Trong khi Peugeot vẫn còn đang lưỡng lự có nên quay trở lại thị trường Bắc Mỹ hay không, tập đoàn PSA đã nhanh chóng hoàn tất thủ tục sáp nhập với thế lực lớn thứ 3 làng xe Bắc Mỹ là FCA với tên gọi chung thống nhất từ giờ trở đi là Stellantis, mang ý nghĩa “tỏa sáng cùng các vì sao” theo động từ Latin.
Thương vụ sáp nhập PSA-FSA đã được công bố lần đầu vào tháng 10/2019 với mỗi bên nắm giữ 50% cổ phần tập đoàn mới. Đến tháng 7/2020, tên gọi Stellantis được xác nhận đồng thời CEO PSA là Carlos Tavares cũng được bổ nhiệm vào vị trí Stellantis khi tập đoàn mới thành hình với nhiệm kỳ 5 năm. Logo hãng cũng được chấp thuận không lâu sau đó.
Stellantis hiện sở hữu 14 thương hiệu lớn nhỏ trong đội hình, theo thứ tự Alphabet lần lượt là Abarth, Alfa Romeo, Chrysler, Citroen, Dodge, DS, Fiat, Jeep, Lancia, Maserati, Opel, Peugeot, Ram và Vauxhall. Trong danh sách này, hiện có Peugeot đang được THACO phân phối tại Việt Nam. Ngoài ra còn có Maserati, Jeep đang phân phối chính hãng. Trong khi đó, các thương hiệu còn lại cũng có những dòng xe nhất định bán không chính hãng trong nước qua con đường không chính ngạch.
Danh sách 14 hãng xe giúp Stellantis nhảy vọt lên vị trí tập đoàn có quy mô lớn thứ 4 toàn cầu, sau Toyota, Volkswagen và liên minh Renault – Nissan – Mitsubishi.
Một số thương hiệu nằm trong nhóm trên có thể bị Stellantis loại bỏ trong tương lai gần khi đội hình PSA/FCA có sự trùng lặp nhất định. Kế hoạch ban đầu của họ không nói đến việc loại bỏ bất kỳ thương hiệu nào nhưng khó khăn tài chính tạo ra từ năm ngoái bởi COVID-19 sẽ buộc Stellantis phải cân nhắc lại các lựa chọn của mình.
Tham khảo: Autonews