Được ưa chuộng trong suốt hàng chục năm qua tại Việt Nam, những chiếc Honda Dream II nhập khẩu Thái Lan ngày nay vẫn được ưa chuộng và săn mua. Tuy nhiên, ở mỗi vùng miền, phong cách chơi dòng xe này lại khác nhau.
Trong khi khu vực miền Nam, dân độ xe mạnh dạn phá cách Dream hơn với phong cách độ kiểng -“lên đồ chơi” trang trí thì ở miền Bắc quan niệm “đỉnh cao của độ là về zin” và việc phục chế những chiếc Honda Dream II về trạng thái như “đập thùng” luôn được các dân chơi hướng đến.
Mới đây, anh Phạm Hùng Cường ở Đan Phượng, Hà Nội chia sẻ về dự án khá tâm huyết đó là độ “về zin” chiếc Honda Dream Thái cũ đời 1997 biển tứ quý 9 hàng hiếm của mình.
Trao đổi với phóng viên, anh Cường cho biết, vốn đam mê xe mộc, chất, xe sưu tầm nhưng thời gian gần đây việc đi tìm và săn mua những con xe như vậy rất hiếm, gần như không có nên anh Cường quyết định mua con xe Dream tứ 9 đời 1997 này về chơi.
Ngoài việc sở hữu biển số đẹp, ngoại hình xe khi mua về có nhiều chi tiết cũ, không ưng ý, vì thế anh quyết định đầu tư săn lùng phụ tùng zin 100% hàng Thái tồn kho để độ, “giật” về nguyên bản.
Honda Dream Thái đời 1997 biển số tứ quý 9.
Toàn bộ phụ tùng từ yếm, khung xe, đến ốc nhái… trang bị cho xe đều là đồ zin nguyên bản của đúng đời Dream II 1997, số máy 800.
“Chơi phụ tùng hàng tồn kho không hề đơn giản. Hơn một năm nay tôi đi tìm, săn đồ, có những lúc tìm những chi tiết con ốc nhỏ nhất về cất đi để dọn dần lên xe. Cũng có những thứ mình không thể tìm được phải nhờ đến anh em trong giới chuyên sưu tầm đồ tồn kho để lại cho”, anh Cường chia sẻ.
Đến nay, theo tính toán ban đầu của anh Cường, toàn bộ kinh phí gồm tiền mua xe và tiền nâng cấp đã xấp xỉ 15.000 USD (khoảng 350 triệu đồng). Trong đó một loạt phụ tùng hàng Thái chính hãng khá đắt đỏ anh săn mua được như dàn áo và tem xe trị giá gần 10 triệu đồng, càng xe gần 7 triệu, hộp xích giá 6 triệu đồng. Yên kèm pô xe ngốn của anh gần 30 triệu đồng. Ngoài ra, còn rất nhiều chi tiết nhỏ nhặt khác với giá tiền không hề rẻ mà anh Cường không thể kể hết.
“Vì mới hoàn thiện được 70% và vẫn đang trong quá trình tìm kiếm thêm đồ phụ tùng để trang bị cho xe nên tôi vẫn chưa định giá chính xác cho bản độ này. Tuy nhiên, đánh giá khách quan, chiếc xe này hiện đứng đầu trong loạt xe biển tứ quý 9 ở miền Bắc vì nó vừa được biển vừa được chất xe ”, anh Cường nói.
Ngoài việc dọn đồ zin nguyên bản cho xe, anh Cường dường như không can thiệp vào máy móc bên trong xe. Xe vẫn giữ nguyên khối động cơ 1 xi-lanh, 4 kỳ SOHC, dung tích thực 97 cc, đạt công suất tối đa 8 mã lực và mô-men xoắn cực đại 8,1 Nm. Xe được trang bị hộp số vòng 4 cấp.
Một số hình ảnh chi tiết của xe:
Xe được trang bị 100% phụ tùng hàng nguyên bản nhập Thái.
Dàn áo và bộ tem xe trang bị lên xe cũng đúng đời 1997.
Tất cả các chi tiết nhỏ nhặt như những con ốc trên xe cũng được anh Cường tỉ mỉ tìm kiếm đúng hàng zin, nguyên bản.
Xe đã lăn bánh hơn 2.000 km.
Động cơ xe không bị can thiệp nhưng được anh Cường bảo dưỡng định kỳ.
Chi Bảo/Vietnamnet
(Zing đặt lại tiêu đề bài viết)