4Matic+ Coupe được phân phối tại thị trường Việt Nam từ tháng 5/2021. Xe nhập khẩu nguyên chiếc.
Hình ảnh chi tiết xe:
Tham khảo Mercedes-Benz