Tại triển lãm Geneva 2015, Ferrari 488 GTB từng được hãng xe nước Ý trình làng để thay thế cho 458 Italia. Sau 4 năm, mẫu xe này đã có hậu duệ hoàn toàn mới mang tên Ferrari F8 Tributo 2020.
Qua đó, F8 Tributo 2020 sẽ là mẫu siêu xe được sở hữu khối động cơ V8 mạnh mẽ nhất mà Ferrari từng sản xuất. Ferrari F8 Tributo sắp tới sẽ cùng cạnh tranh cùng các tên tuổi lớn như McLaren 720S, Lamborghini Aventador hay Aston Martin Vanquish.
Tại thị trường Malaysia, Ferrari F8 Tributo hoàn toàn mới có mức giá khởi điểm 1.068.000 RM tương đương 5,98 tỷ đồng.
Thông số kỹ thuật | Ferrari F8 Tributo |
Số chỗ ngồi | 02 |
Kích thước tổng thể DxRxC (mm) | 4611 x 1979 x 1206 |
Tự trọng | 1330 kg |
Động cơ | Xăng V8 3.9L tăng áp kép |
Dung tích | 3902cc |
Công suất tối đa | 720 mã lực tại 8000 vòng/phut |
Mô men xoắn cực đại (Nm) | 770 Nm tại 3250 vòng/phút |
Hộp số | Ly hợp kép 7 cấp |
Tăng tốc 0-100km/h | 2.9 giây |
Tốc độ tối đa | 340km/h |
(Thông số tham khảo từ Wikipedia: https://en.wikipedia.org/wiki/Ferrari_F8_Tributo)
Ngoại thất
Ferrari F8 Tributo 2020 đã được sử dụng bộ khung gầm mới có cấu trúc nhẹ hơn 488 GTB 40kg với trọng lượng chỉ đạt 1330 kg. Không những vậy, hiệu suất khí động học còn được tăng thêm 10% so với phiên bản tiền nhiệm.
Bộ khung gầm mới của F8 Tributo có kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 4611 x 1979 x 1206 mm. So với 488 GTB, F8 Tributo dài hơn 43mm, rộng hơn 27mm và thấp hơn 7mm.
Ở phần đầu xe, chi tiết ấn tượng nhất chính là 3 khoang hút gió riêng biệt được Ferrari giới thiệu với tên gọi S-Duct. Với cách thiết kế này luồng khí đi vào sẽ được thoát ra tại điểm cong trên mui xe và hai khe thoát gió hai bên sườn.
Từ đó sẽ làm tăng thêm 15% lực nén xuống mặt đường so với trước giúp tối ưu tính khí động học. Đặc biệt, luồng khí này sẽ còn tiếp xúc với 4 bánh xe giúp hạn chế tình trạng phanh nóng dần giúp xe luôn hoạt động trong điều kiện tốt nhất.
“Đôi mắt” của F8 Tributo có thiết kế thanh mảnh và gọn gàng hơn kết hợp cùng dải đèn LED ban ngày nằm nghiêng đẹp mắt. Phần nắp capo xuất hiện khá nhiều gờ nổi vừa tăng tính khí động học, vừa tạo cái nhìn thể thao, khoẻ khoắn cho phần đầu xe.
Nhờ chiều cao được hạ thấp 7mm, phần thân xe F8 Tributo trông thể thao và sành điệu hơn hẳn.
Có thể thấy thiết kế phần hông F8 Tributo có một số chi tiết lấy cảm hứng từ huyền thoại Ferrari 308 GTB. Điển hình như chi tiết hốc hút gió ngay vòm bánh sau và bộ la zăng hình ngôi sao.
Chi tiết đáng chú ý nhất ở phần đuôi xe chính là phần nắp nắp khoang động cơ bằng kính Lexan cỡ lớn.
Vì thế, khách hàng có thể hoàn toàn nhìn thấy khối động cơ nằm bên trong. Chi tiết này từng được huyền thoại F40 sử dụng vào 30 năm trước và đã tạo tiếng vang rất lớn cho Ferrari.
Nội thất
Bước vào bên trong, người dùng sẽ thấy chất liệu da cao cấp và carbon xuất hiện ở khắp mọi nơi.
Bên cạnh đó nhiều chi tiết trên mặt táp lô cũng được làm mới như cửa gió điều hoà hình tròn. Màn hình cảm ứng được đặt đối diện với ghế phụ. Tuy nhiên, phong cách thiết kế cổ điển, hướng đến người lái vẫn được giữ nguyên.
