Là một người kinh doanh trong ngành xây dựng, anh Nguyễn Lê Hoài Châu, 27 tuổi, đã gắn bó với chiếc Honda Civic 2009 nhiều năm nay. Anh cảm thấy chiếc xe hơn 10 năm tuổi phù hợp với bản thân, chi phí “nuôi” xe hợp lý và cũng là một món quà tinh thần từ bố mẹ. Đã có nhiều người bạn gợi ý đổi xe, thậm chí là ra giá mua lại, nhưng anh đều từ chối thẳng thừng.
Chào anh, rất vui được trò chuyện với anh về chiếc Honda Civic. Để bắt đầu, anh có thể cho biết cơ duyên nào đưa anh đến với chiếc xe này?
Cơ duyên mình đến với chiếc xe này là khi lớp 10, lúc đó gia đình muốn mua xe và cũng là để sau này tôi sử dụng. Cậu tôi đã mua trước rồi nên cho ngồi thử bản “full option”, động cơ 2.0. Tôi ngồi thử lúc đó thích lắm. Thời điểm đó tôi chưa biết nhiều về ô tô, thấy ngoại hình đẹp, có cửa sổ trời, đồng hồ đẹp mắt, đầu đĩa chứa được 6 đĩa cùng lúc, lẫy chuyển số và viền cửa đen nên thích quá, cảm giác xe thể thao và sang trọng nên quyết định lựa chọn. Giá lăn bánh lúc đó là 40.000 USD.
Lúc đấy cũng được giới thiệu là xe nhập, nên khung gầm, động cơ bền hơn so với xe khác lắp ráp trong nước. Ngồi trên xe thích lắm, rồi mua về gia đình cứ chạy vì lúc đó tôi chưa đủ tuổi để thi bằng lái ô tô. Khi 18 tuổi, đủ tuổi rồi tôi mới lấy xe chạy. Xe này lúc chạy quen ga thích lắm, rất bốc và vọt.
Chiếc xe của anh đã hơn 10 tuổi rồi nhưng nhìn còn khá mới. Vậy nhu cầu sử dụng ô tô của anh như thế nào?
Ô tô tôi chỉ sử dụng lúc cần thôi, nhất là khi đi tỉnh, còn lại chủ yếu sử dụng xe máy để đi lại trong đô thị. Hiện tại xe mới đi được hơn 50.000 km. Có nhiều người bạn hỏi tại sao không đổi xe, tôi đều trả lời chỉ cần chiếc xe bình thường nên chiếc Civic này là tuyệt vời rồi, vì đi xe cao cấp quá trong thành phố trầy xước cũng tiếc.
Hơn nữa, tôi cũng muốn giữ làm kỷ niệm, vì xe này được bố mẹ tặng, dùng từ 2009 đến giờ. Nếu sau này muốn đổi xe, tôi sẽ đổi lên phân khúc cao hơn, vì tầm phân khúc này là vừa ý rồi. Tôi đang nhắm tới chiếc Porsche 911, vì bản thân cũng chơi mô tô nên muốn một chiếc xe bốn bánh đủ mạnh phù hợp với sở thích. Khi mà đổi xe thì tôi cũng theo đuổi chiếc xe mơ ước luôn.
Có điều gì anh thích và không thích chiếc này?
Ngoài việc lái hay, một thứ nữa tôi thích là nội thất rộng, ngồi hàng ghế trước hay sau đều có thể duỗi chân thoải mái. Trước tôi mang xe vào hãng có người hỏi mua lại với giá 420 triệu đồng, với giá này còn chưa đủ mua được một chiếc Toyota Vios mới. Mà Toyota Vios là xe hạng B không thể rộng rãi thế này được, tôi ngồi thử rồi, không rộng được như chiếc xe Civic.
Về ngoại hình của Honda Civic thế hệ 8 thì chẳng có gì để chê, mui xe vuốt dài, 2 bên hông có đường gồ lên rất thể thao, tôi chỉ gắn thêm ăng-ten vây cá mập cánh gió phía sau cho chiếc xe đầy đặn hơn.
