Trời lạnh, nhiều chủ xe hay có thói quen bật điều hòa nóng trên ô tô để làm ấm không gian bên trong cabin. Tuy nhiên, không phải chủ xe nào cũng biết cách sử dụng điều hòa nóng trên ô tô sao cho hợp lý.
Trao đổi với phóng viên, trưởng phòng cố vấn dịch vụ một đại lý ô tô tại Hà Nội cho biết, về cơ cấu vận hành, điều hòa ô tô trên tất cả các xe hiện nay đều như nhau. Nhiều người lầm tưởng điều hòa ô tô là loại hai chiều, tương tự như điều hòa tại nhà nhưng trên thực tế thì không phải. Điều hòa ô tô là loại một chiều (lạnh) và khi muốn gió ấm, chỉnh nhiệt độ cao lên thì hơi nóng sẽ được thổi từ két nước làm mát.
“Ô tô chạy động cơ nóng lên thì nhiệt độ nước làm mát cũng sẽ cao lên. Khi để nhiệt độ cao, hệ thống làm nóng sẽ gom nhiệt từ két nước làm mát sau khi chạy qua động cơ. Lúc này, nhiệt độ sẽ được gom vào nước, chảy qua đường ống gần mặt táp-lô. Quạt gió sẽ thổi không khí được làm nóng từ dòng nước vào cabin để sưởi ấm. Vì vậy, không phải cứ lên xe để nhiệt độ cao là không gian bên trong sẽ ấm ngay. Phải mất khoảng từ 15 – 20 phút động cơ hoạt động nóng thì nước làm mát mới nóng lên, khi đó người ngồi trong xe mới bắt đầu cảm thấy hơi ấm”, cố vấn chia sẻ thêm.
Về cách sử dụng điều hòa làm ấm bên trong ô tô, theo cố vấn dịch vụ, không có khoảng chênh lệch nhiệt độ trong và ngoài xe một cách cố định. Tuy nhiên nếu bên ngoài quá lạnh cũng không nên điều chỉnh nhiệt độ quá cao vì khi đó điều hòa cũng sẽ tự ngắt, không hoạt động hoặc gây ra hiện tượng hấp hơi trên kính xe do chênh lệch nhiệt độ nhiều, ảnh hưởng đến quan sát khi điều khiển xe.
Bên cạnh đó, nếu để nhiệt độ trong và ngoài xe chênh lệch quá nhiều, ví dụ ngoài thì lạnh nhưng trong xe quá nóng cũng không tốt cho sức khỏe người sử dụng xe. Bởi khi trong xe quá nóng, bước ra ngoài gặp lạnh có thể bị sốc nhiệt.
“Tốt nhất, hãy chỉnh nhiệt độ bên trong xe sao cho không quá chênh lệch với bên ngoài xe. Chỉ cần cảm thấy hơi ấm, thoải mái khi sử dụng thì nhiệt độ đó là hợp lý”, cố vấn dịch vụ cho biết.
Theo Báo Giao thông