Caster là một trong 3 phép đo cơ bản, các thông số cambe, toe, caster được gọi là góc liên kết bánh xe, tạo thành hình học treo của một chiếc xe hơi. Dựa theo đó chủ xe có thể cài đặt điều chỉnh góc treo và khắc phục sự có khách nhau trong hệ thống thống xe của mình. 





Trong bài viết này chúng ta sẽ làm rõ khái niệm Caster là gì? Cách điều chỉnh góc treo và khắc phục

Tìm hiểu về góc bánh xe

Caster là gì, Tin Bán Xe , bảng giá xe oto, mua bán oto
Đặt góc bánh xe quan trọng không thể thiếu

Ngày nay, với những chiếc xe hiện đại thì việc đặt góc bánh xe là một bộ phận quan trọng không thể thiếu. Các góc liên kết của bánh xe đều có vai trò quan trọng đối với khả năng vận hành của động cơ xe, giúp cho xe chuyển động thẳng đều và tính năng quay vòng khi xe đi vào vòng cua. Và nếu như một ngày việc điều khiển xe trở nên khó khăn hơn, xe kéo sang trái hoặc phải, ay lái của bạn lệch tâm khi lái thẳng hay tay lái rung thig có thể góc đặt bánh xe đã bị sai lệch. Vì đơn giản, mỗi một mẫu ô tô được tung ra thị trường đều được nhà sản xuất, lắp ráp dựa trên một bộ thông số chuẩn về các góc đo này. 

Có một số cách để đo và hiệu chỉnh độ thẳng hàng của bánh xe, thông thường trên ô tô thường có 5 loại góc đặt bánh xe gồm:


• Góc Caster

• Góc Camber

• Góc Kingpin

• Độ chụm

• Bán kính quay vòng

Caster là gì?


Caster (đôi khi nói castor) từ tiếng Anh. Góc bánh xe là góc tạo bởi phương thẳng đứng và hình chiếu của trục quay của bánh xe trên mặt phẳng dọc của xe, nó tác động trực tiếp đến tốc độ đánh lái của Vô-lăng và thậm chí đến bán kính vòng quay. Nói một cách đơn giản hơn – hãy hình dung phần bên của một chiếc xe hơi, và hãy tưởng tưởng tượng một trục (đường) thẳng đứng chạy thẳng qua tâm bánh trước của bạn đồng thời điều chỉnh Caster chỉ xảy ra ở bánh trước khi chúng đang chuyển động.

Một lưu ý mà nhân viên kỹ thuận cần quan tâm, chính là Caster càng nhỏ thì vô lăng điều khiển càng nhẹ đây sẽ là yếu tố quan trọng trong cân chỉnh góc đặt bánh xe. 

Caster là gì, Tin Bán Xe , bảng giá xe oto, mua bán oto
Cách thức hoạt động của caster

Tại sao cần điều chỉnh góc đặt bánh xe?

Bạn có thấy xe của bạn sẽ không lái thẳng? Hoặc có lẽ bạn đã nhận thấy chiếc xe của mình rung lắc? Cả hai đều có thể là triệu chứng của sự liên kết không tốt. Thuật ngữ “căn chỉnh ô tô” hoặc “điều chỉnh góc đặt bánh xe” đề cập đến việc điều chỉnh hệ thống treo của ô tô; hệ thống kết nối xe với các bánh xe. Điều này bao gồm tất cả các lò xo, ống lót, thanh giằng và mọi thứ khác được thiết kế để hấp thụ va chạm, từ đó giúp cho lốp xe lâu bị ăn mòn hơn, các hệ thống treo và các bộ phận của hệ thống lái sẽ hoạt động tốt chức năng của mình. Tất nhiên, tất cả điều này sẽ đảm bảm xe của bạn được vận hành một cách êm ái và ổn định, đảm bảo xe phản ứng tốt với người lái.

Theo các “bác tài” có nhiều kinh nghiệm về ô tô, đôi khi khó có thể phát hiện sớm được những hậu qua do sự sai lệch của góc đặt bánh xe gây nên, thường thì khi phát hiện ra đã quá muộn. Vì vậy, để đảm bảo việc vận hành cho ô tô của bạn, chúng tôi khuyên người dùng hãy đến những trung tâm salon chăm sóc xe hơi để kiểm tra định kỳ, đặt lại góc bánh xe mỗi năm một lần hay sau 10.000 kmđể tránh những trường hợp tổn hại cho xe không đáng có, đảm bảo những chuyến đi của bạn an toàn và êm ái. 

