Hãng Honda tại Mỹ đã chính thức lên tiếng xác nhận vụ việc lái xe Honda Accord 2002 tử vong trong một vụ va chạm ngày 9/1/2021 ở gần Charlotte, Bắc Carolina, khi cụm bơm túi khí Takata làm văng ra các mảnh sắc nhọn.
Đại diện hãng và Cơ quan An toàn đường cao tốc quốc gia Mỹ (NHTSA) gần đây kiểm tra chiếc xe và xác nhận rằng cụm bơm túi khí đã bị vỡ. Đây được ghi nhận là trường hợp tử vong thứ 19 tại Mỹ kể từ năm 2009 do lỗi cụm bơm túi khí Takata và là trường hợp thứ 28 trên thế giới.
Nhận được thông báo triệu hồi để khắc phục lỗi khí Takata, tuy nhiên chủ nhân của chiếc Honda Accord đã không mang xe đi sửa.
Cụm bơm túi khí bị lỗi là loại dùng Ammonium Nitrate (NH4NO3) để làm phồng túi khí khi xảy ra va chạm. Tuy nhiên, khi tiếp xúc với hơi nước và không khí ẩm, chất này trở nên dễ bay hơi và khi xảy ra va chạm, quá trình nổ có thể làm vỡ cả hộp chứa bằng kim loại, khiến các mảnh sắc nhọn văng vào người ngồi trên xe.
Honda Mỹ cho biết chiếc Accord liên quan tới vụ tai nạn nói trên đã bắt đầu được thông báo triệu hồi vào tháng 4/2011: “Bắt đầu từ tháng 6 năm 2011, công ty đã thực hiện hơn 100 nỗ lực để tiếp cận chủ sở hữu của chiếc xe bao gồm thông báo qua thư, cuộc gọi điện thoại, email và thậm chí là gặp trực tiếp”. Tuy nhiên hồ sơ lưu lại cho thấy xe chưa được mang đến sửa chữa tại các đại lý của hãng này.
Người phát ngôn của Honda còn cho biết, chiếc xe đã qua nhiều lần đổi chủ, và gần đây nhất là vào tháng 10 năm 2020. Công ty đã gửi cho chủ sở hữu hiện tại một thông báo thu hồi vào ngày 17 tháng 11 năm 2020. Tuy nhiên cũng không được đáp lại.
Vào thời điểm xảy ra vụ va chạm, tài xế điều khiển chiếc Honda Accord không phải là chủ xe và và Honda không xác định được liệu nạn nhân xấu số có biết việc xe chưa được sửa lỗi không.
Về phía mình Honda khẳng định rằng họ có đủ nguồn cung cấp các bộ bơm thay thế và vẫn đang kêu gọi mọi người tiến hành sửa chữa thu hồi, đặc biệt là các mẫu xe cũ.