Tại Việt Nam, những mẫu xe gầm cao như Jaguar F-Pace hay Porsche Cayenne vốn “món chơi” đắt đỏ dành cho những người thực sự đam mê SUV thể thao, thích cầm lái và trải nghiệm.
Mới đây, F-Pace vừa được giới thiệu phiên bản 2021 để cạnh tranh với Cayenne, mẫu SUV bán chạy hàng đầu của Porsche Việt Nam. Vậy 2 dòng xe sang này có những điểm nào hơn kém nhau khi so kè ở nhóm SUV tầm 4 tỷ đồng?
Jaguar F-Pace thanh thoát, Porsche Cayenne mạnh mẽ
Cả 2 dòng SUV của Jaguar và Porsche đều mang phong cách thiết kế hiện đại, năng động thường thấy trên xe sang châu Âu. Trong đó, F-Pace 2021 là bản nâng cấp mới nhất nên ít nhiều có ưu thế khi so sánh với Cayenne vốn đã trình làng được hơn 2 năm.
Được phát triển dựa trên ngôn ngữ thiết kế mới của Jaguar, F-Pace nay có ngoại hình thanh thoát và trẻ trung hơn đời xe cũ. Điểm nhấn chính là tạo hình sắc sảo của đèn chiếu sáng và đèn hậu LED dạng 3D thời trang. Ngoài ra, lưới tản nhiệt của F-Pace facelift có đồ họa dạng kim cương cho cảm giác sang trọng hơn.
Về phía Cayenne, mẫu xe gầm cao Đức đến nay vẫn giữ được vẻ bắt mắt nhờ lối thiết kế đơn giản, sử dụng nhiều góc bo tròn đặc trưng của Porsche. So với đối thủ, Porsche phần đầu của Cayenne phần nào lỗi mốt hơn, bù lại phía đuôi lại ghi điểm nhờ phong cách thể thao với ống xả kép, kết hợp cùng dải đèn LED nằm ngang.
Điểm chung khiến F-Pace và Cayenne trở nên đắt đỏ là danh mục tùy chọn để cá nhân hóa nội/ngoại thất. Ở cả 2 mẫu SUV, khách hàng có thể lựa chọn hàng loạt kiểu la-zăng với kích thước 19-22 inch, yêu cầu màu sơn đặc biệt hay nâng cấp hệ thống đèn chiếu sáng thích ứng.
Xét về kích thước, Jaguar F-Pace kém hơn đối thủ về thông số chiều dài tổng thể và chiều dài cơ sở. Trong khi đó, kích thước rộng và cao không quá chênh lệch.
Nội thất Jaguar F-Pace hiện đại, không gian Porsche Cayenne rộng rãi
Ở đời xe 2021, nội thất của Jaguar F-Pace có sự thay đổi lớn với thiết kế tổng thể sang trọng và hiện đại hơn. Mẫu SUV Anh quốc có các đường nét mềm mại ở bảng tablo và nổi bật ngay giữa cabin là màn hình trung tâm cỡ lớn 11,4 inch. Cụm điều khiển điều hòa và cần số điện tử cũng được làm mới, gọn gàng và trông trẻ trung hơn.
Kiểu cần số núm xoay quen thuộc trước đây của Jaguar Land Rover đã bị loại bỏ, giúp thao tác sang số và điều khiển xe của F-Pace thuận tiện hơn. Một khác biệt cần nhắc đến là F-Pace có bảng đồng hồ kỹ thuật số hoàn toàn, trong khi Cayenne vẫn duy trì một cụm analog hiển thị vòng tua nằm giữa 2 màn hình LCD.
Trong khi đó, khoang lái của Cayenne mang thiết kế trực quan và gãy gọn giống với nhiều dòng xe Porsche khác. Bảng tablo được tạo hình theo phương ngang, khu vực bảng điều khiển trung tâm có nhiều nút bấm được bố trí dọc 2 bên cần số sẽ phù hợp với những ai thích phong cách thể thao truyền thống của hãng xe Đức.
Một điểm cộng quan trọng trên Cayenne là không gian sử dụng tốt hơn đối thủ nhờ ưu thế về kích thước. Khoảng để chân ở hàng ghế sau và dung tích tiêu chuẩn của khoang hành lý trên mẫu SUV Porsche là tốt hơn, giúp tăng sự thoải mái cho hành khách khi sử dụng.
Tương tự ngoại thất, nội thất của Jaguar F-Pace và Porsche Cayenne cũng có thể được tùy biến theo sở thích của khách hàng, càng đắt thì càng nhiều tiện nghi. Những trang bị cao cấp nhất có thể kể đến dàn âm thanh vòm Meridian của Jaguar hay bộ loa Burmester 3D trên Porsche, cửa sổ trời toàn cảnh, điều hòa tự động 4 vùng, gói hỗ trợ đỗ xe, camera quan sát 360 độ…
Thông số vận hành Porsche Cayenne trội hơn
Có ưu thế về thiết kế nhưng Jaguar F-Pace lại có phần lép vế hơn Porsche Cayenne ở yếu tố vận hành. Ngoài việc cùng có hộp số tự động 8 cấp và hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian, các tùy chọn động cơ của F-Pace tỏ ra không hấp dẫn bằng Cayenne.
Đơn cử, phiên bản P250 của F-Pace có động cơ tăng áp I4 2.0L mạnh 246 mã lực, còn model Cayenne tiêu chuẩn sử dụng động cơ tăng áp V6 3.0L mạnh 335 mã lực. Biến thể Cayenne S với động cơ V6 3.0L có thông số công suất 434 mã lực, nhỉnh hơn bản F-Pace P400 cao cấp nhất với động cơ I6 3.0L chỉ có 394 mã lực.
Đó là chưa kể đến 2 phiên bản Cayenne GTS và Cayenne Turbo trang bị động cơ V8 4.0L với thông số vận hành còn ấn tượng hơn, hướng đến nhóm người dùng thích trải nghiệm tốc độ và muốn có một chiếc SUV thể thao mạnh mẽ.
Điểm cộng của Jaguar F-Pace là 2 tùy chọn động cơ P340 MHEV và P400 MHEV có công nghệ mild-hybrid. Mô-tơ điện hỗ trợ động cơ xăng giúp cải thiện khả năng tiết kiệm nhiên liệu khi vận hành ở điều kiện đô thị. Bên cạnh đó, F-Pace 2021 được nâng cấp chức năng kiểm soát hành trình thích ứng và hỗ trợ giữ làn, 2 chức năng chưa có mặt trên Cayenne.
Kết luận
Jaguar F-Pace có lợi thế cạnh tranh trước đối thủ Đức nhờ giá khởi điểm dễ chịu hơn, từ 3,49 tỷ đến 4,91 tỷ đồng Bên cạnh đó, F-Pace facelift còn hấp dẫn hơn về mặt thiết kế nội/ngoại thất, phù hợp với những ai cần một chiếc xe gầm cao hạng sang hiện đại và thời trang.
Sự đa dạng về phiên bản tùy chọn và tính năng vận hành hấp dẫn được xem là yếu tố then chốt để Cayenne thu hút khách hàng thích xe thể thao Đức, đặc biệt là cầm lái Porsche. Dù vậy, giá đề xuất từ 4,72 tỷ đồng cho bản tiêu chuẩn và lên đến hơn 9 tỷ đồng cho bản Turbo sẽ là điểm khiến Cayenne kén khách hơn so với đối thủ Anh quốc.
Hoàng Phạm
Ảnh: Bối Hạ – Toàn Thiện