Nếu như có danh hiệu mẫu xe nhanh được nâng cấp nhất sau khi ra mắt thị trường Việt từ trước tới nay, nhiều khả năng MG ZS sẽ dễ dàng giành được nó. Lần đầu tiên dòng xe này được ra mắt tại Việt Nam là vào giữa tháng 7/2020, tuy nhiên tới 8/1/2021 nó đã được thay thế bằng phiên bản nâng cấp lớn giữa vòng đời (facelift) mới nhất. Với bản facelift 2021, MG ZS được nhà phân phối Tan Chong liên tục nhắc tới kèm hậu tố “Smart Up” (tạm dịch: thông minh hơn), nhằm nhấn mạnh tới những cải tiến vượt trội hơn đời cũ với tuổi đời trên thị trường chỉ khoảng nửa năm.
Vậy những thay đổi mới đã đem tới giá trị gì cho MG ZS 2021, và nó giúp chiếc xe có những lợi thế nào để cạnh tranh trong phân khúc SUV hạng B với rất nhiều đối thủ mạnh hiện tại ở Việt Nam. Để trả lời cho câu hỏi này, xedoisong.vn đã có dịp được trải nghiệm MG ZS 2021 với phiên bản cao cấp Lux+ trên một chặng đường ngắn 2 chiều Hà Nội – Quảng Ninh và ghi lại một số cảm nhận về mẫu xe mới này.
Thiết kế
Dù có thân xe giữ nguyên nhưng nhìn vào MG ZS 2021, ít ai có thể nhầm lẫn nó với người tiền nhiệm. Điều này có được chủ yếu nhờ vào phần đầu hoàn toàn mới với đèn pha vuốt ngược về phía sau sử dụng đèn full LED với dải “mí mắt” định vị ban ngày và pha projector LED. Nằm giữa cặp đèn là lưới tản nhiệt lục giác mới, cùng với cản trước với các hốc đèn sương mù đầy vẻ góc cạnh.
Tổng thể phần đầu của ZS 2021 chưa so được về sự ấn tượng so với đàn anh HS facelift hay mẫu sedan MG 5, nhưng rõ ràng nhấn mạnh tới sự thể thao hơn thay vì trông sang trọng với các chi tiết mạ chrome như bản cũ. Sự thể thao đó còn tiếp tục được thể hiện ở bộ mâm 5 cánh kép mô phỏng kiểu dáng lưỡi rìu Tomahawk với đường kính 17 inch và 2 tông màu, cũng như cặp đèn hậu choá tối màu với các dải LED hiện đại. Giống như phía trước, cản hậu cũng sở hữu các hốc gió trang trí đẹp mắt, đồng thời tích hợp cặp chụp ống xả trang trí mạ chrome bóng bên dưới.
Thuộc sở hữu của tập đoàn SAIC từ Trung Quốc, MG hoàn toàn không che giấu điều này trên ZS. Nếu để ý kỹ ngoài ngoại thất, bạn có thể dễ dàng gặp chữ SAIC ở góc các cửa kính, cũng như bên trong choá đèn pha xe. So với các đối thủ Hàn Quốc như Hyundai Kona hay Kia Seltos, có thể nói kiểu dáng của MG ZS không cá tính bằng. Đổi lại, chiếc xe trông trung tính hơn để có thể phù hợp với nhiều nhóm khách hàng. Với kích thước tổng thể (D x R x C) lần lượt là (4.323 x 1.809 x 1.653)mm, MG ZS 2021 cũng là một mẫu xe lớn so với phân khúc của nó.
Nội thất
Không giống như vẻ bề ngoài, nội thất của MG ZS 2021 gần như không thay đổi so với phiên bản cũ, với điểm nổi bật nhất hệ thống thông tin giải trí với màn hình 10,1 inch hỗ trợ đầy đủ các giao thức kết nối smartphone như Apple CarPlay/Android Auto, cổng USB, AUX và Bluetooth. Bên cạnh đó, độ hoàn thiện nội thất cũng được MG để mắt hơn một chút với nhiều khu vực ốp nhựa sơn bạc, mạ bóng hay giả vân carbon hơn.
Dù là một chiếc crossover hạng B, nhưng MG đã che giấu cảm giác “rẻ tiền” trong nội thất của ZS 2021 một cách khéo léo. Ngoài những chi tiết hoàn thiện nêu trên, các bề mặt thường xuyên được người dùng chạm vào như mặt trên bảng táp-lô, vành vô-lăng hay bệ trung tâm… đều được bọc bởi simili giả da/vải nhựa giả vân carbon và có cảm giác mềm. Việc sử dụng nhiều tấm ốp bằng nhựa cứng là không thể tránh khỏi ở phân khúc này, nhưng các chi tiết nhựa của MG ZS 2021 cũng khó có thể nhận ra ngay từ cái nhìn đầu tiên vì chúng có bề mặt giả da.
Cùng với vô-lăng kiểu thể thao vát đáy phẳng tích hợp nút đa năng và cửa sổ trời panorama, cabin ZS 2021 sẽ đem tới cho bạn cảm giác như đang ngồi trong một mẫu xe ở phân khúc cao hơn. Sự tiện dụng và tính “công nghệ” cũng được đề cao ở đây với không ít hơn 6 ổ điện và cổng USB ở khắp nơi trong xe – trong đó bao gồm cả những vị trí hiếm gặp như phía sau gương chiếu hậu để có thể dễ dàng lắp đặt các loại camera hành trình.
