Dựa trên quan điểm và thực hành nhất quán triết lý “Sức mạnh của những Ước mơ” mà Honda Việt Nam đã theo đuổi trong gần 25 năm qua, HVN luôn nỗ lực trong việc truyền tải và nhân rộng thông điệp đó tới mỗi người dân Việt Nam bởi họ tin rằng mọi thứ đều khởi nguồn từ Ước mơ, ai cũng có Ước mơ của riêng mình và sức mạnh để biến Ước mơ đó thành hiện thực.
1/ Kết quả kinh doanh mảng xe máy
Tháng 12/2020: HVN bán ra 248.249 xe, tăng 29,7% so với tháng trước và giảm 9,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng cộng năm 2020 bán ra 2.142.564 xe, giảm 16,7% so với năm trước, cụ thể:
[Mẫu xe bán tốt nhất tháng 12/2020]
– Dòng xe số: Wave Alpha, doanh số đạt 38.961 xe, chiếm 15,7% tổng doanh số bán xe máy của HVN trong tháng 12/2020.
– Dòng xe ga: Vision, doanh số đạt 52.540 xe, chiếm 21,2% tổng doanh số bán xe máy của HVN trong tháng 12/2020.
– [Mẫu xe bán tốt nhất năm 2020]
– Dòng xe số: Wave Alpha, doanh số đạt 396.943 xe, chiếm 18,5% tổng doanh số bán xe máy của HVN trong năm 2020.
– Dòng xe ga: Vision, doanh số đạt 498.170 xe, chiếm 23,3% tổng doanh số bán xe máy của HVN trong năm 2020.
Chi tiết trong năm 2020:
– Sản lượng bán hàng trong năm 2020 đạt 2.142.564 xe, giảm 16,7% so với cùng kì năm ngoái. Thị phần trong năm 2020 đạt 79%, giảm 0.1% so với năm ngoái.
– Sản lượng xuất khẩu xe nguyên chiếc (CBU) đạt 161.833 xe, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 351,5 triệu đô la Mỹ bao gồm cả xuất khẩu xe nguyên chiếc và phụ tùng, giảm 2% so với năm 2019.
– Ra mắt 15 mẫu xe và phiên bản mới áp dụng những công nghệ hiện đại. Trong đó nổi bật nhất là sự xuất hiện của phiên bản hoàn toàn mới của 2 mẫu xe Sh Mode 125cc và VISION. Hơn thế nữa, bên cạnh các sản phẩm thuộc dòng xe phổ thông bao gồm: xe số, xe ga và xe côn tay cỡ nhỏ, HVN vẫn tiếp tục ghi dấu ấn với mảng xe phân khối lớn, ngày càng mở rộng phạm vi kinh doanh nhằm thỏa mãn nhu cầu của các tín đồ đam mê phân khối lớn Honda. Theo đó, bên cạnh Honda Bigbike Phát Tiến, trong năm 2020, thêm hai cửa hàng kinh doanh xe phân khối lớn Honda đã được chính thức đi vào hoạt động, bao gồm Honda Bigbike Hoàng Việt (Tháng 1/2020) và Honda Bigbike Doanh Thu (Tháng 3/2020).
– Mở mới 02 Cửa hàng Bán xe và Dịch vụ do Honda ủy nhiệm (HEADs) trong năm 2020, nâng tổng số HEADs lên 801 HEADs trên cả nước tính đến hết tháng 12/2020.
– Tiếp tục đẩy mạnh tích cực các hoạt động đua xe thể thao:
- Tiếp tục tài trợ tổ chức Giải đua xe Mô tô Việt Nam 2020 (VMRC 2020). Tính đến hết tháng 12/2020, 3 chặng VMRC 2020 đã được tổ chức thành công tại trường đua 2K & trường đua Đại Nam, tỉnh Bình Dương – thu hút hàng trăm nghìn khán giả theo dõi trực tiếp trên sân cũng như qua livestream. VMRC 2020 sẽ tiếp tục được diễn ra ngay khi tình hình dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát, hai chặng còn lại là chặng 5 dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 24 tháng 1 và chặng 6 diễn ra vào ngày 7 tháng 3, năm 2021.
- Đội đua Honda Racing Vietnam vẫn không ngừng tập trung luyện tập và phát triển xe đua để sẵn sàng thi đấu khi mùa giải quốc tế quay trở lại.
- Trong năm 2020, HVN tiếp tục tài trợ đội đua Repsol Honda Team mùa giải MotoGP 2020, tài trợ phát sóng tất cả các chặng đấu MotoGP 2020 bằng tiếng Việt trên kênh Fox Sports và kết hợp với HEADs trên khắp cả nước tổ chức chuỗi các sự kiện phát sóng trực tiếp giải đua này.
