Honda sẽ kết thúc việc sản xuất động cơ đốt vào năm 2040 khi bắt tay vào một nỗ lực rộng lớn để đạt được tổng lượng carbon trung tính vào năm 2050 và thúc đẩy sự phát triển của các giải pháp hệ thống truyền động không phát thải.
Chủ tịch công ty Toshihiro Mibe đã nêu chi tiết một loạt các mục tiêu đầy tham vọng tại cuộc họp báo ở Nhật Bản ngày hôm nay, nơi ông củng cố cam kết của thương hiệu trong việc dẫn đầu “những tiến bộ sẽ được thực hiện trong các lĩnh vực di động, đơn vị điện, năng lượng và robot”.
Đến năm 2050, Honda đặt mục tiêu đạt được tính trung hòa carbon trên “tất cả các sản phẩm và hoạt động của công ty”, theo đó hãng sẽ chuyển trọng tâm chủ yếu sang phát triển hệ thống truyền động thân thiện với môi trường và đại tu chuỗi cung ứng để đảm bảo các sản phẩm “được làm từ 100% vật liệu bền vững”.
Thương hiệu đã xác nhận sẽ cung cấp xe du lịch điện khí hóa độc quyền ở châu Âu vào cuối năm 2022, nhưng hiện đang củng cố chiến lược điện khí hóa toàn cầu của mình trong những năm tới. Đến năm 2030, Honda đặt kế hoạch 40% doanh số của mình là xe chạy bằng điện hoặc pin nhiên liệu (FCEV), tăng lên 80% vào năm 2035 và 100% vào năm 2040.
Các mục tiêu cụ thể cho thị trường châu Âu vẫn chưa được nêu đầy đủ chi tiết, nhưng quan hệ đối tác chiến lược với General Motors sẽ thúc đẩy nỗ lực điện khí hóa ở Bắc Mỹ, trong khi tổng cộng 10 chiếc xe điện mới mang nhãn hiệu Honda sẽ được tung ra tại thị trường Trung Quốc “trong vòng 5 năm” – phiên bản đầu tiên trong số đó sẽ là phiên bản sản xuất của nguyên mẫu e: được trưng bày tại Thượng Hải vào tuần trước.
Honda cũng đã xác nhận rằng trong nửa sau của thập kỷ, họ sẽ tung ra một loạt các mẫu xe điện trên nền tảng 'e: Kiến trúc' mới của mình. Các mô hình này sẽ đến Mỹ đầu tiên, trước khi được tung ra các khu vực khác, có thể bao gồm cả châu Âu.
Xe điện tự lái Cruise Origin do Honda và GM hợp tác phát triển sẽ bắt đầu thử nghiệm vào cuối năm nay và dự kiến sẽ có mặt trên thị trường Nhật Bản vào giữa những năm 2020. Sự hợp tác này cũng sẽ giúp Honda mở rộng dòng sản phẩm FCEV của mình.
Để “đảm bảo tính cạnh tranh cao” cho các mẫu xe điện thế hệ tiếp theo của mình, Honda cũng đang tiến hành nghiên cứu khả năng tồn tại của pin thể rắn – loại pin này cung cấp dung lượng tăng lên so với các đơn vị lithium ion thông thường – và có kế hoạch đưa công nghệ này vào sản xuất xe nửa sau của những năm 2020.
Trong cuộc họp báo cũng nêu ra mục tiêu loại bỏ các vụ va chạm chết người liên quan đến xe máy và ô tô Honda vào năm 2050. Cùng với đó, Honda cam kết sẽ đưa hệ thống 'ADAS đa hướng' vào tất cả các mẫu xe ra mắt tại “các nước phát triển” vào năm 2030 và để nâng cao sự thông minh của các thiết bị hỗ trợ lái xe tiên tiến.
Nhìn chung, nhà sản xuất sẽ đầu tư số tiền tương đương 33,5 tỷ bảng Anh vào nghiên cứu và phát triển trong sáu năm tới – và hãng đã cam kết thực hiện “các biện pháp cần thiết, bao gồm cả liên minh” càng nhanh càng tốt.
Mibe cho biết: “Kể từ năm tài chính trước, chúng tôi đã cho phép Honda R & D tập trung vào việc nghiên cứu các công nghệ tiên tiến và chúng tôi đang tiến hành nghiên cứu về các công nghệ an toàn và môi trường tiên tiến nhất để hiện thực hóa một xã hội hướng tới không tác động đến môi trường và xã hội không va chạm.
“Ngoài ra, chúng tôi đang đạt được tiến bộ với nghiên cứu về các công nghệ sẽ mở rộng tính di động sang chiều không gian thứ ba và thứ tư, vào bầu trời, đại dương, không gian bên ngoài và khu vực robot. Chúng tôi sẽ tăng cường nghiên cứu ban đầu về công nghệ bằng cách đảm bảo phân bổ tối ưu các nguồn lực vào lĩnh vực công nghệ tiên tiến và hiện đại”.