Với những ai yêu thích các dòng xe sang của Jaguar và Land Rover, hệ thống phản ứng theo địa hình Terrain Response có lẽ đã không còn xa lạ. Công nghệ này có tác dụng thay đổi hành vi của xe khi chạy trên những địa hình khác nhau như vỉa hè, cỏ, đường đá dăm, đường tuyết, cát và đường đá. Đây là tính năng quan trọng của một số mẫu SUV mang thương hiệu Jaguar Land Rover như F-Pace và Discovery.
Vì đã đăng ký bằng sáng chế cho hệ thống Terrain Response nên đương nhiên Jaguar Land Rover rất gắt trong việc bảo vệ công nghệ của mình. Thậm chí, mới đây, Jaguar Land Rover còn nộp đơn kiện lên Hội đồng thương mại quốc tế Mỹ để yêu cầu cấm một số thương hiệu con của tập đoàn Volkswagen như Porsche, Audi, Lamborghini và Volkswagen nhập khẩu xe SUV vào thị trường Mỹ. Theo Jaguar Land Rover, những mẫu SUV của các thương hiệu này đang sử dụng công nghệ Terrain Response khi chưa được sự cho phép.
Một số mẫu xe sang Jaguar và Land Rover hiện đang được trang bị công nghệ Terrain Response đã đăng ký bằng sáng chế
Những mẫu xe được cho là sử dụng trái phép công nghệ Terrain Response của Jaguar Land Rover bao gồm Porsche Cayenne, Lamborghini Urus, Audi Q8, Audi Q7, Audi Q5, Audi A6 Allroad, Audi E-Tron và Volkswagen Tiguan. Jaguar Land Rover cho rằng các mẫu SUV cỡ trung và crossover cỡ C hạng sang khác có thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng Mỹ ngay cả khi những sản phẩm kể tên ở trên bị “cấm cửa”.
Đây không phải là lần đầu tiên Jaguar Land Rover nộp đơn kiện lên Hội đồng thương mại quốc tế Mỹ vì cho rằng công nghệ của mình bị thương hiệu con của tập đoàn Volkswagen sử dụng trái phép. Vào năm 2018, chẳng bao lâu sau khi tung ra SUV siêu sang Bentayga, thương hiệu Bentley cũng bị Jaguar Land Rover kiện.
Nguyên nhân của vụ kiện bắt nguồn từ việc Bentley Bentayga được trang bị hệ thống chạy mọi địa hình với 4 chế độ off-road dành cho đường tuyết, đường băng, cỏ ướt, đường đất, đường đá dăm, đường bùn và cát. Jaguar Land Rover khẳng định Bentley đã sao chép công nghệ Terrain Response của mình.
Bentley sau đó đã tìm cách vô hiệu hóa bằng sáng chế của Land Rover ở cả tòa án lẫn trước hội đồng đánh giá của Cơ quan Bằng sáng chế và Đăng ký nhãn hiệu Mỹ nhưng không thành. Đã 2 năm trôi qua và vụ kiện này vẫn chưa đi đến hồi kết.
Theo tạp chí Road and Track, Hội đồng thương mại quốc tế Mỹ không thể đưa ra phán quyết về thiệt hại hay phạt những thương hiệu bị Land Rover kiện. Tuy nhiên, Hội đồng này hoàn toàn có thể cấm nhập khẩu những mẫu xe vi phạm. Ngoài ra, Jaguar Land Rover còn nộp đơn kiện lên tòa án liên bang New York và Delaware để đòi bồi thường thiệt hại.
Lan Quyên