Cách chỉnh góc Caster

Góc Caster là góc ít bị chịu ảnh hưởng nhất, nên đôi khi không cần chỉnh nhiều bởi nó được tạo bởi cấu trúc của trục dọc bánh và trục lái. Khi bạn vận hành xe đang chạy, bỗng dững xe bị lệch làn hay bị nhao lái tức là bánh xe đã bị lệch vì thông thường chúng xe nằm ở trung tâm vòng tròn bánh.

Có một lưu ý nhỏ dành cho bạn, yếu tố tác động chính là Caster chính là hệ thống giảm xóc mà một khi phuộc xe bị yếu hay bạn thay phuộc xe mới thì hãy ưu tiên chỉnh góc Caster lại cho chuẩn nhé!

Ảnh hưởng của góc Caster

Chúng ta đã tìm hiểu caster là gì, bây giờ chúng ta hãy xem xét Caster dương (+) và Caster âm (-), chính xác chúng ảnh hưởng đến hành vi của xe như thế nào. Caster dương là loại caster được sử dụng nhiều nhất trong ngành ô tô do nhiều lợi ích của nó.

Góc Caster dương

Caster là gì, Tin Bán Xe , bảng giá xe oto, mua bán oto
Caster dương (+)

Như đã nói ở trên, góc Caster dương xảy ra khi trục xoay đứng nghiêng về phía sau. Điều này giúp tăng độ ổn định của xe trong các tính huống đường thẳng, hay đặc biệt khi xe đạt được tốc độ cao.

Người lái có thể cảm nhận được các tác động rõ rệt mà một caster dương mang lại khi đang lái xe, tay lái chắc chắn và ổn định mang lại sự tự tin cho “bác tài” ở tốc độc cao trên con đường thẳng khi họ không chống vô-lăng. Mô-men xoắn tự căn chỉnh này cũng kéo các bánh xe trở lại đường thẳng nhờ việc tăng lực kéo bằng các tối đa hóa ma sát của lốp xe với mặt đất, cho phép người điều khiển xe lái mượt mà khi thoát khỏi góc cua kiểm soát tốc độ quay các bánh xe về tâm.

Nhược điểm chính của caster dương quá mức chính là nó sẽ làm nặng Vô-lăng hơn khí khó quay, đồng thời độ mòn của lốp xe tăng lên. Tuy nhiên đối với hệ thống tay lái trợ lực thì đây không là vấn đề sẽ loại bỏ độ nặng trên tay lái.

Góc Caster âm

Caster là gì, Tin Bán Xe , bảng giá xe oto, mua bán oto
Caster âm(-)

Đối với góc Caster âm (-) xảy ra khi trục xoay đứng nghiêng về phía trước. Đa số các mẫu xe ô tô cũ trước đây đều gặp phải vấn đề này khi không có hệ thống trợ lực. Nhược điểm của góc caster (-) là nó tăng lên khi bạn phanh gấp, làm cho tay lái không ổn định do xe bị dồn về phía trước. Tuy nhiên, điều này có thể được giải quyết với hệ thống chống bó cứng phanh ABS. Một điều đáng nói ở đây nữa chính là nếu bánh xe có góc caster(-), khi lái xe bạn sẽ thấy việc xoay vô-lăng rất nhẹ và khó để điều chỉnh xe đi đúng hướng muốn rẽ.

Ưu điểm đáng chú ý duy nhất của việc bánh xe có góc caster (-) chính là nỗ lực đầu vào của tay lái được yêu cầu rất thấp khiến cho việc bẻ lái rất dễ dàng.

Phần kết

Ngày nay, tất cả các dòng xe ô tô đều được trang bị hệ thống trợ lực tai lái, giúp điều chỉnh lại báng răng thuận của xe. Từ đó giúp ô tô điều khiển tốt hơn và lái xe một cách an toàn hơn. Hơn nữa về nguyên tắc, hầu hết các xe ô tô hiện tại đều không hỗ trợ khả năng lắp đặt chỉnh góc bánh xe Caster âm.