Kích thước lớn cũng khiến nội thất của xe khá rộng rãi – người trải nghiệm với chiều cao 1,73m và kích thước cơ thể khá lớn hoàn toàn không cảm thấy chật chội dù ngồi ở bất kỳ vị trí nào bên trong xe. Tuy nhiên trong quá trình sử dụng chiếc xe, một số chi tiết thiết kế có thể sẽ khiến bạn phải đặt dấu hỏi về tính công thái. Một ví dụ điển hình là cần điều khiển hệ thống giữ ga tự động. Nó nằm thấp dưới cột lái và hoàn toàn bị che lấp bởi chấu vô-lăng ở vị trí 3 giờ. Ngay cả khi rời mắt khỏi đường, người lái cũng khó có thể nhìn thấy cần này để cài đặt hệ thống.
Bên cạnh đó, giao diện hệ thống thông tin giải trí cũng hơi rối rắm, đòi hỏi bạn phải mày mò một chút mới có thể điều chỉnh được một số tính năng. Ngoài ra có vẻ như giao diện này không được MG chú ý tới từng tiểu tiết bằng – nhiều nút bấm chức năng quá to và số khác lại quá nhỏ; gần như hoàn toàn không có các hiệu ứng trực quan…
Đổi lại ngoài kết nối điện thoại thông minh nêu trên, hệ thống này còn sở hữu những tính năng độc đáo trong phân khúc như camera 360 độ. Dù cảm biến của xe có chất lượng chưa cao dẫn tới hình ảnh bị vỡ, nhưng hệ thống camera đủ để cho người lái thấy tình hình xung quanh xe.
Trải nghiệm vận hành
Về động cơ, MG ZS 2021 không có sự thay đổi khi vẫn được trang bị động cơ 1.5 lít, công suất 112 mã lực tại 6.000rpm và mô-men xoắn 150Nm tại 4.500rpm, dẫn động cầu trước. Thứ đáng chú ý đó là hộp số tự động 4 cấp nay đã được chuyển thành hộp số tự động vô cấp CVT mới với 3 chế độ lái, 8 cấp giả lập. Với hộp số mới này, chiếc xe đem tới khả năng tăng tốc mượt mà hơn nhiều, không có tình trạng hẫng hay giật cục vì ít cấp số như phiên bản trước.
Tuy nhiên với công suất khiêm tốn, bạn cũng không nên mong đợi những cú đạp “thốc ga” đầy uy lực trên MG ZS 2021 – đặc biệt ở tốc độ cao. Môi trường mà động cơ của chiếc xe thể hiện hiệu quả nhất là trong thành phố, với khả năng tăng tốc tương đối nhanh ở dải dưới 80km/h. MG cài đặt cho hệ thống trợ lực lái điện EPS của xe 3 chế độ là Urban, Normal và Dynamic nhưng trên thực tế, cảm giác đem lại giữa 3 chế độ này không quá khác biệt.
Khi vận hành ở tốc độ cao, mẫu SUV hạng B này đem tới cho người lái một sự tự tin lớn. Ngay cả ở con số khoảng 120km/h, chiếc xe vẫn có được cảm giác chắc chắn, ổn định và không rung rần. Điều này có được là nhờ vào hệ chassis tối ưu – trong đó đóng vai trò quan trọng nhất là bộ khung được MG quảng cáo là có khả năng kháng lực xoắn 18,400Nm/°, cabin có tỷ lệ thép tăng cứng cường độ cao, cường độ thép trụ A/B 1.300Mpa và khung cửa với công nghệ lăn với cường độ 1.180 Mpa.
Bên cạnh đó, MG ZS 2021 cũng được trang bị hệ thống treo MacPherson ở trước và thanh xoắn phía sau. Nhìn chung khi di chuyển trên cao tốc, điều gây khó chịu cho người ngồi trong xe là tiếng ồn từ mặt đường dội vào, dù ZS vẫn có khả năng cách âm tương đối tốt so với các đối thủ trong phân khúc. Dàn chassis chắc chắn và tay lái trợ lực điện khiến chiếc xe rất dễ lái ở trong điều kiện đường phố đông đúc hay đường nhiều khúc cua. Ngay cả những tay lái nữ cũng có thể nhanh chóng làm quen với xe chỉ sau một thời gian ngắn cầm lái.
Kết luận
Với những gì đã thể hiện cùng danh sách dài các trang bị tiêu chuẩn và mức giá niêm yết 619 triệu đồng cho phiên bản cao cấp nhất, MG ZS 2021 dù là “lính mới” trong phân khúc B SUV nhưng đã thể hiện được sự ưu việt so với các đối thủ. Rào cản duy nhất ngăn chiếc xe đến với nhiều khách hàng Việt hơn đó là thương hiệu lạ và định kiến “xe Trung Quốc” khi MG thuộc sở hữu của SAIC. Tuy nhiên trên thực tế với phiên bản mới nhất, MG ZS 2021 đã được sản xuất tại Thái Lan.
Ngoài ra nhà phân phối cũng tự tin về chất lượng của xe khi kèm theo chế độ bảo hành bảo hành 5 năm không giới hạn số km và đang liên tục mở rộng mạng lý showroom trên cả nước. Những điều này sẽ góp phần thay đổi góc nhìn của người dùng với MG ZS nói riêng và MG nói chung. Dù chất lượng của chiếc xe sau vài năm sử dụng ở điều kiện Việt Nam vẫn là một dấu hỏi nhưng ở thời điểm hiện tại khi có dịp trải nghiệm MG ZS 2021 và so sánh với các đối thủ, chắc chắn bạn sẽ có được nhiều ấn tượng khác biệt theo hướng tích cực.