Ngày 9/12, Honda City thế hệ thứ 5 ra mắt Việt Nam với ba phiên bản G, L và RS với mức giá lần lượt 529 triệu, 569 triệu và 599 triệu đồng. Trong đó G, L tương tự cách phân biệt bản AT, TOP trên thế hệ cũ, còn bản RS phong cách thể thao là tùy chọn mới cho khách hàng.
City mới tiếp tục lắp ráp trong nước, ngoại hình là một sự lột xác so với bản tiền nhiệm. Nét gân guốc, cá tính trên City cũ gần như được biến đổi theo thiên hướng mềm mại hơn, một cách để mẫu sedan cỡ B phù hợp với số đông và xa hơn là mục tiêu tăng doanh số.
City mới dài 4.553 mm, rộng 1.748 mm và cao 1.467 mm. Những thông số này tương ứng với chiều dài và rộng tăng lên lần lượt 113 mm, 54 mm so với bản tiền nhiệm. Hai phiên bản G, L đi kèm đèn pha halogen thấu kính, bản RS là dạng LED toàn phần. Cả 3 bản đều có đèn định vị LED ban ngày.
Phần đầu Honda City 2020 với thiết kế “đôi cánh” mở rộng bằng thanh crôm vắt ngang mặt ca-lăng, nối liền đèn pha. Tổng thể liền mạch và cân đối hơn bản tiền nhiệm. Đèn hậu LED phía sau cũng có tạo hình mới.
Phiên bản mới City RS tạo khác biệt với hai bản còn lại bằng body-kit thể thao ở ngoại thất. Mặt ca-lăng, gương chiếu hậu, ăng-ten vây cá mập, cánh lướt gió thể thao đều được sơn đen. Bản này đi kèm la-zăng 16 inch 5 chấu kép hai tông màu. Trong khi bản L lắp la-zăng 16 inch và bản G 15 inch.
Khoang lái của City 2020 mang diện mạo mới. Màn hình cảm ứng tăng từ 6,8 inch lên 8 inch (bằng Hyundai Accent) trên cả ba phiên bản, tương thích Apple CarPlay và Android Auto. Vô-lăng thiết kế mới kèm lẫy chuyển số sau vô-lăng trên bản RS. Đồng hồ tốc độ vẫn dạng analog thay vì kỹ thuật số như đối thủ Accent.
Trên hai bản RS và L, Honda lắp bệ tì tay kèm ngăn chứa đồ, cửa gió điều hòa cho hàng ghế sau. Bản G khiêm tốn hơn khi chỉ có hộc đựng chai nước gần cần số. Bản cao nhất RS có thêm chức năng đề nổ động cơ từ xa, âm thanh 8 loa, cổng sạc USB tích hợp ở cửa gió phía sau, ngăn đựng tài liệu phía sau ghế lái và bệ tì tay tích hợp hộc đựng cốc ở hàng ghế sau.
Động cơ trên Honda City 2020 vẫn sử dụng loại cũ 4 xi-lanh i-VTEC dung tích 1,5 lít, công suất 119 mã lực (tăng 1 mã lực so với trước) tại vòng tua máy 6.600 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 145 Nm tại 4.300 vòng/phút. Hộp số vô cấp CVT.
Tương tự Hyundai Accent, Honda City không tạo quá nhiều khác biệt về trang bị an toàn giữa các phiên bản. City G, L và RS đều có cân bằng điện tử, hỗ trợ phanh khẩn cấp, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, phân phối lực phanh điện tử, ABS, camera lùi (bản G không có). Chỉ camera lùi thiếu trên bản tiêu chuẩn G.
Mức giá không đổi, Honda City vẫn giữ ngôi sản phẩm đắt nhất phân khúc nhưng có thêm tính cạnh tranh với các đối thủ nhờ thêm bản tầm trung L 569 triệu đồng. So với Vios hay Accent đều có các bản số sàn (tầm giá 470 triệu đồng) hướng đến khách hàng chạy sắm xe chạy dịch vụ, City gần như bỏ qua phân khúc này.
Sau 11 tháng 2020, Honda City bán 5.589 xe, xếp thứ 4 phân khúc sau Kia Soluto, Hyundai Accent và ông vua doanh số Toyota Vios, 26.198 xe.
Thành Nhạn
Ảnh: HVN