Cách đây 3 năm, Hyundai và Kia đã thông báo triệu hồi 1,5 triệu ôtô tại Mỹ, Canada và Hàn Quốc. Đây là một trong những vụ triệu hồi lớn nhất trong năm đó, và tính riêng ở Mỹ đã có 1,19 triệu chiếc xe bị ảnh hưởng.
Theo Cơ quan An toàn Giao thông Đường bộ Hoa Kỳ (NHTSA), lỗi gia công trong quá trình sản xuất những chiếc xe này có thể khiến “mài mòn ổ trục sớm trong động cơ”. Trong đó, các mẫu xe bị ảnh hưởng gồm Hyundai Sonata (2011-2014) và Santa Fe Sport (2013-2014) cùng một số ôtô khác của Kia.
Hyundai Sonata 2014 nằm trong đợt triệu hồi trước đây. |
Hyundai cho biết vụ triệu hồi đó đã kết thúc. Theo thỏa thuận, nhà sản xuất Hàn Quốc sẽ phải trả khoản tiền phạt 54 triệu USD (khoảng 1.250 tỷ đồng) và đầu tư thêm 40 triệu USD (khoảng 926 tỷ đồng) để cải thiện hoạt động bảo vệ an toàn cho hành khách. Hyundai cũng sẽ phải chịu khoản trả chậm có thể lên tới 46 triệu USD (khoảng 1.065 tỷ đồng) tùy thuộc vào việc hãng tuân thủ yêu cầu của NHTSA ra sao.
Trong đó, khoản đầu tư 40 triệu đô USD sẽ bao gồm việc xây dựng một phòng thử nghiệm an toàn ở Mỹ, cũng như triển khai các hệ thống IT mới để phân tích dữ liệu an toàn tốt hơn và xác định các vấn đề an toàn tiềm ẩn.