Hệ thống treo là bộ phận quan trọng của xe ô tô, chúng quyết định cảm giác lái của xe êm ái hay xóc nảy, ổn định hay không ổn định. Nói một cách dễ hiểu đây là bộ phận đóng vai trò trong việc chuyển động của toàn bộ thân xe.
Hệ thống treo ô tô là khái niệm không hề mới nhưng đến nay vẫn còn nhiều người mơ hồ không biết nó là gì, có tác dụng gì đối với xe ô tô. Việc hiểu rõ chiếc xe mình đang chạy là một điều cần thiết để có thể xử lý các tình huống xảy ra bất ngờ một cách chính xác và an toàn nhất.
Do đó, bài viết này sẽ chúng tôi sẽ tập trung vào chủ đề hệ thống treo ô tô là gì và những điều cần biết xoay quanh nó. Cùng đi tìm hiểu chi tiết ngay bên dưới đây nhé!
Hệ thống treo ô tô là gì?
Hệ thống treo là bộ phận quan trọng của xe ô tô, chúng quyết định cảm giác lái của xe êm ái hay xóc nảy, ổn định hay không ổn định. Nói một cách dễ hiểu đây là bộ phận đóng vai trò trong việc chuyển động của toàn bộ thân xe.
Bạn có thể hình dung một chiếc xe ngựa đơn sơ khi đi qua một đoạn đường đầy đá, gồ ghề thì người ngồi trên xe ngựa sẽ cảm nhận được hết tất cả những gì xảy ra ở đoạn đường đó. Nhưng nếu bạn ngồi trên một chiếc xe ô tô có hệ thống treo thì không còn cảm giác xóc nảy, khó chịu đó nữa vì hệ thống này đã làm giảm đi đáng kể những tác động từ mặt đường lên khung xe rồi.
Cấu tạo của hệ thống treo ô tô
Hệ thống treo ô tô được cấu tạo từ 3 bộ phận: bộ phận đàn hồi, bộ phận dẫn hướng, bộ phận giảm chấn. Mỗi bộ phận giữ một vai trò khác nhau, đảm bảo cho mọi hoạt động trong hệ thống diễn ra ăn khớp và toàn vẹn.
Bộ phận đàn hồi
Bộ phận này làm nhiệm vụ hấp thụ những tác động từ mặt đường, giảm nhẹ ảnh hưởng lên khung xe, tạo điều kiện cho bánh xe dao động. Bộ phận đàn hồi sẽ nâng đỡ toàn bộ trọng lượng của chiếc xe, giúp xe di chuyển êm ái, không gây khó chịu cho người ngồi bên trong. Bộ phận đàn hồi có nhiều dạng như sau :
- Nhíp: thường sử dụng trên những chiếc xe tải vì chúng chịu được tải cao nhưng độ êm dịu thấp
- Lò xo: thường sử dụng trên xe con nhờ công nghệ đơn giản, độ êm dịu tốt tuy nhiên khó bố trí
- Thanh xoắn: được sử dụng trên nhiều dòng xe con, công nghệ chế tạo phức tạp nhưng bù lại dễ bố trí, độ êm dịu cũng tốt
- Khí nén: thường sử dụng trên những chiếc xe hơi hạng sang, xe tải hoặc xe bus
- Cao su: dạng này ít gặp nhất trong tất cả các dạng của bộ phận đàn hồi
Bộ phận dẫn hướng
Đúng như tên gọi, bộ phận này chịu trách nhiệm dẫn hướng, giữ cho xe dao động trong mặt phẳng thẳng đứng, chạy đúng tính chất chuyển động đối với khung vỏ xe. Ngoài ra, bộ phận này còn có chức năng tiếp nhận và truyền lực, momen giữa bánh xe và phần khung vỏ của xe.
Bộ phận giảm chấn
Có nhiệm vụ dập tắt dao động của bánh xe và thân xe một cách nhanh chóng, đảm bảo cho bánh xe bám đường tốt hơn, có cảm giác lái êm dịu hơn cũng như là chuyển động ổn định hơn. Bộ phận giảm chấn có 2 loại :
- Giảm chấn thủy lực: Đa số các dòng xe hiện nay sử dụng loại giảm chấn này. Chúng lợi dụng ma sát giữa các lớp dầu lỏng để dập tắt dao động. Trong giảm chấn thủy lực cũng được chia ra làm 2 loại nhỏ là giảm chấn dạng ống và giảm chấn dạng đòn.
- Giảm chấn ma sát: Thông qua ma sát giữa các lá nhíp để giảm chấn cho xe. Loại này không được sử dụng nhiều vì tính ổn định không cao.
Tác dụng của hệ thống treo trên ô tô
Đến đây có lẽ nhiều người đã đoán ra được tác dụng của hệ thống treo trên ô tô rồi nhỉ. Chúng tồn tại với mục đích đảm bảo cho bánh xe dao động theo phương thẳng đứng với thân xe một cách nhẹ nhàng, êm dịu, không gây chấn động đến người ngồi trong khoang xe. Tính năng hệ thống treo trên xe nếu chỉ êm dịu không thì chưa đủ, chúng cần đảm bảo cả sự an toàn cho hành khách nữa.
Những loại hệ thống treo phổ biến trên ô tô hiện nay
Chúng ta có thể chia hệ thống treo ra làm 2 loại có độ phổ biến nhất hiện nay được sử dụng trên ô tô đó là: Hệ thống treo phụ thuộc, hệ thống treo độc lập. Mỗi loại hệ thống treo đều có những ưu và nhược điểm khác nhau.
Hệ thống treo phụ thuộc :cả hai bánh xe được đỡ bằng một hộp cầu xe hoặc dầm cầu nối liền 2 bánh, các chi tiết hệ thống treo sẽ nối dầm cầu với thân xe.
Ưu điểm :
Cấu tạo đơn giản, dễ bảo trì bảo dưỡng
Có độ cứng vững, chịu được sức nặng cao
Ít bị nghiêng hoặc trơn trượt khi vào cua, cảm giác vận hành ổn định
Lốp xe ít bị bào mòn
Nhược điểm :
Độ êm dịu kém
Dễ bị tác động rung lắc lẫn nhau
Dễ bị trượt bánh khi cua gấp hoặc đi vào những đoạn đường trơn trượt, bùn lầy
Hệ thống treo độc lập : Mỗi bánh xe được lắp trên một tay đỡ riêng gắn vào thân xe, hoạt động độc lập với nhau tạo ra sự linh hoạt chủ động cho mỗi bánh.
Ưu điểm :
Tính êm dịu cao, khả năng bám đường tốt
Vận hành ổn định ở tốc độ cao
Nhược điểm :
Cấu tạo phức tạp
Bảo trì, bảo dưỡng khó khăn
Hệ thống treo là bộ phận quan trọng trên một chiếc xe ô tô. Hiểu rõ về hệ thống này bạn có thể “bắt bệnh” cho xe những lúc cảm giác xe không còn êm dịu và độ xóc nảy xuất hiện nhiều hơn trước. Hy vọng những thông tin sau đây sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình sử dụng xe ô tô của mình.
Tin Bán Xe website uy tín hàng đầu chuyên cung cấp các thông tin về đánh giá review xe hơi, cập nhật bảng giá xe oto mới, chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm lái xe an toàn, và là nơi trao đổi thông tin mua bán xe oto cũ, mới đáng tin cậy nhất Việt Nam.