Hình ảnh thực tế và thông số kỹ thuật của Honda Civic 2022 vừa được công bố chính thức. Xe có 4 phiên bản gồm LX, Sport, EX và Touring.
Honda Civic 2022 có trục cơ sở tăng thêm 35,5 mm và rộng hơn 12 mm. Khác với thế hệ cũ, Honda Civic 2022 mang kiểu dáng thuần sedan truyền thống hơn, mui xe dài, cột A được dời về sau 50 mm, điều này khiến chiếc sedan hạng C trông trung tính và thanh lịch hơn.
Ở ngoại hình, đèn pha và đèn hậu mới được mở rộng, cản sau có thiết kế cứng cáp. Nhìn chung, kiểu dáng của Honda Civic 2022 ít mạnh mẽ hơn so với Civic thế hệ thứ 10, xe mang thiết kế đơn giản hơn, các khe hút gió được làm nổi bật, hốc đèn sương mù có ốp trang trí. Xe có thêm 3 tùy chọn màu ngoại thất gồm xám kim loại, xám ngọc trai và xanh kim loại.
Gầm xe được làm cao hơn, gương chiếu hậu được dời xuống cửa thay vì trên cột A, điều này giúp hạn chế điểm mù và mở rộng tầm quan sát cho người lái.
Bên trong, không gian nội thất tương đương thế hệ “tiền nhiệm” nhưng có nhiều chỗ để chân hơn. Điểm đặc sắc nhất là bảng taplo có thiết kế dạng lưới tổ ong trải dài theo chiều ngang, chi tiết này tạo sự phân chia giữa hệ thống giải trí phía trên và hệ thống điều hòa bên dưới. Các cửa điều hòa cũng được ẩn vào tấm lưới này giúp cabin trông gọn gàng và thoáng đảng.
Ngoài ra, bảng điều khiển trung tâm cũng có thiết kế hạn chế bám vân tay. Tất cả phiên bản của Honda Civic 2022 đều có ghế ngồi dạng “Body Stabilizing Seat”, giúp người ngồi thoải mái hơn trong những hành trình dài. Phần ghế này có khung mới, đáy rộng hơn, phần đệm dày hơn và tựa lưng được nâng cáo giúp tăng độ nâng đỡ cho thắt lưng và xương chậu.
Những trang bị tiện nghi đáng kể trên Honda Civic 2022 gồm mặt đồng hồ dạng kỹ thuật số và màn hình giải trí cảm ứng 9 inch tương thích Apple CarPlay và Android Auto tiêu chuẩn. Riêng bản Touring có màn hình kỹ thuật số 10,2 inch, có thể tùy chỉnh bằng các nút trên vô lăng.
Người lái có thể tùy chọn giao diện mặt đồng hồ tròn hoặc biểu đồ thanh ở 2 mép của màn hình. Dưới màn hình giải trí có các nút chức năng cơ bản. Nút âm lượng chuyển sang dạng núm xoay dễ sử dụng, thay vì dạng thanh cảm ứng như trước.
Ở thế hệ thứ 11, Honda Civic có 2 tùy chọn là động cơ 4 xy-lanh tăng áp 1.5L (trên bản EX và Touring) và động cơ 4 xy-lanh 2.0L hút khí tự nhiên (trên các bản LX và Sport).
Động cơ 2.0L có công suất cực đại 158 mã lực tại 6.500 vòng/phút và mô-men xoắn 187 Nm tại 4.200 vòng/phút. Hộp số vô cấp CVT được tinh chỉnh ít ma sát hơn.
Trong khi đó, động cơ 1.5L tăng áp có công suất 180 mã lực và mô-men xoắn 240 Nm. Mức hiệu suất này lớn hơn thế hệ cũ 6 mã lực và 20 Nm. Bản động cơ này cũng có tính năng VTEC (điều khiển điện tử van nạp xả) giúp tiết kiệm nhiên liệu.
Ngoài chế độ lái Normal và Eco, Honda Civic mới còn có thêm chế độ lái Sport. Chế độ này được kích hoạt bằng một công tắc trên bảng điều khiển, người lái có thể theo dõi bản đồ và tỷ số truyền động, bướm ga nhạy hơn và màn hình chuyển sang giao diện đỏ.
Hệ thống treo trước dạng MacPherson và treo liên kết đa điểm phía sau. Honda cho biết mẫu sedan hạng C đã được cải thiện cảm giác lái và ổn định hơn. Hệ thống lái trợ lực cũng được tinh chỉnh cho phản hồi tốt hơn.
Những trang bị an toàn và hỗ trợ lái có trên Honda Civic 2022 gồm gói Honda Sensing, với camera quan sát rộng hơn, phần mềm và bộ xử lý mới cho phép xác định người đi bộ và xe đạp tốt hơn. Xe cũng được bổ sung hệ thống hỗ trợ lái khi kẹt xe, phanh nhẹ nhàng hơn khi sử dụng kiểm soát hành trình thích ứng, hệ thống hỗ trợ giữ làn đường nhạy hơn.
Giá bán của Honda Civic thế hệ thứ 11 chưa được công bố. Tại Việt Nam, Honda Civic thế hệ thứ 10 có 3 phiên bản là E, G và RS, giá bán từ 729 triệu đồng đến 939 triệu đồng. Mẫu xe này cạnh tranh với Hyundai Elantra, Mazda3, Toyota Corolla Altis hay Kia Cerato trong nhóm sedan hạng C.
Tuấn Khanh
Ảnh: Carbuzz