– Tháng 6/2020, HVN thành lập Liên Minh WINNER – nơi tụ hội những người sở hữu dòng xe WINNER, WINNER X với số thành viên hiện tại lên đến 15.000 người và hàng loạt hoạt động hấp dẫn: Team building gắn kết đồng đội, Đại nhạc hội cùng các ca sĩ nổi tiếng, Tour từ thiện xuyên tỉnh thành…Thông qua các hoạt động sôi nổi của cộng đồng Liên minh WINNER, Honda Việt Nam mong muốn tạo ra một cộng đồng lớn mạnh, có mục đích cao cả tương xứng với vị thế mẫu xe này trong phân khúc xe côn tay cỡ nhỏ dù chưa đầy 5 năm ra mắt tại thị trường Việt Nam.
– Tháng 11/2020, HVN công bố thông điệp “Chinh phục đất trời” cùng chuỗi sự kiện liên tiếp dành riêng cho cộng đồng chơi xe nhằm thỏa mãn những tín đồ yêu thích các dòng xe mô tô của HVN tại thị trường Việt Nam. Đại hội Mô tô Honda – Honda Biker Day với gần 500 Honda biker từ 3 miền tham dự đã thành công rực rỡ sau 2 hành trình TP.HCM – Phan Thiết & Hà Nội – Quảng Ninh. Chuỗi sự kiện này là sân chơi để kết nối những người đam mê xe phân khối lớn Honda, với mong muốn xây dựng một cộng đồng biker lớn mạnh, đoàn kết, có văn hóa lái xe mô tô an toàn. Trong thời gian tới, HVN sẽ tiếp tục đồng hành cùng biker trong hành trình “4 Đỉnh Cực – Thỏa Đam Mê” để lan tỏa tinh thần “Chinh phục đất trời” luôn cháy bỏng trong tim những tín đồ xe mô tô trên toàn quốc.
2/ Kết quả kinh doanh mảng ô tô:
Tháng 12/2020: HVN bán ra 4.142 xe, tăng 105,3% so với tháng trước và tăng 38,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng cộng năm 2020: bán được 24.418 xe, giảm 26,2% so với năm trước. Cụ thể:
[Mẫu xe bán tốt nhất tháng 12/2020]
– CR-V với 3.226 xe bán ra, chiếm 77,9% tổng doanh số bán ô tô của HVN trong T12/2020.
– Brio với 375 xe bán ra, chiếm 9,1% tổng doanh số bán ô tô của HVN trong T12/2020.
[Mẫu xe bán tốt nhất năm 2020]
– CR-V với 11.365 xe bán ra, chiếm 46,5% tổng doanh số bán ô tô của HVN năm 2020.
– City với 5.589 xe bán ra, chiếm 22,9% tổng doanh số bán ô tô của HVN năm 2020.
Chi tiết trong năm 2020:
– Doanh số bán ô tô trong năm 2020 đạt 24.418 xe, giảm 26,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, CR-V là mẫu xe bán chạy nhất trong năm 2020 với doanh số đạt 11.365 xe, chiếm 46,5% tổng doanh số bán ô tô của HVN năm 2020.
– Ra mắt Honda CR-V phiên bản mới, đột phá với Honda SENSING – Hệ thống công nghệ hỗ trợ lái xe an toàn tiên tiến lần đầu tiên được giới thiệu tại Việt Nam. Honda SENSING hỗ trợ cảnh báo và bảo vệ khách hàng khỏi những rủi ro khi di chuyển trên đường như một “giác quan” đắc lực. Với các giá trị nổi bật: “An toàn – Mạnh mẽ – Tiện nghi – Cao cấp”, Honda CR-V 2020 lắp ráp tại Việt Nam đã nhanh chóng nhận được sự ủng hộ của đông đảo khách hàng với 7.438 xe bán ra kể từ khi được ra mắt vào tháng 7/2020. Đặc biệt, tháng 12/2020, CR-V đạt doanh số kỷ lục 3.226 xe bán ra, tăng 152% so với tháng trước, chiếm 77,9% tổng doanh số bán ô tô của HVN trong tháng. Đây là doanh số cao nhất đạt được kể từ khi CR-V ra mắt tại Việt Nam vào năm 2008, chứng tỏ sức hút ngày càng mạnh mẽ của mẫu xe trên thị trường Việt.