Còn điểm không thích là tiếng ồn. Honda Civic đời này rất ồn. Động cơ khi hoạt động rất ồn, vào xe thì nghe thấy cũng ít thôi, nhưng cũng là một điểm trừ nho nhỏ. Điểm trừ lớn nhất là ồn gầm, mỗi lần chạy qua những đoạn đường nhiều đá hay gồ ghế nghe rất rõ.
Trong từng ấy năm sử dụng, chi tiết nào khiến anh phải thay mới nhiều nhất?
Vì là xe Nhật nên bền lắm, với tôi đi cũng ít nên không gặp hỏng hóc gì nhiều. Sử dụng thời gian dài thì chiếc xe có gặp lỗi phuộc và gioăng cao su kiếng sử dụng một thời gian sẽ bị lệch khỏi ren, không khớp kính. Khoảng 3 năm là phải thay gioăng cao su 1 lần không nó sẽ bị nặng hơn.
Sơn xe thì cứ 2 năm thì đi sơn lại một lần cho đẹp, vì tôi dùng bảo hiểm nên được sơn lại miễn phí, số tiền đóng bảo hiểm trung bình 8 triệu đồng mỗi năm. Bộ mâm hợp kim dùng thời gian dài cũng đã bị oxy hoá rồi, nhưng tôi chưa có ý định đi sơn lại. Da bọc ghế đã nhẵn rồi, nhưng là loại nguyên bản, chưa bọc lại bao giờ. Vì mỗi lần không sử dụng, tôi lại mang xe để vào trong nhà. Xe không tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng nên cũng bền hơn.
2 chi tiết được coi là “khấu hao” nhất trên Honda Civic 2009 của anh Châu.
Nuôi xe cũ là vẫn đề rất nhiều người quan tâm, anh có thể chia sẻ về chi phí anh nuôi chiếc Civic hàng tháng không?
Chi phí nuôi chiếc xe này rơi vào khoảng 3-4 triệu đồng/tháng. Đấy là nếu đi kiểu phá lắm, còn nếu chạy hiền lành, ổn định, chậm rãi, né mấy ổ gà thì mỗi tháng chẳng phải bảo trì, bảo dưỡng gì hết. Xe “ăn” xăng khoảng 7,5 lít/100 km, trong phố đi chậm thì rơi vào khoảng 8-9 lít/100km. Một người nếu có nhà cửa rồi, thì chỉ cần thu nhập 8 triệu đồng 1 tháng là đủ “nuôi” một chiếc Civic đời này.
Tới thời điểm này là hơn 10 năm rồi, mọi thứ vẫn còn dùng tốt. Chi phí bảo dưỡng lớn chia ra từng năm rất rẻ, khoảng 12 – 21 triệu đồng. Lần hết 12 triệu đồng là bảo dưỡng 10.000 km, cho tới lúc đi được hơn 25.000 km, 50.000 km bảo dưỡng hết hơn 20 triệu đồng. Chi phí này chấp nhận được, vì cỡ 2 năm tôi mới đi bảo dưỡng 1 lần. Đi xe Honda thì muốn thay thế đồ đạc, phụ tùng gì cũng dễ và rẻ. Trừ khi xe hiếm với cao cấp quá thôi.
Là chiếc xe đời sâu, Honda Civic có rất ít công nghệ an toàn, vậy anh có lo lắng về điều này hay không?
Tôi sử dụng chiếc xe này không có gì đáng phàn nàn. Dĩ nhiên so với xe mới thì không thể, nhưng như thế này là quá phù hợp với nhu cầu chủ yếu sử dụng trong phố. Honda Civic đời này chỉ có phanh ABS, nhưng thế là sướng rồi. Bản này độ được ga tự động Cruise Control nữa, nhưng tôi thấy không cần thiết.
Vâng cảm ơn anh về những chia sẻ nhanh trong quá trình sử dụng chiếc Honda Civic 10 năm qua.