Nhắc đến những thương hiệu ô tô nổi tiếng tại Hàn Quốc, đa số mọi người sẽ nghĩ ngay đến Hyundai hay Kia. Chính hai cái bóng quá lớn này đã khiến thương hiệu Ssangyong trở nên mờ nhạt dù là hãng ô tô lớn thứ 4 tại Hàn Quốc.

Lịch sử thương hiệu, Lịch sử thương hiệu Ô tô





Ssangyong cũng là một thương hiệu ô tô lâu đời hơn 70 năm và đã phải trải qua rất nhiều thăng trầm trong suốt quá trình lịch sử. Hôm nay, hãy cùng muaxegiatot.vn tìm hiểu về quá trình hình thành và phát triển đầy khó khăn của Ssangyong.

  1. Ý nghĩa tên gọi và logo của Ssangyong
  2. Tiền thân của hãng xe Ssangyong
  3. Giai đoạn “ăn nên làm ra” của Ssangyong
  4. Giai đoạn thăng trầm của Ssangyong
  5. SsangYong về tay Mahindra
  6. SsangYong thời điểm hiện tại

Ý nghĩa tên gọi và logo của Ssangyong

SsangYong Motor Company được thành lập vào năm 1954 với tên gọi ban đầu là công ty Hadonghwan, đến năm 1977, công ty đổi tên thành Dong-A.

Năm 1986 đánh dấu cột mốc quan trọng trong lịch sử hãng xe khi công ty chính thức đổi tên thành Ssangyong sau khi trình làng thế hệ mới Korando tại thị trường Nhật Bản. Đây cũng là mẫu mẫu xe tạo tiếng vang lớn cho Ssangyong.


Trong tiếng Hàn, SsangYong có nghĩa là “Hai con rồng” thể hiện khát vọng lớn, vươn xa ra thế giới.

Lịch sử thương hiệu, Lịch sử thương hiệu Ô tô
Logo SsangYong

Ban đầu, hãng không có logo riêng, thứ để nhận biết xe SsangYong thời điểm đó chỉ là số series và ngôi sao trắng 5 cánh trên nắp capo. Đến những năm 60,  SsangYong mới chính thức áp dụng logo “Lưỡng Long” trên các mẫu xe của mình.

Tiền thân của hãng xe Ssangyong

Hãng xe Ssangyong tiền thân là Xí nghiệp sản xuất Ha Dong-Hwan ra đời năm 1954 với ngành nghề kinh doanh chính là sản xuất xe tải thương mại, xe tải hạng nặng, xe bus, xe cứu thương.Đặc biệt, Ssangyong còn được quân đội Hoa Kỳ tín nhiệm đặt hàng những chiếc xe jeep.

Giai đoạn “ăn nên làm ra” của Ssangyong

Những năm 1988-1995 có thể nói là giai đoạn “ăn nên làm ra” của Ssangyong. Đáng chú ý nhất là việc Ssangyong có đủ tiềm lực tài chính để “thâu tóm” cả hãng xe Panther nổi tiếng đến từ Anh Quốc và một số thương vụ khác.

Năm 1991, Ssangyong đã thực hiện quyết định táo bạo khi ký kết thỏa thuận chiến lược với Mercedes-Benz AG. Thỏa thuận này cho phép Ssangyong có thể sử dụng một số loại khung gầm của nhà “Mẹc”.

Lịch sử thương hiệu, Lịch sử thương hiệu Ô tô


Thành công nhất phải kể đến chiếc SsangYong Chairman ra mắt công chúng ngay trong năm đầu thỏa thuận được ký kết. Cụ thể, Chairman là dòng sedan cỡ lớn có khung gầm chung với Mercedes-Benz W124 vốn đang được áp dụng trên Mercedes-Benz S-Class.

Trong giai đoạn 1991-1993, Ssangyong cũng nổi tiếng với việc ản xuất các xe roadster Panther Kallistal với khả năng vận hành mạnh mẽ, độ bền bỉ cao và chất lượng được đa số khách hàng đánh giá rất cao.

Giai đoạn thăng trầm của Ssangyong

Cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2007-2008 đã khiến tình hình kinh doanh của SsangYong bị ảnh hưởng nặng nề. Không thể tiếp tục gồng gánh, SsangYong đã quyết định bán lại 49% cổ phần của mình cho Tập đoàn Công nghiệp Ô tô Thượng Hải (SAIC) của Trung Quốc vào cuối năm 2004.

