Trước khi đưa xe đi kiểm tra hệ thống điều hòa tại các xưởng sửa chữa, một bước đơn giản mà chủ xe có thể tự thực hiện đó là vệ sinh lọc gió điều hòa.
Lọc gió điều hòa là bộ phận cuối cùng trước khi không khí mát được đưa vào khoang xe qua các khe gió. Tuy nhiên qua thời gian sử dụng, ngoài việc bị bẩn do bụi, một số xe còn bị chuột chui vào, tha theo một số dị vật. Điều này sẽ gây ra mùi khi sử dụng điều hòa trên xe.
Theo anh Phong, chủ gara Phong Huỳnh, lọc gió điều hòa trên ô tô nên thực hiện vệ sinh mỗi 3 tháng.
Phần lọc gió này thường nằm ở sau hộp chứa đồ bên ghế phụ. Hầu hết các dòng xe đều có thể tháo hộp chưa đồ này bằng cách ấn vào 2 bên thành hộp, tuy nhiên một số dòng xe còn lại cần tháo hộp chứa đồ này bằng vít.
Sau khi tháo được hộp chứa đồ, người dùng sẽ thấy một số chi tiết của hệ thống điều hòa gồm quạt lấy gió, lọc gió. Lọc gió sẽ là một khay nhựa hình chữ nhật, được cố định bằng vít hoặc cài lẫy trên quạt. Người dùng chỉ cần tháo vít hoặc cậy lẫy để kéo lọc gió ra.
Để vệ sinh lọc gió, người dùng có thể đập trực tiếp phần tấm lọc để các dị vật rơi ra, sau đó dùng chổi để tiếp tục vệ sinh bụi và những dị vật còn bám trên thành lớp lọc.
Tuy nhiên, nếu xe đã sử dụng quá lâu, lọc gió đã bị biến màu hoặc có vết rách thì người dùng nên thay. Tùy từng loại lọc gió sẽ có giá giao động trên thị trường từ 100 đến gần 1 triệu đồng, loại cao cấp nhất sẽ có khả năng lọc bụi mịn.
Sau khi vệ sinh hoặc thay lọc gió, người dùng chỉ cần làm ngược lại các thao tác tháo để lắp đặt trở lại.
Anh Phong cũng lưu ý người dùng không nên sử dụng các chai vệ sinh, tạo mùi thơm trên xe thông qua cách phun vào cửa gió điều hòa vì cách phun này thường có áp lực rất nhỏ, chỉ có thể tạo mùi thơm khi vừa phun xong mà không thể giải quyết tận gốc lý do khiến hệ thống điều hòa trên xe bị mùi.