Thông tin chung về Review Review Honda CRV sau gần 5 vạn km
Kỷ niệm 2 năm cùng con ngựa thồ này, nên làm bài review về nó, hưởng ứng luôn phong trào review xe của tinhte.
Xe sx năm 2019, thế hệ thứ 5, bản L (full option), là dạng xe crossover hay như quảng cáo là suv cỡ nhỏ của Honda. Trong các thế hệ CRV, thế hệ 5 có sự thay đổi lột xác mạnh mẽ nhất, gần như toàn diện nội ngoại thất, động cơ 15.Turbo, hộp số CRV so với các thể hệ trước , nếu có thể đổi 1 cái tên khác chắc chẳng có ai có ý kiến gì. Xe của mình là xe nhập Thailand. Honda VN nhập CRV 5th từ Thailand trong hơn 2 năm từ 2018-2020, cuối 2020 lại chuyển sang lắp ráp trong nước cho bản facelift giữa chu kỳ do doanh số bán khá tốt.
Trong bài mình so sánh với CRV 5th 1.5L Turbo này với CRV 4th 2.4TG, đều là xe nhà đang dùng.
Thiết kế ngoại thất
Thiết kế ngoại thất đã chuyển sang phong cách thể thao và hiện đại hơn nhiều so với các thế hệ trước. Dáng xe bầu tròn bè ở phần thân dưới và thu hẹp dần phần thân trên theo thiết kế khí động học, cho cảm giác vững chãi hơn, khác với kiểu dáng hộp chữ nhật của thế hệ 4th. Mình thấy đây cũng là xu thế thiết kế xe chung hiện này. Khoảng sáng gầm xe cao hơn thế hệ cũ 28mm, nhưng chiều cao lại thấp hơn 6mm, nên khi ngồi trong lòng thấy thấp hơn, đầu dễ chạm vô trần xe hơn.
Do thiết kế thân dưới mập, bo tròn, nên cảm giác cửa xe dày, công với gioăng cửa làm tốt, cho cảm giác cửa xe dày dạn, nặng và đóng chắc nình nịch, hơn hẳn cửa xe mỏng mảnh thế hệ cũ và hứa hẹn cho khả năng cách âm tố hơn.
Xe mình, theo đăng ký là xanh đen, nhưng theo mình là xanh rêu đúng hơn. Màu này hơi đặc biệt, khi đa phần nhìn qua thấy như màu đen, nhưng khi có nắng chiếu, ra màu xanh rêu ánh khá đẹp. Tiếc là các xe CRV lắp ráp Việt Nam từ cuối 2020 không có màu này, quay về các màu truyền thống của CRV thế hệ cũ. Honda muốn giải phóng sơn phải không?
Hệ thống chiếu sáng chuyển sang led (cả trước và sau), thực ra là nối tiếp hệ thống đèn từ Honda Accord thế hệ cũ, tiết kiệm năng hơn, dùng bóng led kết hợp chóa, tuy nhiên ánh sáng không mạnh và sáng như bóng HID thế hệ 4th.
Ngoài ra, 4 lốp xe cũng được trang bị lốp Michaelin Primacy, thông số 235/60/R18, bản rộng hơn,cho cảm giác đi êm ái, vững chãi hơn, và cũng đỡ ồn hơn chút ít so với thế hệ 4 lốp Brigeston 225/60/R18
-
Thay khe hút gió modulo
-
Xe có sẵn tấm kim loại che gầm, dưới động cơ
-
Tháo cửa ra xem có gì
-
CRV thế hệ 5 1.5Turbo L – CRV thế hệ 4 2.4 TG
-
So sánh 02 khoang để đồ
Thiết kế nội thất & trang bị bên trong xe
Nội thất bên trong xe CRV thế hệ 5 ở thị trường VN chỉ có duy nhất màu đen, nếu thích màu khác chỉ còn cách độ, bọc lại.
Nội thất hẳn là thể thao và trẻ trung hơn hẳn, giúp CRV 5th thoát khỏi quan điểm xe dành cho người già, trung niên đeo bám suốt bao đời, điểm xuyến vài nét cho cảm giác sang trọng giả cầy (dán vân gỗ), phần trên táp lô là nhựa mềm vân giả da. Đầu CD của thế hệ cũ được thay bằng HU (head unit) có màn cảm ứng, điều khiển toàn bộ hệ thống giải trí, điều hòa của xe, nhược điểm là màn hình hiển thị thực tế lại khá bé so với tổng thể HU. Mình thích cách nhét đĩa CD vào nghe và thiết kế màn hình 02 tầng của xe CRV thế hệ trước (một thiết kế khá hay và độc đáo của Honda, trang bị trên cả Civic, Accord). Phần táp lô cũng chuyển màn hình LCD thay cho 3 vòng đồng hồ cơ thế hệ cũ.
