Xuất hiện tại một showroom chuyên kinh doanh xe sang, siêu xe thể thao tại quận 5, Ford GT màu đỏ ngoại thất (Liquid Red) là chiếc đầu tiên về Việt Nam. Mức giá của xe không được tiết lộ, trong khi trên thị trường xe cũ, Ford GT rao bán khoảng hơn 1 triệu USD. Giá khởi điểm do hãng công bố vào 2015, thời điểm xe ra mắt lần đầu từ 380.000 USD.
GT 2017 là thế hệ thứ hai của dòng xe thể thao thương mại danh tiếng thuộc Ford, bắt đầu sản xuất từ cuối 2016 và dự kiến kéo dài đến 2022. Xe được lắp ráp tại nhà máy Multimatic, thành phố Markham, bang Ontario, Canada. Trong quá khứ, thập niên những năm 1960, Ford có mẫu xe thể thao dành riêng cho đường đua mang tên GT40.
GT 2017 là dấu gạch nối thời hiện đại của GT40 với thiết kế lấy cảm hứng từ mẫu xe đua vang danh trong quá khứ. Tất cả tạo hình ở ngoại thất phục vụ ưu tiên số một về hiệu quả khí động học và lực ép (downforce) xuống mặt đường. Tạo hình xe được phát triển đầu tiên, kéo theo sau đó là quyết định động cơ, giảm xóc, hệ truyền động loại nào được sử dụng.
Từ trước ra sau, chiếc xe giống như hình giọt nước. Các đường rãnh bên hông, hốc gió ở cản trước và “lỗ mũi” trên nắp ca-pô được tạo ra để định hướng luồng gió. Khung xe sử dụng vật liệu sợi carbon, hai khung phụ trước và sau bằng nhôm có thêm sợi carbon gia cường.
Để tạo ra GT mới, Ford thành lập một nhóm chuyên gia, kỹ sư, nhà thiết kế để tiến hành dự án “tuyệt mật”, tham vọng tạo ra chiếc siêu xe đẳng cấp cho người Mỹ. Ngoài văn phòng thiết kế (studio) chính thuộc tòa nhà tổng hành dinh ở Dearbon, bang Michigan, Ford cho xây dựng thêm một studio nhỏ bên ngoài.
12 người của nhóm chuyên gia được chọn và có chìa khóa riêng mới vào được bên trong phòng thiết kế. Cách làm này gợi nhớ giai thoại khi tạo ra GT40 vào thập niên 60. Ford khi đó được dẫn dắt bởi Henry Ford II, cháu trai của nhà sáng lập, quyết định mua lại Ferrari.
Thỏa thuận hai bên ban đầu tiến triển thuận lợi nhưng đến ngày 20/5/1963 (22 ngày sau khi đàm phán lần đầu), Enzo Ferrari, ông chủ hãng “ngựa chồm” phát hiện một điều khoản của hợp đồng cho phép Ford nắm ngân sách và kiểm soát đội đua Ferrari. Ông chủ Ferrari khi đó tức giận, tuôn ra những lời miệt thị, chửi rủa phái đoàn Ford bằng tiếng Italy. Henry Ford II chạm lòng tự ái khi nghe thuộc cấp kể lại. Ông tức giận, triệu tập các quan chức hàng đầu của hãng và ra lệnh phải chế tạo một chiếc xe “làm bẽ mặt Ferrari” trên đường đua Le Mans 24 giờ. Ford GT40 ra đời năm 1964 từ mối thâm thù đặc biệt của hai gã khổng lồ ngành công nghiệp xe hơi.
Trở lại với Ford GT 2017, chiếc siêu xe thể thao được chế tạo bí mật và tránh sự soi mói của giới truyền thông. Hãng trình làng GT thế hệ thứ hai tại triển lãm Bắc Mỹ 2015. GT có tỷ lệ phân bố trọng lượng trước sau lần lượt 43% và 57%, cấu hình 2 chỗ, động cơ đặt sau.
Phiên bản Ford GT xuất hiện tại Việt Nam có trang bị la-zăng 20 inch bằng sợi carbon (trang bị tùy chọn). GT là dòng xe thứ hai có trang bị đặc biệt này, sau chiếc Shelby Mustang GT350R.
Kính chắn gió trên GT tương tự loại thường dùng trên điện thoại thông minh với ưu điểm mỏng, nhẹ hơn nhưng cứng hơn so với kính thông thường. Hệ thống treo chủ động có thể nâng, hạ gầm bằng nút bấm trong khoang lái.
Động cơ sử dụng trên Ford GT loại EcoBoost 3,5 lít tăng áp kép V6, công suất 647 mã lực tại vòng tua máy 6.250 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 746 Nm tại vòng tua 5.900 vòng/phút. Hộp số ly hợp kép 7 cấp Getrag.
Sức mạnh của động cơ cho phép Ford GT tăng tốc 0-97 km/h trong 3 giây. Tốc độ tối đa 348 km/h. Đây là mẫu xe thương mại nhanh nhất của Ford từng chế tạo. Tuy nhiên, mức tiêu hao nhiên liệu của xe không hề dễ chịu. Xe tốn 21,4 lít/100 km trên đường đô thị, 13,1 lít/100 km đường cao tốc và 16,8 lít/100 km đường kết hợp, theo số liệu của Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ (EPA).
Ford sản xuất giới hạn 250 chiếc GT trong mỗi hai năm 2017, 2018. Các chủ xe GT được Ford yêu cầu cam kết không bán lại ở hai năm đầu sở hữu. Đây là một trong những lý do khiến giá xe Ford GT đã qua sử dụng trên thị trường xe cũ đắt hơn nhiều so với mức giá ban đầu của xe mới.
Phạm Trung
Ảnh: Minh Trí