– Ra mắt Honda City thế hệ thứ 5 hoàn toàn mới với thông điệp “Mạnh mẽ trải lối thành công” cùng những giá trị nổi bật: “Thể thao cá tính – Tiện nghi hiện đại – Vận hành mạnh mẽ – An tâm cầm lái”. Honda City thế hệ thứ 5 sở hữu những thay đổi ấn tượng về thiết kế ngoại, nội thất cũng như những nâng cấp về tiện nghi, đồng thời mang đến cho khách hàng sự an tâm tuyệt đối khi ngồi sau tay lái. Đặc biệt, đây là lần đầu tiên Honda City phiên bản thể thao RS (Road Sailing) được giới thiệu đến khách hàng Việt Nam.
– Giới thiệu Honda HR-V phiên bản 2020 với màn hình trung tâm được thiết kế hiện đại hơn, trang bị tính năng kết nối với thiết bị di động Apple Carplay và Android Auto, tăng thêm sự tiện nghi cho người dùng. Honda HR-V là mẫu xe mang lại 3 giá trị vượt trội cho khách hàng: “Phong cách thời thượng – Không gian tiện nghi – Vận hành kinh tế”.
– Công bố và triển khai Chiến dịch quảng bá thương hiệu Honda Ôtô “Feel The Performance” với điểm nhấn là chuỗi sự kiện lái thử đặc biệt do HVN phối hợp với hệ thống Nhà phân phối ô tô Honda tổ chức hàng tháng trên toàn quốc từ ngày 10 tháng 11 năm 2020, nhằm mở rộng cơ hội trải nghiệm khả năng vận hành vượt trội của các sản phẩm ô tô Honda cũng như lan tỏa niềm vui cầm lái đến nhiều hơn nữa khách hàng trên cả nước.
– Khai trương 4 Nhà phân phối mới: Honda Ôtô Hưng Yên – Phố Hiến, Honda Ôtô Tiền Giang – Trung Lương, Honda Ôtô Nam Định – Lộc Vượng, Honda Ôtô Bình Phước – Đồng Phú, nâng tổng số Nhà phân phối ô tô Honda trên toàn quốc lên 42 (tính đến hết tháng 12/2020).
3/ Các hoạt động đóng góp xã hội:
– Năm thứ 3 HVN phối hợp với Uỷ ban An toàn Giao thông Quốc gia và Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai chương trình Trao tặng mũ bảo hiểm cho học sinh bước vào lớp Một mang tên “Giữ trọn Ước mơ” trên toàn quốc. Trong năm học 2020-2021, HVN đã trao tặng 1.914.393 mũ bảo hiểm nhân dịp khai giảng năm học mới. Như vậy, sau 3 năm triển khai chương trình, gần 6 triệu mũ bảo hiểm đã được trao tặng, dự kiến sẽ góp phần tăng tỷ lệ đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện của trẻ em tại Việt Nam lên 80% vào cuối năm 2020.
– Giới thiệu phiên bản mới “Vui giao thông” trong Chương trình hướng dẫn về An toàn giao thông “Tôi yêu Việt Nam” trên truyền hình dành riêng cho các bạn nhỏ từ 3-5 tuổi. Bên cạnh đó, “Tôi Yêu Việt Nam” năm nay lần đầu triển khai thí điểm hoạt động đào tạo về an toàn giao thông cho các bé tại trường mầm non. Trong năm học 2020-2021, chương trình được triển khai thí điểm tại 5 tỉnh thành phố bao gồm: Phú Thọ, Hải Phòng, Nghệ An, Lâm Đồng, Cần Thơ, mỗi tỉnh 3 trường mẫu giáo, và dự kiến sẽ được mở rộng triển khai tới 23 tỉnh thành phố trong năm học 2021-2022 và tiến tới phủ sóng toàn quốc trong 3 năm tới.
– Tiếp tục phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia và Cục Cảnh sát giao thông – Bộ Công an nỗ lực triển khai các chương trình đào tạo An toàn giao thông trong trường học trên toàn quốc mang tên “An toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ” cho học sinh tiểu học, “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai” cho học sinh trung học, “Thanh niên với văn hóa giao thông” cho Đoàn viên thanh niên và sinh viên các trường đại học, cao đẳng và trung cấp. Bên cạnh đó, HVN đã phối hợp cùng hệ thống các Cửa hàng bán xe và dịch vụ do Honda ủy nhiệm và các nhà phân phối Honda ô tô trên toàn quốc triển khai các chương trình đào tạo kiến thức ATGT và kỹ năng LXAT cho hơn 1,9 triệu khách hàng và người dân địa phương.