Tưởng chừng khó khăn của SsangYong sẽ được cải thiện khi về tay ông lớn SAIC. Tuy nhiên kể từ khi mua 49% cổ phần, SAIC lại không rót thêm vốn vào SsangYong để khôi phục thương hiệu này.

Korando – Mẫu ô tô nổi tiếng của SsangYong

Không những vậy, SsangYong còn bị các công nhân chiếm giữ nhà máy 77 ngày khoảng từ tháng 5-7/2009 của hãng tại Pyeongtaek do quyết định cắt giảm 30% nhân sự. Không thể duy trì công ty, SsangYong đã phải xin phá sản.

“Ánh sáng mở ra nơi cuối đường hầm” diễn ra đối với SsangYong khi Tòa án Tối cao Seoul quyết định giải cứu công ty vào tháng 12/2009. Theo đó, đối với khoản nợ trên 1 tỷ USD, SsangYong sẽ được trả dần trong 10 năm.

Bên cạnh đó, để SAIC không còn có thể nắm quyền kiểm soát. Tòa án Tối cao Seoul đã cắt giảm số giá trị cổ phần của họ từ 51% xuống còn 11,2% bởi SAIC đã ăn cắp công nghệ độc quyền của Ssangyong.

SsangYong về tay Mahindra

Đến năm 2011, Ssangyong chính thức có chủ mới. Đó chính là Mahindra – Nhà sản xuất xe thể thao việt dã số một Ấn Độ. Sau 6 tháng ròng rã đàm phán, Mahindra đã chính thức sở hữu Ssangyong với mức giá chuyển nhượng được công bố 463 triệu USD tương ứng với 70% cổ phần của tập đoàn Ssangyong.

Với tiềm lực tài chính mạnh mẽ, Mahindra đã mạnh tay chi 77 triệu USD cho hoạt động nghiên cứu và phát triển sản phẩm ngay từ năm đầu tiên tiếp quản Ssangyong. Bên cạnh đó, Mahindra còn chi thêm 36 triệu USD phục vụ cho việc đánh bóng thương hiệu Ssangyong.

SsangYong thời điểm hiện tại

Mọi sự cố gắng của Mahindra vẫn chưa thể giúp SsangYong cải thiện tình hình. Trong 10 năm qua, Ssangyong trở nên mờ nhạt trong ngành công nghiệp ô tô và không có thành tựu nào nổi bật.

Ssangyong Korando Turismo

Ssangyong kỳ vọng sự kiện ra mắt SUV Korando thuần điện tại châu Âu ở triển lãm Geneva 2020 sẽ giúp thương hiệu cải thiện tình hình. Tuy nhiên, sự kiện đã bị hủy do dịch bệnh Covid-19.

Do đó, tình hình hiện tại của Ssangyong còn khó khăn hơn cả thời điểm 2010 cận kề phá sản trước khi được Mahindra giải cứu. Cũng chính vì dịch bệnh Covid-19, Mahidra đã rút lại quyết định đầu tư 423 triệu USD để vực dậy Ssangyong. Điều này cũng khá dễ hiểu khi các lệnh cấm tụ tập đã ảnh hưởng không nhỏ đến doanh thu của hãng xe Ấn Độ.

Có thể thấy, SsangYong thời điểm hiện tại vẫn đang rất khó khăn. Tương lại của thương hiệu trở nên mơ hồ và có nguy cơ cao sẽ phá sản nếu dịch bệnh Covid-19 còn kéo dài.

5 / 5 ( 1 bình chọn )


TIN LIÊN QUAN

Lịch sử hãng xe Ford – Từng sở hữu Jaguar, Land Rover, Volvo và Aston Martin

Kết thúc năm 2019, giá trị thương hiệu của Ford đạt 14,325 tỷ USD, xếp thứ 35 trong Top 100 thương hiệu giá trị nhất thế giới năm 2019. Tính riêng trong lĩnh vực sản xuất ô tô, Ford đang đứng vị trí thứ 5 (sau Toyota, Mercedes-Benz, BMW, Honda). Đồng thời vượt qua cả […]

Xem chi tiết: Lịch sử hãng xe Ford – Từng sở hữu Jaguar, Land Rover, Volvo và Aston Martin

Lịch sử hãng xe Holden, “Hãng xe của người Úc” sẽ sáp nhập VinFast?

