Phanh ô tô là một thiết bị để giảm tốc hoặc dừng bằng cách tác dụng lực lên bánh xe. Nó là thiết bị an toàn quan trọng nhất kể từ khi chiếc xe được chế tạo lần đầu tiên. Trong tương lai, ngay cả trong thời đại lái xe tự trị, vai trò của phanh nên tinh vi hơn.
Ô tô xuất hiện và cho đến những năm 1960, các hệ thống phanh đã được phát triển để thực hiện các chức năng cơ bản. Nó sử dụng sức mạnh gấp đôi và áp suất thủy lực để làm cho lực phanh lớn nhanh và thậm chí với lực đạp nhỏ. Điều này được gọi là’CBS (Hệ thống phanh thông thường) ‘.
Kể từ đó, xe hơi đã được cung cấp với số lượng lớn và những kỳ vọng về hiệu suất phanh phản ánh các điều kiện đường khác nhau đã tăng lên. Theo đó, để rút ngắn khoảng cách phanh và đảm bảo độ ổn định của xe, hệ thống phanh hàng không’ABS (Hệ thống chống bó cứng phanh) ‘lần đầu tiên được áp dụng vào cuối những năm 1960. Nó được áp dụng tại Hàn Quốc vào năm 1992.
Công nghệ ABS đã mở rộng các đặc tính của hệ thống phanh từ chức năng dừng đơn giản sang an toàn ‘. ABS yêu cầu cảm biến tốc độ bánh xe (WSS), cảm biến đo tốc độ quay của bánh xe và bằng cách sử dụng cảm biến này, một chức năng gọi là TCS (Hệ thống kiểm soát lực kéo) cũng có thể được thực hiện. Khi bắt đầu từ một mặt đường trơn trượt, nó cũng ngăn ngừa bánh xe bị trượt, tăng cường an toàn hơn nữa.
Kể từ đó, một bước phát triển hơn nữa từ ABS là’ESC (Kiểm soát ổn định điện tử) ‘, được gọi là thiết bị kiểm soát thái độ xe. Như tên cho thấy, một cảm biến bổ sung có thể đo tư thế đã được sử dụng. Nó kiểm soát không chỉ phanh mà còn cả mô-men xoắn động cơ khi lái xe, và có thể duy trì tư thế ổn định ngay cả trong các tình huống khẩn cấp.
Kể từ đầu những năm 2000, ngành công nghiệp ô tô đã công bố các công nghệ an toàn ngăn chặn va chạm trước, và các công nghệ an toàn chủ động đã xuất hiện và được áp dụng rộng rãi từ ô tô nhỏ đến ô tô lớn. Các hệ thống hỗ trợ lái xe đại diện hiện tại (ADAS) bao gồm kiểm soát hành trình thông minh (SCC) hoặc hỗ trợ tránh va chạm phía trước (FCA).
Từ quan điểm của hệ thống phanh, cần phải có ‘điều khiển hợp tác’ để radar hoặc máy ảnh nhận ra môi trường xung quanh trong thời gian thực và cung cấp thông tin phanh phản ánh điều này cho bộ điều khiển ADAS. Gần đây, kiểm soát hợp tác cũng đang gia tăng trong chức năng hỗ trợ đỗ xe thông minh từ xa (RSPA), nhấn mạnh sự tiện lợi ngoài sự ổn định.
Hệ thống phanh hiện tại đang tập trung vào việc cải thiện hiệu quả nhiên liệu bằng cách sử dụng hệ thống phanh tái tạo khi việc chuyển đổi từ động cơ đốt trong sang các phương tiện điện như điện, pin nhiên liệu và hybrid được tăng tốc. Để kết thúc này, cần phải có sự kiểm soát hợp tác của lực phanh tái tạo và lực phanh ma sát bằng tải của động cơ lái. Dưới đây là nền tảng của sự phát triển chủ động và sản xuất hàng loạt của Hệ thống phanh tái tạo tích hợp (iMEB) của Hyundai Mobis kết hợp vai trò của ESC hiện tại với hệ thống có khả năng hãm tái sinh.
Từ quan điểm của lái xe tự động, các phương tiện có chức năng phân làn đường ở cấp độ ‘Dự kiến 3’ sẽ xuất hiện từ tháng 7 năm nay. Hạn chế, nhưng xe tự lái xuất hiện trên đường. Để làm điều này, chiếc xe tự trị phải tự lái và dừng lại, ngay cả khi người lái xe không quan tâm.
‘Làm thế nào tôi nên dừng lại nếu hệ thống phanh bị hỏng trong khi lái xe tự trị?’ Xeoto.com.vn sẽ bắt đầu từ những mối quan tâm này, sự phát triển của một thiết bị sao lưu hệ thống phanh đang trong giai đoạn hoàn chỉnh. Đó là một hệ thống dự phòng (dự phòng) xem xét hiệu suất, kinh tế và phù hợp.
Hyundai Mobis đã phát triển một khái niệm mới về hệ thống phanh dự phòng được tối ưu hóa cho việc lái xe hoàn toàn tự động trên cấp 4 vào năm ngoái. Nó bao gồm hai hệ thống phanh điện tử, ECU điều khiển chúng và nền tảng phần mềm, có thể áp dụng ngay cho xe khách hoặc SUV.