Hi vọng sau bài viết này của chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp câu hỏi Caster là gì? Và tầm quan trọng và tác động của nó trong hệ thống vận hành toàn chiếc “xế cưng” của bạn. Từ đó cho thấy việc kiểm tra xe định kỳ là một việc làm vô cùng quan trọng, để giữ xe ổn định và an toàn cho người lái. 

Tin Bán Xe là trang thương mại điện tử chuyên về cung cấp các tin tức đánh giá, review trải nhiệm các dòng xe hơi mới, cập nhật liên tục bảng giá xe oto mới nhất của các thương hiệu xe nổi tiếng, và là nơi trao đổi mua bán oto trực tuyến đáng tin cậy nhất Việt Nam.

Chúng tôi không bán hàng trực tiếp, nếu có nhu cầu mua xe, xin vui lòng liên hệ với người đăng tin.

 

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

Video hay ho mới nhất

Xem Mercedes-Benz S-Class đời mới thử sức với bài thử đánh lái

Bugatti Chiron Super Sport giá 3,9 triệu USD ra mắt - 'Món đồ chơi' xa xỉ của giới nhà giàu

'Khủng long' Cadillac Escalade 2021 đầu tiên cập bến Việt Nam: Giá khoảng 8 tỷ đồng, động cơ mới siêu tiết kiệm, dành cho đại gia không thích Lexus LX 570

Ra mắt Ford Maverick - Ranger thu nhỏ giá quy đổi từ 459 triệu đồng

YouTuber tháo bỏ mọi bộ phận thừa của chiếc BMW để giúp xe "giảm cân", chạy nhanh hơn

Anh shipper đi giao đồ ăn bằng Lamborghini khiến dân tình "sốc" nặng, nghe mức giá của con siêu xe còn muốn té xỉu hơn!

Team hóng hớt lần đầu bắt gặp Sơn Tùng lái con Mẹc chục tỷ ra phố, buổi chiều của chủ tịch có khác người thường?

Những mẫu ôtô cỡ nhỏ hiện đại nhất thế giới

Hãng độ ra mắt Lamborghini Aventador SVJ 2.000 mã lực, fan nghe tiếng pô và xem đạp ga thôi đã đứng ngồi không yên

Helicron - Chiếc xe cổ quái ra đời cách đây gần 90 năm, sử dụng công nghệ máy bay để di chuyển

Sát ngày ra mắt, Toyota Land Cruiser thế hệ mới tung cả loạt video nhá hàng với những dòng chữ ưu tiên đại gia ở quốc gia này

Tay đấm Floyd Mayweather bỏ hơn 1 triệu USD mua gần 10 xe tặng người thân trong một tuần: Rolls-Royce, Maybach đủ cả

Chú chim rô bốt này có thể tự động bay, đậu, và vỗ cánh như chim thật

CopterPack - thiết bị biến con người thành trực thăng - thực hiện bay thử lần đầu tiên

Video: Thót tim khoảnh khắc siêu xe tải hạng nặng đè bẹp chiếc SUV có 3 người bên trong

Ferrari SF90 Spider "nhăm nhe" về Việt Nam đã được giới thiệu tại Malaysia, giá từ 11,6 tỷ đồng

"Chiếc xe ô tô ngang ngược" nhất phố, gây phiền hà cho biết bao người

BMW X3 M, X4 M facelift sẵn sàng ra mắt chiều lòng fan: Giá quy đổi dự kiến từ 1,6 tỷ đồng

Đây là chiếc Ford Ranger khiến người nhìn mất phương hướng, tương lai có thể lái được từ cả 2 đầu

Thợ Việt độ widebody độc nhất vô nhị cho BMW i8: Màu sơn cực chất, nhiều món "đồ chơi" đắt giá

TIN LIÊN QUAN

6 lí do chứng minh Toyota Vios là mẫu xe bán chạy nhất Việt Nam

Đã từ lâu, chiếc Toyota Vios luôn nằm trong vị trí top 10 những chiếc xe bán chạy nhất tại thị trường Việt Nam. Nhờ khả năng vận hành ổn định, chuyển số mượt mà cùng thiết kế đẹp mắt hay khoang nội thất rộng rãi với nhiều tiện nghi…