Có 1 điểm khiến mình thích trong nội thất xe CRV và vị trí đặt cần số ở trên cao (giống Ford Transit 16 chỗ nếu các bạn chưa hình dung ra), không đặt vị trí giữa 02 ghế trước như đa phần các hãng xe Nhật khác, nó cho phép có nhiều khoảng trống để đồ hơn, và có cảm giác khá Mỹ (ý là các xe Mỹ hay có kiểu cần số phía trên như thế này)
CRV 5th trang bị 7 ghế, thực tế 2 ghế cuối chỉ dành cho các bạn dưới 1m7, không quá mập mạp, thân hình hoàn toàn bình thường, và di chuyển không quá xa, loanh quanh trong phố chẳng hạn. Có thêm ghế thì hạn chế là khoang hành lý sẽ chật hơn, do bị ghế chiếm mất không gian. Mình phải tận dụng không gian trong lòng lốp xe sơ cua để đồ linh tinh, dự phòng, bằng cách vứt miếng xốp đi và thay 1 cái chậu nữa vừa vặn vào (nên chêm lót vải hoặc mút để tránh xước vành lốp sơ cua nhá!)
-
Sx Thailand, loa do Việt Nam sản xuất
-
Hàng 2 rộng rãi cực kỳ
-
Phím tăng giảm âm lượng bản 2019 chuyển sang bấm thay cho cảm ứng (2018), do phản hồi của khách hàng khó điều chỉnh chính xác âm lượng
-
Nội thất xịn sò so với thời điểm 2019
-
Cốp sau bị hàng ghế 3 làm mất không gian, bù lại có 1 ngăn để giày chứa được 5 đôi.
-
Tháo xốp ra, thay bằng 1 cái chậu nhựa mấy chục k, tha hồ để đồ.
-
Trang bị thống thủy lực
Động cơ & truyền động, khả năng vận hành
CRV 5th 1.5 Turbo thông số nhà sản xuất cho cồng suất tối đa 188Hp, tương đương máy 2,4 hút khí tự nhiên thế hệ cũ. Ý ở đây là chạy đường trường đều có khả năng đạt tốc độ cao như nhau, nhưng trong phố máy 1.5Turbo sẽ hiền hòa hơn do máy bé và chưa mở turbo, còn bạn nào bảo yếu thì do bạn chưa biết cách thuần hóa con thú của mình. Muốn vượt, muốn giành đường chỉ cần đạp ga sâu hơn và dứt khoán hơn cho vòng tua trên 2k rpm để mở turbo, con thú của bạn sẽ bốc lên ngay, tuy có chút độ trễ, nhưng không đáng kể, chấp nhận máy lồng lên chút vậy, càng phấn khích. Hehe.
Cảm giác lái của CRV rất tốt, tay lái không nhẹ, không nặng, nhưng với các bạn đã quen xe Hàn sẽ thấy nhẹ. Mũi xe chuyển hướng ngay tắp lự theo tác động vần vô lăng của bạn, rõ nhất là khi chạy xâu kim trên cao tốc, không hề lắc đuôi, xe ổn định rất nhanh.
Mình đã từng chở 14 người, 6 người lớn, 8 trẻ em lên chùa trên núi, độ cao 200m, dốc khá gắt, đường nhỏ chỉ 1 xe đi, xe lên tốt, không hề yếu kiểu hụt, hay phải nhồi ga để giữ, kể cả dừng giữa dốc né cho xe khác xuống rồi chạy tiếp lên (tính năng dừng ngang dốc có tác dụng).
Các tiện ích, trải nghiệm, tính năng khác
Mình chạy đến tháng 3 này là tròn 2 năm, 48k km, có 2 chuyến xuyên miền Trung, chạy liên tục 12h, càng chạy càng ngọt nước. Do có hàng 2 khá rộng, thoáng (không dùng hàng 3) nên bọn trẻ con ngủ nghỉ thoải mái, đi xe không mệt.
Nhược điểm, đương nhiên có, chỗ để đồ do bị hàng ghế 3 chiếm dụng không gian nên vẫn cảm giác thiếu nếu đi chơi xa, giải pháp là gắn giá nóc, nhưng sẽ mất vẻ sexy và thanh lịch của em nó, chưa kể tăng độ ồn và cản gió. Mình không gắn các phụ kiện ngoài như vè che mưa hay thanh giá nó là vì vậy.
Thứ nữa là ồn, hồi mới mua, độ cách âm khá tốt, đo tầm 63-67 dB, sau 2 năm chạy, thấy ồn hơn, loanh quanh 73-77dB. Đo bằng điện thoại, dùng app. Tuy nhiên so sánh với các xe cùng phân khúc CX5, Xtrail, Tucson, thì cũng rưa rứa. Muốn ngon hơn thì xe đắt xiền hơn và kèm theo chi phí bảo dưỡng sửa chữa.
Tiếp chi phí bảo dưỡng 5000km thay dầu 3,7l, theo hóa đơn đại lý luôn, mỗi lần khoảng 600k, quá bèo, còn các lần bảo dưỡng khác, thay thêm lọc dầu, lọc gió, lọc điều hòa, dầu hộp số v.v.. thì theo hướng dẫn nsx.
Về tiêu thụ nhiên liệu, do 1 tháng mình đi từ 2300-2500km, thời gian ngồi xe nhiều rảnh nên cũng cần để ý. Mình hay reset trip A sau mỗi lần thay dầu khoảng trên dưới 5000km, và tiêu thụ xăng trung bình trip A mỗi lần set là 7l/100km hỗn hợp, khá hợp lý đúng không các bạn.
Tiêu thụ trung bình 3 trip A đã đi. Chỉ lưu được 3 trip gần nhất
Chụp màn hình đo độ ồn bằng điện thoại, tốc độ 80km/h