Như chúng ta đã biết, Lotus chuẩn bị tung ra 1 mẫu siêu xe hoàn toàn mới ngay trong năm nay với tên mã Type 131. Nhưng cùng lúc đó, hãng sẽ “khai tử” những cái tên truyền thống như Lotus Elise, Exige và Evora. Và đây không chỉ là lời “hứa suông” khi Lotus vừa công bố các phiên bản đặc biệt Final Edition của chiếc mui trần Elise cùng người anh em mui kín Exige của nó. Những khách hàng thích một chiếc GT đặc biệt sẽ phải đợi tiếp mới thấy bản “đời chót” của dòng Evora.
Trong những năm qua, Lotus đã trở nên nổi tiếng khi liên tục “câu giờ” những dòng xe này bằng vô số các bản đặc biệt khác nhau. Vậy những chiếc Elise và Exige cuối cùng này có điểm gì khác biệt? Câu trả lời là “một danh sách các tính năng ngoại thất và nội thất phong phú nhất phong phú nhất từ trước tới nay. Nói cách khác, chúng là các đại diện hoàn hảo nhất kể từ khi chiếc Elise đầu tiên ra mắt vào năm 1996, nối tiếp bởi Exige 4 năm sau đó.
Điểm nhấn đầu tiên của Elise và Exige Final Edition là những màu sắc “mang tính biểu tượng” gợi nhớ về những mốc son của các dòng xe này. Điển hình phải kể tới màu xanh thiên thanh Azure Blue như trên chiếc Lotus Elise thương mại đầu tiên cách đây 25 năm, hay màu xanh lá Racing Green của chiếc xe trưng bày tại triển lãm Frankfurt năm 1995. Ngoài ra, lựa chọn màu đen là sự tôn vinh những chiếc xe đua tại giải Autobytel Lotus Elise Championship.
Thay thế Elise Sport 220, Elise Sport 240 Final Edition mới có công suất tăng 23 mã lực, đạt 240 mã lực từ động cơ 1.8 lít siêu nạp có nguồn gốc từ một số phiên bản của Toyota Corolla tạo ra. Nó cung cấp mô-men xoắn 244 Nm và chỉ cần 4,1 giây để đạt tốc độ 96km/h từ khi đứng yên. Bộ la-zăng 10 chấu kép mới sáng bóng của nó nhẹ hơn nửa kg so với người tiền nhiệm, và khách hàng còn có thể “ép cân” thêm bằng tuỳ chọn thân xe bằng sợi carbon.
Bước lên Elise Cup 250 Final Edition và bạn sẽ nhận được một loạt các tinh chỉnh khí động học cùng với nhiều trang bị hiệu năng cao, bao gồm bộ giảm chấn thể thao Bilstein và thanh ổn định chassis có thể điều chỉnh. Chiếc xe này cũng có tùy chọn sợi carbon tùy chọn, giảm trọng lượng ướt (chưa đổ xăng) xuống còn 931kg. Trong khi đó, Lotus bán Exige Final Edition với 3 phiên bản động cơ là Sport 390, 420 và Cup 430.
Tất cả đều có mâm mới, một danh sách dài các trang bị tiêu chuẩn, lựa chọn màu sơn kèm decal trang trí thân mới. Ngoài ra, tất cả những chiếc xe thuộc phiên bản Final Edition đều có một tấm bảng thông báo rằng chúng là những chiếc Exige cuối cùng. Bộ ba sử dụng chung động cơ tăng áp 3.5 lít V6 quen thuộc của Toyota. Exige Sport 390 là phiên bản thay thế cho mẫu 350 trước đó và việc đổi tên ngụ ý về việc chiếc xe có sức mạnh lớn hơn 47 mã lực, đạt tổng 397 mã lực.
Nhờ đó, chiếc xe nặng 1.138kg chỉ mất 3,7 giây để đạt 0-96km/h và đạt vận tốc tối đa 277km/h. Exige Sport 420 thay thế Sport 410 và mạnh hơn 10 mã lực. Thời gian tăng tốc của xe tới 96km/h chỉ còn 3,3 giây trên và đạt tốc độ tối đa 290km/h). Danh sách trang bị tiêu chuẩn bao gồm mọi thứ, từ thanh ổn định Eibach có thể điều chỉnh phía trước và phía sau cho đến phanh AP Racing với bộ heo 4 piston rèn.
Exige Cup 430 Final Edition là phiên bản hiệu năng cao nhất, với động cơ 430 mã lực cho thời gian đạt 0-96km/h 3,2 giây và tốc độ tối đa 280km/h. Nó chỉ nặng 1.110kg nhờ một số panel thân bằng sợi carbon cùng bánh xe siêu nhẹ có kích thước 17 inch ở phía trước và 18 inch ở trục sau.