– Hợp tác với Viện Chiến lược và Chính sách, Khoa học và Công nghệ (NISTPASS) và Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai Giải thưởng Honda (Honda Award) dành cho sinh viên chuyên ngành khoa học, kỹ thuật và công nghệ cũng như các bạn sinh viên khối ngành khác thuộc 18 trường Đại học trên cả nước (tiền thân là Giải thưởng Honda Y-E-S dành cho sinh viên chuyên ngành Khoa học kỹ thuật tại Việt Nam từ năm 2006). Giải Thưởng Honda chính thức khởi động vào tháng 9/2020. Tới nay, BTC đã nhận về hơn 800 hồ sơ ứng tuyển.
– Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tưởng Chính phủ và UB MTTQ Việt Nam, Công ty Honda đã triển khai nhiều hoạt động nhằm kịp thời hỗ trợ người dân cũng như chung tay cùng Chính phủ phòng chống dịch COVID-19 như: ủng hộ các thiết bị y tế bao gồm nước rửa tay sát khuẩn và máy đo thân nhiệt cho người dân tỉnh Vĩnh Phúc với tổng giá trị ủng hộ lên tới 1 tỷ đồng; kết hợp với các câu lạc bộ Winner trong chuỗi chương trình “Hành trình Winner – Cùng Honda đẩy lùi Corona” để phát khẩu trang kháng khuẩn đến hơn 320.000 công nhân tại 16 KCN tại 8 tỉnh thành khác. Đặc biệt, Công ty còn ủng hộ “Quỹ Phòng chống dịch COVID-19” do UB MTTQ Việt Nam phát động 10 tỷ đồng; ủng hộ 1 tỷ đồng MTTQ tỉnh Hà Nam và trao tặng 05 xe ô tô Honda HR-V cho Bộ Y tế, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 nhằm hỗ trợ nguồn lực cho các đơn vị của Bộ – những cơ quan thuộc tuyến đầu trong công tác phòng chống dịch bệnh.
– Những tháng cuối năm 2020 chứng kiến trận lũ lịch sử diễn ra tại miền Trung Việt Nam. Đồng cảm với những mất mát, khó khăn mà nhân dân nơi đây phải gánh chịu, Honda Việt Nam đã trao tặng 5 tỷ đồng, bao gồm 3 tỷ tiền mặt và 2 tỷ máy móc hiện vật (140 máy bơm nước Honda và 35 máy phát điện Honda) cho người dân khu vực chịu ảnh hưởng thông qua Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Ngoài ra, để hỗ trợ người dân sớm ổn định sau thiên tai, HVN phối hợp với các HEAD và các nhà phân phối Honda ô tô trên địa bàn chịu ảnh hưởng thực hiện các hoạt động hỗ trợ người dân trong sửa chữa và bảo dưỡng phương tiện ô tô, xe máy hư hại do mưa lũ gây ra.
– Tiếp tục đồng hành cùng các Đội tuyển Bóng đá Quốc gia Việt Nam: Từ tháng 4 năm 2019, Honda Việt Nam đã trở thành Nhà tài trợ chính cho các Đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam. Với khẩu hiệu “Cùng Ước mơ, chung Chiến thắng”, Honda Việt Nam mong muốn chia sẻ Ước mơ cùng các cầu thủ và toàn dân tộc Việt Nam về một nền bóng đá phát triển xứng tầm quốc tế. Năm 2020 do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, sân cỏ có phần yên ắng, song cũng là thời điểm để các cầu thủ tập luyện và có sự chuẩn bị tốt nhất cho năm 2021 sôi động. Honda Việt Nam cam kết sẽ tiếp tục đồng hành và chia sẻ Chiến thắng cùng các cầu thủ ở các mục tiêu cao hơn trong tương lai.
Trên đây là toàn bộ kết quả hoạt động kinh doanh và đóng góp xã hội của HVN trong năm 2020. HVN tin tưởng rằng với niềm tin của khách hàng dành cho thương hiệu Honda cũng như tinh thần chấp nhận thử thách, HVN sẽ nỗ lực hết mình để mang lại “Cuộc sống tự do, an toàn và thoải mái”, nhân rộng niềm vui của tất cả mọi người. HVN sẽ không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ và sản phẩm để từng bước hiện thực hóa Tuyên bố 2030 “Dẫn đầu sự phát triển lành mạnh của “xã hội di chuyển” và theo đuổi sứ mệnh nâng cao chất lượng cuộc sống” tại Việt Nam.
Kỳ Anh (Tuoitrethudo)