Xem chi tiết: 6 lí do chứng minh Toyota Vios là mẫu xe bán chạy nhất Việt Nam

Top 5 xe SUV động cơ diesel tiết kiệm nhiên liệu nhất ở Việt Nam

Ai nói SUV không thể tiết kiệm nhiên liệu? Khi nói về hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu, chúng ta không thể mong đợi nhiều ở một chiếc SUV vì loại xe này có không gian nội thất lớn và dung tích động cơ làm tăng thêm trọng lượng. Và…

Xem chi tiết: Top 5 xe SUV động cơ diesel tiết kiệm nhiên liệu nhất ở Việt Nam

6 lí do chứng minh Toyota Vios là mẫu xe bán chạy nhất Việt Nam

Đã từ lâu, chiếc Toyota Vios luôn nằm trong vị trí top 10 những chiếc xe bán chạy nhất tại thị trường Việt Nam. Nhờ khả năng vận hành ổn định, chuyển số mượt mà cùng thiết kế đẹp mắt hay khoang nội thất rộng rãi với nhiều tiện nghi…

Xem chi tiết: 6 lí do chứng minh Toyota Vios là mẫu xe bán chạy nhất Việt Nam

So sánh thông số kỹ thuật chiếc Honda City Hatchback và Toyota Yaris

Chỉ trong một thời gian ngắn tới thì chiếc Honda City Hatchback sẽ được gia nhập tại thị trường Việt Nam, nó sẽ là một đối thủ cạnh tranh trực tiếp với chiếc Toyota Yaris “chanh xả” đang hot ở trong nước thời gian qua. Cả hai chiếc xe này đều…

Xem chi tiết: So sánh thông số kỹ thuật chiếc Honda City Hatchback và Toyota Yaris

Hệ thống dẫn động 2WD và 4WD là gì? Ưu nhược điểm của chúng?

Khi tìm hiểu về xe ô tô chắc hẳn nhiều bạn đều nghe nói đến 2WD, 4WD, đó là ký hiệu tên gọi của hệ dẫn động cầu trước, hệ dẫn động cầu sau…. Thật ra đây là các thuật ngữ nói về hệ dẫn động của một chiếc ô…

Xem chi tiết: Hệ thống dẫn động 2WD và 4WD là gì? Ưu nhược điểm của chúng?

ABS là gì? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của hệ thống chống bó cứng phanh ABS

Hệ thống chống bó cứng phanh ABS (viết tắt của cụm từ Anti-lock Braking System) là một tính năng an toàn quan trọng trên xe ô tô làm nhiệm vụ đảm bảo cho bánh xe khi chạy luôn quay và bám đường trong khi phanh. Với những ai quan tâm…

Xem chi tiết: ABS là gì? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của hệ thống chống bó cứng phanh ABS

Bằng A2 lái xe gì, hồ sơ thi A2? Bằng A2 có chạy A1 được không?

Bài viết này chúng tôi sẽ giải đáp thắc mắc cho bạn đọc về quy định ban hành của bằng lái A2. Bằng hạng A2 có lái xe trong phân khúc của hạng A1 được không? Mức phạt khi điều khiển xe phân khối lớn mà không có bằng A2.…

Xem chi tiết: Bằng A2 lái xe gì, hồ sơ thi A2? Bằng A2 có chạy A1 được không?

Bằng lái xe B1 có khác B2? Có được lái B2 hoặc ngược lại không?

    Bằng lái xe hạng B là gì? Phân loại Theo Điều 16 Thông tư 12/2017/TT=BGTVT Giấy phép lái xe hạng B có 3 loại như sau: Hạng B1 số tự động: cấp cho người không hành nghề lái xe điều khiển các loại xe Ô tô số tự…

Xem chi tiết: Bằng lái xe B1 có khác B2? Có được lái B2 hoặc ngược lại không?

Bằng lái xe quốc tế và những điều cần biết

Quy trình bảo dưỡng xe ô tô đúng cách, đúng thời điểm

Bí kíp cúng xe mới mua bài bản và tránh được những điều kiêng kỵ

Biển số các tỉnh thành tại Việt Nam mới nhất hiện nay

Bugi xe ô tô là gì? Các loại bugi xe ô tô

Tìm hiểu các chi tiết trên ô tô giúp bạn điều khiển xe an toàn và bảo dưỡng đúng cách

Tổng hợp các dòng xe sang tại thị trường Việt Nam

Các loại đèn pha ô tô - Cách chỉnh đèn

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất