Ô tô điện và ô tô Hybrid là hai giải pháp thay thế cho những mẫu ô tô chạy bằng động cơ đốt trong truyền thống, giúp người dùng tiết kiệm chi phí vận hành và giảm thiểu khí thải ra môi trường. Dù bắt đầu cùng phổ biến trên thị trường ô tô thế giới cuối thế kỷ 20, nhưng chúng đều có ưu, nhược điểm riêng biệt, và cùng tồn tại song song với nhau.
Ô tô Hybrid – Giải pháp phù hợp với Việt Nam
Trong tiếng Anh, chữ “Hybrid” có nghĩa là “lai” hoặc “kết hợp”. Ô tô Hybrid là những dòng xe sử dụng kết hợp nhiều loại động cơ với nhau, phổ biến nhất là động cơ xăng và động cơ điện. Một chiếc xe Hybrid cơ bản sẽ có một động cơ đốt trong, một động cơ điện và một bộ pin. Xe có thể đồng thời sử dụng cả hai động cơ cùng lúc có được lực kéo tối đa, hoặc dựa vào từng tình hình cụ thể sẽ quyết định sử dụng động cơ nào phù hợp.
Ô tô Hybrid tiêu chuẩn không phụ thuộc vào nguồn điện bên ngoài, mà tái tạo năng lượng thường bị lãng phí trong quá trình vận hành động cơ đốt trong để sạc cho bộ pin. Mọi quá trình nạp, sử dụng năng lượng được khép kín, không phụ thuộc vào nguồn điện bên ngoài. Vì thế xe không có cổng cắm sạc.
Trong khi đó, ô tô điện cần đến nguồn điện từ bên ngoài. Khi hết điện, người dùng buộc phải cắm sạc để tiếp tục sử dụng chiếc xe. Dù công nghệ ô tô điện đã tiến xa vượt bậc trong vài năm trở lại đây, nhưng loại xe này vẫn không thể sạc đầy bộ pin trong 1-2 phút, như cách một chiếc ô tô Hybrid có thể bơm đầy bình xăng tại trạm nhiên liệu truyền thống.
Tờ EnergySage bình luận rằng, ô tô Hybrid là một lựa chọn tuyệt vời trong quá trình chuyển đổi từ ô tô đốt trong sang các loại phương tiện sử dụng nguồn nhiên liệu sạch.
Việt Nam không phải ngoại lệ, và ô tô Hybrid xứng đáng là một mẫu xe “xanh” phù hợp ở thời điểm hiện tại. Ô tô Hybrid không đòi hỏi hệ thống trạm sạc, và động cơ điện có khả năng vận hành độc lập vài chục km khi di chuyển chậm trong nội đô. Người dùng tiết kiệm được đáng kể chi phí nhiên liệu, vì di chuyển chậm trong nội đô luôn khiến mức tiêu hao nhiên liệu tăng vọt.
Ưu, nhược điểm của ô tô Hybrid và ô tô điện
Dù trang bị pin, nhưng bộ pin của ô tô Hybrid luôn nhỏ hơn so với ô tô điện. Vì thế, quãng đường di chuyển bằng năng lượng điện của ô tô Hybrid cũng ngắn hơn, và điều này tác động trực tiếp tới chi phí nhiên liệu. Trung bình, ô tô Hybrid chỉ tiết giảm được 20-30% nhiên liệu so với động cơ đốt trong truyền thống, con số này với ô tô điện là 50%. Ô tô điện còn ưu thế hơn ở chỗ là giá điện ít biến động hơn so với giá xăng, nên người dùng dễ dàng dự tính được chi phí về lâu dài.
Tuy vậy, trên thế giới, ô tô Hybrid vẫn phổ biến hơn nhờ tính linh hoạt. Đây là một lựa chọn phù hợp với đa số, vì người sử dụng ô tô sẽ có lúc phải di chuyển với lịch trình không cố định, như đi chơi xa, về quê, hoặc có những người không muốn căng thẳng tính toán lịch trình trước khi lái xe ra đường. Bởi ngay tại những quốc gia phát triển như Mỹ, trạm xăng dầu truyền thống cũng phổ biến hơn nhiều so với trạm sạc điện.
Ngoài chi phí nhiên liệu, bất cứ chiếc xe nào cũng cần được bảo dưỡng, sửa chữa. Người sử dụng ô tô Hybrid vẫn phải chi trả cho việc bảo dưỡng xe định kỳ, như thay dầu động cơ, thay dầu hộp số, nước làm mát,… Trong khi ô tô điện không đòi hỏi những công đoạn này trong quá trình sử dụng.
Tuy nhiên, ô tô điện lại rất tốn kém khi cần sửa chữa hoặc thay thế phụ tùng, linh kiện. Cần nhớ rằng, bộ pin trên ô tô Hybrid và ô tô điện đều bị xuống cấp theo thời gian. Bộ pin của ô tô điện có kích thước và dung lượng lớn hơn, đồng nghĩa chi phí sửa chữa và thay thế tốn kém hơn rất nhiều.
Tại Việt Nam, ô tô Hybrid đã “len lỏi” vào Việt Nam từ nhiều năm trước thông qua những đại lý nhập khẩu tư nhân, nhưng đi kèm với giá bán khó tiếp cận. Toyota là thương hiệu tiên phong đưa công nghệ Hybrid tới gần hơn người Việt với mẫu xe Corolla Cross 1.8HV. Thông qua chính hãng, người Việt lần đầu tiên có thể sở hữu ô tô Hybrid với giá dưới 1 tỷ đồng và hưởng chế độ bảo hành 3 năm hoặc 100.000 km (tùy theo điều kiện nào đến trước).
Cũng trong ngày 17/09 vừa qua sau khi ra mắt Corolla Cross, Toyota cũng đã giới thiệu phiên bản cải tiến Fortuner 2020 với những thay đổi về mặt thiết kế, tiện nghi và đặc biệt là hệ thống an toàn. Bên cạnh đó, Toyota cũng điều chỉnh mức giá bán lẻ cho mẫu SUV 7 chỗ – Rush, từ 668 triệu xuống còn 633 triệu. Với bộ ba SUV đầy mạnh mẽ này, Toyota đã mang đến danh mục sản phẩm SUV hoàn thiện, đáp ứng lựa chọn đa dạng cho khách hàng.
Thông tin chi tiết về sản phẩm độc giả xem thêm TẠI ĐÂY.