Tuy chiến dịch triệu hồi 1,5 triệu xe Hyundai lỗi động cơ tại Mỹ, Canada và Hàn Quốc khởi động từ 3 năm trước đã hoàn thành nhưng dư âm của nó vẫn chưa kết thúc. Đây là một trong những vụ triệu hồi lớn nhất tại thời điểm đó, đã có tới 1,19 triệu xe bị ảnh hưởng chỉ tính riêng tại thị trường Mỹ.
Theo Cơ quan An toàn Giao thông Đường bộ Mỹ (NHTSA), lỗi gia công trong quá trình sản xuất dẫn đến hiện tượng “mài mòn ổ trục sớm trong động cơ”. Những mẫu xe bị ảnh hưởng gồm Hyundai Sonata 2011-2014, Hyundai SantaFe Sport 2013-2014, KIA Optima 2011-2014, KIA Sorento 2012-2014.
Hiện chưa có thông tin chính xác về việc liệu loại động cơ này có được trang bị trên các dòng xe Hyundai, KIA tại Việt Nam hay không.
Về sơ suất này, NHTSA yêu cầu Hyundai có trách nhiệm chi trả khoản tiền phạt 54 triệu (khoảng 1.250 tỉ đồng) và đầu tư thêm 40 triệu USD (khoảng 926 tỉ đồng) nhằm cải thiện hoạt động bảo vệ an toàn cho người dùng. Bên cạnh đó còn có khoản trả chậm lên đến 46 triệu USD (khoảng 1.065 tỉ đồng) tùy thuộc vào việc hãng tuân thủ yêu cầu của NHTSA như thế nào.
Với khoản đầu tư 40 triệu USD nêu trên, Hyundai sẽ phải xây dựng một phòng thử nghiệm an toàn tại Mỹ, triển khai các hệ thống IT mới giúp phân tích dữ liệu và xác định các vấn đề tiềm ẩn về an toàn tốt hơn.