Vào hôm 5/12/2020 vừa qua, Cơ quan an toàn giao thông đường bộ Mỹ (NHTSA) đã thông báo việc gần 295.000 chiếc ô tô Kia bị triệu hồi vì lỗi động cơ. Theo NHTSA, lỗi động cơ này có thể khiến những chiếc ô tô Kia nằm trong diện triệu hồi bị cháy.
Cơ quan này cho biết, người dùng những chiếc ô tô Kia nằm trong diện triệu hồi cần phải chú ý đến những tiếng động bất thường phát ra từ động cơ, đèn “cá vàng” check engine và đèn báo mực dầu bôi trơn thấp trong bảng đồng hồ. Ngoài ra, mùi xăng, mùi khét, dầu bôi trơn bị rò rỉ hay khói cũng là “triệu chứng” cho thấy động cơ của những chiếc ô tô Kia bị lỗi. Những vấn đề này có thể khiến khoang động cơ bị cháy.
Những chiếc ô tô bị ảnh hưởng trong đợt triệu hồi lần này bao gồm Kia Optima Hybrid đời 2011 – 2013, Sportage 2012, Sorento 2012 – 2013, Forte 2012 – 2013, Forte Koup 2012 – 2013 dùng động cơ 2,4 lít, Forte 2014 – 2015, Forte Koup 2014 – 2015 và Soul với động cơ 2.0 lít.
Gần 295.000 chiếc ô tô Kia, bao gồm cả Forte đời cũ như trong ảnh, bị triệu hồi tại Mỹ
Không riêng gì Kia, vào tuần trước, hãng Hyundai cũng phải thực hiện chiến dịch triệu hồi tương tự vì lỗi động cơ. Điều này không có gì lạ vì nhiều mẫu xe của Hyundai và Kia hiện đang sử dụng chung động cơ.
Theo NHTSA, có khoảng 129.000 chiếc Hyundai nằm trong diện triệu hồi, bao gồm Santa Fe 2012, Sonata Hybrid 2011 – 2013 và 2016 cũng như Veloster 2015 – 2016. Nguyên nhân của đợt triệu hồi là do bạc lót thanh truyền trong động cơ bị lỗi.
Ngoài việc triệu hồi, cả Kia và Hyundai đều dự định sẽ lắp hệ thống cảm biến tiếng gõ để cảnh báo cho người lái về nguy cơ lỗi động cơ.
2 vụ triệu hồi này diễn ra sau khi Hyundai và Kia đồng ý nộp phạt số tiền lên đến 210 triệu USD vì không triệu hồi 1,6 triệu chiếc ô tô bị lỗi động cơ Theta II tại thị trường Mỹ. Vụ dàn xếp này liên quan đến việc triệu hồi những chiếc ô tô Hyundai và Kia thuộc đời 2015 cũng như 2017 vì lỗi có thể khiến bạc lót bị mòn, dần dần ảnh hưởng đến động cơ.
Lan Quyên