F8 Tributo vẫn được trang bị vô lăng 3 chấu bọc da với kiểu dáng đáy phẳng thể thao. Tuy nhiên đường kính đã được tinh chỉnh nhỏ hơn so với bản tiền nhiệm. Mục đích là để giúp người lái dễ dàng kiểm soát hơn.
Ghế ngồi trên xe được thiết kế ôm sát cơ thể với độ đàn hồi hơi cứng để tương xứng với tốc độ của F8 Tributo.
Những đường chi khẩu tương phản đều được thuê thủ công mang đến độ tinh xảo rất cao. Đi kèm với ghế ngồi dây đai an toàn đa điểm giúp đảm bảo an toàn nếu xảy ra va chạm.
Tiện nghi
Khả năng làm mát của F8 Tributo 2020 gần như tương đồng với phiên bản tiền nhiệm 488 GTB. Tuy nhiên, các cửa gió điều hoà đã được thiết kế lại với dạng tròn giúp khoang lái mang phong cách cổ điển
Tính năng giải trí đáng chú ý nhất trên F8 Tributo là màn hình cảm ứng 7 inch được bổ sung và đặt lệch về bên phải phía hành khách. Bên cạnh đó, xe còn được tích hợp giao diện người dùng Human Machine Interface (HMI) hiện đại.
Vận hành
Khu vực bên dưới nắp capo của Ferrari F8 Tributo 2020 đã tốn không ít giấy mực từ giới truyền thông khi xe được trang bị động cơ Xăng V8 3.9L tăng áp kép. Loại động cơ mạnh nhất mà Ferrari từng sản xuất.
Cỗ máy trên có khả năng sản sinh công suất tối đa 720 mã lực, mô men xoắn cực đại 770 Nm. So với phiên bản tiền nhiệm 488 GTB, F8 Tributo mạnh hơn 50 mã lực và 10 Nm. Đi kèm là hộp số ly hợp kép 7 cấp với thời gian chuyển số trong chớp mắt.
Do đó, F8 Tributo chỉ cần 2.9 giây để tăng tốc từ 0-100km/h nhanh hơn 488 GTB 0,1 giây và ngang bằng với thành tích của Lamborghini Aventador.
Ở phần thi tăng tốc từ 0-200km/h, Ferrari F8 Tributo chỉ thực hiện trong vòng 7.8 giây, nhanh hơn 488 GTB 0.5 giây và ngang bằng với đối thủ McLaren 720S.
Tốc độ tối đa của Ferrari F8 Tributo có thể chạm ngưỡng 340km/h, ngang bằng với phiên bản hiệu suất cao 488 Pista. Do đó, cảm giác lái mà Ferrari F8 Tributo mang lại hứa hẹn sẽ ấn tượng hơn hẳn bản tiền nhiệm 488 GTB.
Để có được nhấn con số ấn tượng trên, Ferrari F8 Tributo không dựa hoàn toàn vào động cơ mà còn có sự hỗ trợ của các chi tiết ngoại thất như khung xe nhẹ hơn, nhiều chi tiết được thiết kế nhằm tăng tính khí động học.
Quyết không để những “ổ gà” trên đường làm ảnh hưởng đến trải nghiệm lái, Ferrari đã nâng cấp hệ thống treo khí nén (SCM-E) cho F8 Tributo. Nhờ đó chủ nhân có thể yên tâm nhấn ga để tận hưởng trọn vẹn sức mạnh của F8 Tributo.
An toàn
Siêu ngựa F8 Tributo của nhà Ferrari sở hữu một số tính năng an toàn đáng chú ý như:
-Hệ thống kiểm soát độ ổn định – Ferrari Dynamic Enhancer (FDE +)
-Hệ thống kiểm soát góc trượt Side Slip Angle Control phiên bản 6.1 mới nhất tích hợp E-Diff (vi sai điện tử của Ferrari)
-Tính năng giảm chấn
-Kiểm soát lực kéo F1-Trac
Kết luận
Nhìn chung, Ferrari F8 Tributo đã hoàn thành xuất sắc vai trò hậu duệ của 488 GTB với những thay đổi mang tính đột phá. Qua đó cũng tạo nên thách thức cho chính đội ngũ kỹ sư của Ferrari khi mà F8 Tributo đã quá hoàn hảo để có thể cải tiến và nâng cấp.