Những chiếc xe máy mang nhãn hiệu Honda đã trở nên quá quen thuộc với người dân Việt Nam. Đối với nhiều người Việt, mỗi chiếc xe Honda được gắn với vô vàn kỷ niệm, vui, buồn, tuổi thơ, quá khứ… Trong số vô vàn những chiếc xe đó, Honda CD Benly 125 cũng là một biểu tượng.
Đã hàng chục năm trôi qua, từ những ngày Honda cho ra đời chiếc CD đầu tiên mang cái tên lạ lẫm, với thiết kế đơn giản, rồi chính từ những chiếc D-type với dung tích 98cc và công suất chỉ 3 sức ngựa. Các kỹ sư Honda với những sang tạo không ngừng đã dần cải tiến và hoàn thiện cho ra đời dòng xe máy Honda CD 125 Benly kinh điển.
Mặc dù, loạt sản xuất cuối cùng của dòng xe CD Bently 125T vào những năm 2001-2002 đã chấm dứt những thế hệ tiếp theo của dòng xe này trên thế giới. Nhưng cho đến tận bây giờ, những chiếc xe CD Benly nhiều đời khác nhau từ 1959, 1962… đến mẫu xe cuối cùng 2002 vẫn được nhiều người đam mê sưu tầm và tìm kiếm để được sở hữu nét đẹp cũng như sự bền bỉ đến mê hoặc của nó.
Cụ thể như chiếc Honda CD 125 tại Hà Nội trong bài viết này, khi PV vô tình bắt gặp tại phố Vũ Đức Thận – Long Biên, Hà Nội. Bên ngoài chiếc xe gần như mới tinh và ít có những dấu tích thời gian dù đã sản xất cách đây 20 năm. Phần sơn xe cũng như phần sơn da máy và may ơ xe còn nguyên xi chưa có dấu sơn tút lại.
Các phần kính đèn pha và mặt nhựa đồng hồ của xe vẫn rất trong và đẹp như mới, đặc biệt số km đã chạy theo đồng hồ ODO mới chỉ dừng mức 3.870km. Các phần xi mạ của xe như vỏ thụt trước sau, ốp bình xăng lớn, ba ga sau và bốn củ xi nhan đều mới tinh như xe xuất xưởng. Đặc biệt là dàn ốc của xe vẫn sáng đủ 7 màu như “đập thùng”.
Điểm nhấn của mẫu xe CD 125 này chính là thiết kế của bình xăng lớn rất ấn tượng và không hề lỗi mốt sau 20 năm, với sự tạo ghép từ ốp cao su, ốp má xi và cánh chim biểu tượng Honda. Chiếc bình xăng lớn của chiếc xe này vẫn nguyên, đẹp với toàn bộ phần tem nhãn như khi xuất xưởng.
Honda CD 125 Benly sở hữu phuộc trước dạng ống lồng, sau lò xo trụ. Xe được trang bị vành nan với baznhs căm khá đẹp mắt. Hệ thống an toàn của xe vẫn là dạng phanh cơ cho cả trước và sau. Các chi tiết trên xe từ màu sơn đến màu mạ sáng khá phù hợp và đẹp mắt, đúng chất “Hoàng tử đen”.
Dù là xế cổ có tuổi đời hàng chục năm, nhưng mẫu xe này là hàng Nhật chính hiệu, rất ít hỏng vặt, tạo một sự an tâm lớn để cùng chủ nhân chinh phục mọi cung đường. Thiết kế máy đứng với cổ pô cao khiến nước không vào động cơ dễ dàng được, nên trên đường lụt lội đôi chút, “Hoàng tử đen” vẫn dễ dàng vượt qua
“Trái tim” của CD125T Benly là khối động cơ 2 xi-lanh thẳng hàng SOHC 2 van với dung tích thực 124 cc, sử dụng chế hòa khí và hộp số 5 cấp, giúp chiếc xe có thể đạt công suất tối đa 11 mã lực và mô-men xoắn 9,8 Nm. Một trong những điểm “ghi dấu” của chiếc xe đó là cặp pô kép cho âm thanh trầm ấm ngay cả ở dạng nguyên bản.
Được biết vì chiếc Honda CD125 này quá đẹp nên có một đại gia đã ra giá 335 triệu đồng (giá còn đắt hơn cả mẫu KIA Morning Standard AT) mà chủ nhân tại Hà Nội vẫn chưa đồng ý. Nếu chốt giá như vậy thì đây có lẽ là chiếc Honda CD 125 đắt nhất Việt Nam tại thời điểm hiện tại.