Không có bất kỳ lý do chính đáng nào để lựa chọn Lexus GX 460 giữa muôn vàn những chiếc SUV hạng sang khác. Lexus vẫn phát hành “con quái vật” với cấu trúc khung gầm rời Body-on-frame này như một chiếc xe hoàn toàn mới, mặc dù GX 460 hầu như không nhận được nhiều thay đổi kể từ năm 2009.
Bất chấp tuổi đời của mình, không thể phủ nhận rằng Lexus GX 460 vẫn là một chiếc SUV to lớn có sức hấp dẫn đối với nhiều khách hàng. Kể từ lần đầu ra mắt cho đến nay, Lexus mới chỉ thực hiện 2 lần nâng cấp phiên bản cho GX 460, đó là năm 2014 và 2020. Đối với những khách hàng chỉ muốn sở hữu một chiếc SUV hạng sang cung cấp trải nghiệm lái thoải mái cùng độ bền qua năm tháng, Lexus GX 460 2020 là một sự lựa chọn đáng để cân nhắc.
Sự đơn giản
Trong phân khúc SUV hạng sang ba hàng ghế, mỗi dòng xe tên tuổi như BMW X5, Mercedes-Benz GLE hay Audi Q7 đều nằm trong danh sách yêu thích của khách hàng với công nghệ và trang bị mới nhất, hiện đại nhất. Có thể kể đến như: nhiều màn hình thông tin giải trí cỡ lớn, đa dạng tùy chọn động cơ (bao gồm cả tăng áp và mild-hybrid), hàng loạt những tính năng an toàn chủ động đáng mơ ước,… Tuy nhiên, mọi chuyện lại ngược hoàn toàn đối với trường hợp của Lexus GX.
Trước hết, tiến vào khoang nội thất, mặc dù nhận được thiết kế cao cấp nhưng vẫn còn rất nhiều thiếu sót. Lexus GX 460 2020 vẫn sử dụng màn hình cảm ứng cỡ 8.0 inch khá lỗi thời, được đặt gọn gàng ở chính giữa bảng điều khiển trung tâm. Nằm phía trên là 2 cửa gió điều hòa được tạo hình vuông vức đầy lạc hậu, kém tinh tế. Không chỉ vậy, màn hình cảm ứng ở trung tâm cung cấp các phản ứng chậm chạp, chất lượng đồ họa thấp, khiến các thao tác trở nên khó khăn.
Mặt khác, người dùng có thể sử dụng các nút bấm cơ học cỡ lớn ở bảng điều khiển trung tâm để tùy chỉnh âm lượng, nhiệt độ trong khoang cabin. Nhìn chung, toàn bộ thiết kế ở bảng táp-lô của Lexus GX 460 2020 tương đối cũ kỹ và chưa thật sự ấn tượng nếu so sánh với các đối thủ cùng phân khúc hiện nay.
Đối với hệ thống điều hướng trên màn hình cảm ứng trung tâm, nó đòi hỏi người lái phải kiên nhẫn trong quá trình sử dụng – giống như đang dùng những chiếc máy vi tính vào năm 2005. Tuy nhiên, đây chưa phải là điều tệ nhất. Màn hình cảm ứng 8.0 inch của Lexus GX 460 2020 thậm chí còn không hỗ trợ các kết nối Apple CarPlay/Android Auto, khiến cho những trải nghiệm giải trí càng trở nên tù túng hơn.
Ngay cả khi Lexus đã bổ sung thêm các tùy chọn công nghệ động cơ hybrid trên những dòng sản phẩm mới nhất của mình thì GX 460 2020 vẫn sử dụng loại V8 4.6L hút khí tự nhiên thông thường. Đi kèm là hộp số tự động 6 cấp, với sức mạnh 306 mã lực và 435 Nm vừa đủ để giúp chiếc SUV nặng hơn 2 tấn di chuyển một cách ổn định và mượt mà trên đường.
Trong khi hầu hết các thương hiệu đã loại bỏ những chiếc SUV sử dụng cấu trúc khung body-on-frame thì Lexus GX 460 2020 vẫn đi theo con đường ngược lại. Chính điều này gián tiếp trở thành một điểm trừ của GX 460 khi trọng lượng cực lớn khiến khả năng tiết kiệm nhiên liệu trở nên kém hiệu quả: 15.7L/100km đường đô thị, 12.4L/100km đường cao tốc và 14.7L/100km đường kết hợp. Mỗi đối thủ cùng phân khúc đến từ các thương hiệu Đức như Mercedes, BMW hay Audi đều đạt mức 11.2L/100km trở lên.
Sự quyến rũ
Bỏ qua những khiếm khuyết rất rõ ràng ở mặt thiết kế thì Lexus GX 460 2020 vẫn biết cách để trở nên nổi bật và quyến rũ trong mắt khách hàng, đặc biệt là sự thoải mái và tiện nghi. Lexus luôn rất biết cách kiến tạo và thiết kế một khoang cabin thư giãn dành cho hành khách, và GX 460 cũng không ngoại lệ.
Mọi điểm tiếp xúc chính như bảng điều khiển trung tâm, táp-lô và panel cánh cửa đều được hoàn thiện bằng chất liệu da mềm cao cấp hoặc gỗ siêu bóng. Đảm bảo cung cấp một không gian nội thất thoải mái và thư giãn nhất cho hành khách là hệ thống sưởi và thông gió hiện đại, với hàng ghế trước có diện tích bề mặt rộng hơn, tích hợp nhiều tính năng tiện ích ấn tượng.
Tương tự đối với hàng ghế thứ hai và thứ ba, mặc dù không gian để chân càng trở nên chật chội hơn khi lùi về sau. Đệm ghế đầy đặn và êm ái với thiết kế lưng ôm sát cơ thể người ngồi, đảm bảo mang đến những trải nghiệm dễ chịu nhất trong suốt quá trình di chuyển. Tuy nhiên, nếu xét về mặt thiết kế, dường như nội thất của Lexus GX 460 2020 không đem lại cảm giác mới mẻ hay sáng tạo, mặc dù đó lại là một không gian rất thoải mái.
Dung tích khoang chứa hành lý tiêu chuẩn đạt 328 lít, con số này sẽ gia tăng lên mức 1322 lít khi gập phẳng hoàn toàn hàng ghế thứ ba lại.
Ngoài các giảm xóc hành trình dài và hệ thống treo khí nén tự cân bằng ở phía sau, GX 460 còn sở hữu hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian, khóa vi sai chống trượt Torsen và hộp số phụ 2 cấp. Đối với phiên bản 2020, Lexus tăng cường khả năng off-road cho GX 460 nhờ gói trang bị Off-Road Package, bổ sung thêm hệ thống chọn chế độ lái phù hợp với địa hình Multi-Terrain Select, hệ thống chọn vận tốc vượt địa hình Crawl Control, làm mát hộp số và bảo vệ bình xăng. Có thể đánh giá Lexus GX 460 2020 thậm chí còn có khả năng off-road vượt trội hơn hẳn so với Range Rover Sport.
Kết luận
Với giá bán khởi điểm từ 53.100 USD (~ 1,23 tỷ VNĐ) tại thị trường Mỹ, Lexus GX 460 2020 hiển nhiên là một chiếc SUV hạng sang cỡ trung đòi hỏi rất nhiều cân nhắc khi quyết định mua. Mức giá bán rẻ hơn so với các đối thủ cạnh tranh, đồng nghĩa với việc GX 460 sẽ cung cấp các đặc tính kém hấp dẫn hơn.
Quang Hưng (Tuoitrethudo)
Theo: Motor1
Nguồn: XeHay