Yamaha Cuxi được ra mắt lần đầu tại Việt Nam vào năm 2010, tuy nhiên mẫu xe này chỉ tồn tại trong một thời gian ngắn ngủi bởi thiết kế không quá nổi bật, giá thành cao và đặc biệt với vóc dáng nhỏ bé gần như chiếc xe chỉ phù hợp cho những đối tượng khách hàng là nữ giới. Ngày nay khó có thể bắt gặp những chiếc Cuxi di chuyển trên đường phố Việt Nam. Chính vì sự “hiếm có khó tìm” này nên một chủ sở hữu (anh Lộc) chiếc Yamaha Cuxi đến từ Long Xuyên đã biến người bạn đồng hành của mình trở nên ngầu hơn và độc đáo hơn bằng cách độ lại toàn bộ chiếc xe theo phong cách cá nhân.
Yamaha Cuxi có lợi thế lớn khi sở hữu thiết kế vuông vức với nhiều mặt phẳng, chính vì vậy anh Lộc có thể dễ dàng trang trí lại diện mạo bên ngoài cho chiếc xe của mình. Toàn bộ dàn áo của Cuxi đã được anh đặt sơn lại màu đỏ đô nổi bật kết hợp với vẽ airbrush hình chú ngựa Pegasus trong truyện thần thoại Hy Lạp đầy ần tượng. Bên trên bộ tem sinh động là hệ thống đèn chiếu sáng cũng được chủ xe độ lại bằng bóng projector và xi-nhan LED.
Trên ghi đông, đồng hồ nguyên bản theo xe đã là màn hình điện tử hiển thị tương đối đầy đủ các thông tin – mặc dù được sản xuất cách đây khá lâu nhưng mẫu xe tay ga của thương hiệu Nhật Bản hiện đại hơn nhiều dòng mô tô phổ thông đang có mặt trên thị trường hiện nay. Tuy nhiên để biết thêm về nhiệt độ động cơ, vòng tua máy và dung lượng ắc-quy, anh Lộc đã lắp thêm hai đồng hồ nhỏ của Koso ở hai bên tay lái. Bên cạnh đó anh còn thay thế cụm công tác khởi động gọn gàng hơn của Domino; cùng với đó là cùm phanh dầu của Racing Boy và phanh sau cũng là cùm phanh dây đến từ thương hiệu đồ độ nổi tiếng của Malaysia. Hai bên tay lái được trang bị thêm bảo vệ tay phanh Lightech.
Không chỉ thay thế cùm tay phanh cho xe, anh Lộc còn nâng cấp cả dây dầu Morin và heo trước Brembo Nickel P2 34 kết hợp đĩa full-floating đường kính lớn hơn cho chiếc Cuxi của mình. Còn phanh sau vẫn được anh giữ nguyên phanh tang trống như trước đây. Ngoài ra chủ sở hữu còn sử dụng cặp mâm mới mạ chrome với các chấu tạo thành hình ngôi sao bắt mắt. Đi kèm với cặp mâm là đôi lốp hai bên sơn trắng mang tới một chút âm hưởng của những chiếc xe classic. Hệ thống treo sau nâng cấp lên phuộc Matrix bình dầu có thể tuỳ chỉnh để phù hợp với các điều kiện di chuyển.
Động cơ trên chiếc Cuxi nguyên bản chỉ có dung tích 100cc, do vậy chiếc xe đã được anh Lộc độ lại nội công để cải thiện sức mạnh cũng như mang tới cảm giác lái thú vị hơn. Để phù hợp với bài độ nội công chủ xe đã gỡ bỏ bầu lọc gió zin thay bằng lọc trụ K&N kết hợp pô tăng xMVR1 titan khiến cho chiếc xe sẽ có những cú đề-pa ấn tượng trái ngược hoàn toàn với hình ảnh của một chiếc xe tay ga cỡ nhỏ trước đây. Cuối cùng anh Lộc trang bị hệ thống khoá smartkey đem lại tính tiện dụng cũng như bảo vệ chiếc xe an toàn hơn.
Dù chiếc Yamaha Cuxi đến từ Long Xuyên này không có quá nhiều hàng “khủng” nhưng chiếc xe được độ lại lạ mắt hơn và thể hiện cá tính riêng của chủ sở hữu.
Ảnh: Trần Lộc