Theo Reuters, Huawei – nhà sản xuất thiết bị viễn thông hàng đầu Trung Quốc, đang đàm phán với tập đoàn Chongqing Sokon để mua lại thương hiệu ôtô Chongqing Jinkang New Energy Automobile.
Mặc dù tin tức được cho là đã tiết lộ bởi 2 người làm việc trực tiếp trong giai đoạn đàm phán của thương vụ, hiện cả 2 công ty đều bác bỏ tin đồn nói trên.
Các nhà phân tích coi việc Huawei tham gia vào lĩnh vực kinh doanh ôtô là cơ hội để công ty bù đắp cho mảng kinh doanh điện thoại, vốn đang trên đà giảm sút do các lệnh trừng phạt của Mỹ.
Huawei gần đây đã công bố các thỏa thuận với ít nhất 3 nhà sản xuất ôtô Trung Quốc để cung cấp hệ điều hành Huawei Inside cho xe của họ. Việc mua lại một thương hiệu xe hơi nội địa có vẻ là bước đi khôn ngoan tiếp theo.
Thông tin rò rỉ cho biết thương vụ giữa Huawei và hãng ôtô thuộc sở hữu của tập đoàn Sokon sẽ sớm đi đến thỏa thuận chung sớm nhất là vào tháng 7 năm nay.
Mẫu ôtô đầu tiên của Huawei được ra mắt tại Shanghai Auto Show 2021 vừa qua. Ảnh: Huawei.
Tháng 4/2021 vừa qua, Huawei với sự hỗ trợ từ đối tác Cyrus đã giới thiệu chiếc xe hybrid Seres SF5 – sản phẩm đầu tiên của hãng trong ngành công nghiệp ôtô.
SF5 sử dụng động cơ 4 xy-lanh 1.5L, vận hành song song với 2 động cơ điện để sản sinh mức công suất tổng lên tới 543 mã lực, trong khi mô-men xoắn cực đại đạt 820 Nm. Thông số này giúp cho xe tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ trong 4,7 giây.
Xe có 2 phiên bản, bao gồm phiên bản sử dụng hệ dẫn động một cầu hoặc 2 cầu, giá bán lần lượt là 33.361 USD và 38.000 USD. Hiện tại, Huawei chỉ có kế hoạch kinh doanh mẫu xe này tại thị trường Trung Quốc.
Hoàng Phạm