Những ngày qua, thông tin hãng xe Holden sẽ sát nhập VinFast đã trở thành tâm điểm của giới truyền thông ô tô. Có thể nói, Holden chính là biểu tượng văn hóa và là niềm tự hào của xứ sở Kangaroo – Australia. Vinfast đang làm việc với đối tác để “thâu tóm” Holden […]

Xem chi tiết: Lịch sử hãng xe Holden, “Hãng xe của người Úc” sẽ sáp nhập VinFast?

Lịch sử và những thăng trầm của hãng xe Jaguar

Tại Việt Nam, hãng xe Jaguar còn khá lạ lẫm so với Land Rover dù cả 2 đều là thương hiệu đến từ Anh Quốc. Tuy nhiên, Jaguar lại rất nổi tiếng tại các thị trường châu Âu khi thường trở thành phương tiện chính tháp tùng tầng lớp thượng lưu, giàu có. Lịch sử […]

Xem chi tiết: Lịch sử và những thăng trầm của hãng xe Jaguar

Lịch sử hãng xe Kia, Từ chiếc xe đạp đến nhà sản xuất Oto lớn thứ 2 Hàn Quốc

Tính đến hết năm 2019, giá trị thương hiệu của Kia đạt 6,428 tỷ USD. Với thành tích này, Kia được xếp vị trí 12 trong số những hãng xe có giá trị cao nhất thế giới năm 2019. Thậm chí vượt mặt cả thương hiệu xe sang Land Rover (5,855 tỷ USD). Đồng thời […]

Xem chi tiết: Lịch sử hãng xe Kia, Từ chiếc xe đạp đến nhà sản xuất Oto lớn thứ 2 Hàn Quốc

Lịch sử nhiều thăng trầm của hãng xe Land Rover

Nếu phải kể tên một thương hiệu nổi tiếng với những chiếc xe thích hợp cho mọi điều kiện địa hình cũng mang lại trải nghiệm phiêu lưu nhất. Land Rover sẽ là thương hiệu đầu tiên mà đa số mọi người sẽ nghĩ đến. Để có thể thành công và trở thành thương hiệu […]

Xem chi tiết: Lịch sử nhiều thăng trầm của hãng xe Land Rover

Giới thiệu lịch sử hãng xe Lexus, “Con cưng” của Toyota

Lexus là một thương hiệu hạng sang đồng thời là đứa con cưng của Toyota. Lexus mang trong mình trọng trách cực kỳ lớn khi phải đối đầu trực tiếp cùng những ông lớn đến từ Đức. Trong đó, nổi bật nhất là bộ 3 BMW-Mercedes-Audi. Dù chỉ mới thành lập hơn 30 năm nhưng […]

Xem chi tiết: Giới thiệu lịch sử hãng xe Lexus, “Con cưng” của Toyota

Lịch sử hình thành và phát triển của thương hiệu Maserati

Những chiếc xe mang trên mình logo cây đinh ba từ lâu đã trở thành một sự khao khát của giới mộ điệu giàu có. Đặc biệt là những ai đề cao vẻ đẹp thiết kế, muốn tìm kiếm sự hoàn hảo. Đó chính là những chiếc ô tô mang thương hiệu Maserati. Không quá […]

Xem chi tiết: Lịch sử hình thành và phát triển của thương hiệu Maserati

Lịch sử hơn 50 năm của hãng xe MINI Cooper

Tại thị trường Việt Nam, MINI Cooper vẫn chưa phải là thương hiệu quá đình đám như Mercedes-Benz, BMW hay Audi. Tuy nhiên, đây là thương hiệu rất nổi tiếng tại Châu Âu nhờ phong cách thiết kế đặc trưng, không thể nhầm lẫn. Để có thể bắt kịp xu hướng với những mẫu xe […]

Xem chi tiết: Lịch sử hơn 50 năm của hãng xe MINI Cooper

Lịch sử hơn 200 năm của hãng xe Peugeot

Lịch sử hãng xe Subaru, Hành trình 70 năm từ kẻ nghèo thành đại gia

Giới thiệu lịch sử hãng xe Volvo, Xe Trung Quốc hay Thụy Điển?

Lịch sử và những điều đặc biệt làm nên thương hiệu Bentley

Lịch sử và những điều ít ai biết về hãng xe Mercedes-Benz

Lịch sử và những điều thú vị có thể bạn chưa biết về Porsche

Lịch sử Volkswagen – “Ông chủ” của Lamborghini, Bugatti, Bentley, Porsche và Audi

Review Trải nghiệm Mazda CX-3: dấu chấm hết có thêm dấu chấm hết?

Bài viết khác

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất