Dừng, đậu xe trước mặt tiền nhà trung tâm TP.HCM: Chủ nhà có quyền đuổi tài xế là đúng hay sai?

*Ảnh minh họa

Nhiều tuyến đường trung tâm TP.HCM không có biển cấm dừng, đậu nhưng ‘chủ nhà’ thường không vui, hoặc lời qua tiếng lại khi có xe ô tô dừng, đỗ, một số nơi còn để bảng ‘vui lòng không đỗ xe’ trước nhà. Vậy ai đúng, ai sai?

Dừng, đậu xe trước mặt tiền nhà trung tâm TP.HCM: Chủ nhà có quyền đuổi tài xế là đúng hay sai?

Trung tâm thương mại tại Q.7 đặt cọc hình chóp để ngăn xe đậu

Tài xế đỏ mắt tìm chỗ đỗ xe​

Tại các quận trung tâm TP.HCM, nhiều tuyến đường có biển cấm dừng và cấm đỗ xe hoặc biển cấm đỗ xe khiến giới tài xế taxi, xe công nghệ phải đỏ mắt tìm chỗ dừng/đỗ lúc chờ khách.

Một số tuyến đường có biển báo cho phép xe ô tô đỗ dưới lòng đường như Lê Anh Xuân (Q.1, đỗ theo ngày chẵn, lẽ), Huyền Trân Công Chúa (Q.1, đỗ xe có thu phí), Bà Huyện Thanh Quan (Q.3, đỗ xe theo khung giờ quy định) thì giới tài xế cũng phải tìm cách “né” cửa nhà dân hoặc nơi buôn bán ra.

Dừng, đậu xe trước mặt tiền nhà trung tâm TP.HCM: Chủ nhà có quyền đuổi tài xế là đúng hay sai?

Đường Huyền Trân Công Chúa cho phép đỗ xe có thu phí là nơi nhiều tài xế lựa chọn vì ít nhà dân, quán xá.

Ông T.V.N (57 tuổi, ngụ Q.8) hiện đang chạy xe hợp đồng cho một công ty cho biết những nơi cho đỗ hoặc có thu phí thì đỗ xe đều “vướng” nhà dân nên việc tìm chỗ đỗ xe vừa đúng luật, vừa hợp tình hợp lý thật sự “khó trăm bề” nên đôi lúc ông cũng bị chủ nhà ra “mắng vốn”.

“Nhiều khi chỗ người ta buôn bán hay cửa nhà người ta mình chạy lại đỗ cũng kỳ dù con đường đó cho phép xe ô tô dừng hoặc đỗ lại. Mình đỗ lại cũng được, không sai nhưng nhiều lúc chủ nhà khó tính, ngang ngược, gây chuyện um sùm thì phiền phức lắm. Lời nói đỗ mất tiền mua, nói đàng hoàng một tiếng là tôi đi ngay, cũng chỉ là chỗ đỗ xe thôi mà”, ông N. giải thích.

Cùng quan điểm đó, ông Nguyễn Văn Hạnh (63 tuổi, Q.8) là tài xế xe công nghệ nhiều năm nay cho biết luôn né tránh những cuộc xung đột về chỗ đỗ xe với chủ nhà. Ông cho hay: “Tôi thường lựa công viên, bóng cây mát hay ở những con đường vắng, nói chung là nơi không ảnh hưởng đến người khác. Cãi nhau thì mệt mình chứ mệt ai nên tôi chưa bao giờ bị chủ nhà phàn nàn về việc này”.

Dừng, đậu xe trước mặt tiền nhà trung tâm TP.HCM: Chủ nhà có quyền đuổi tài xế là đúng hay sai?

Một công ty để biển vui lòng không đỗ xe ở đường Võ Văn Tần

Dừng, đậu xe trước mặt tiền nhà trung tâm TP.HCM: Chủ nhà có quyền đuổi tài xế là đúng hay sai?

Một văn phòng làm việc trên đường Võ Văn Tần (Q.3) để biển lưu ý các tài xế vui lòng không đỗ xe trước cửa.

Còn ông Lê Triều Hưng (58 tuổi, ngụ Bình Dương) cho biết mỗi khi đến TP.HCM công tác là mỗi lần ông vất vả tìm chỗ đỗ xe cho “thích hợp”. Ông Hưng kể: “Sáng giờ tôi chạy vòng vòng tìm chỗ đỗ xe mệt xỉu luôn, nào là né đường cấm, rồi tự biết mà né nhà người ta, né quán xá ra. Chạy một vòng tới Huyền Trân Công Chúa thấy hợp lý nên vào đỗ, có thu phí mình cũng chịu, vậy cho lành”.

“Do lời nói, thái độ mà ra chuyện”​

Tuy nhiên, cũng có nhiều trường hợp tài xế xe chắn trước cửa nhà, đỗ ngay cửa hàng hay quán xá khiến chủ “khó mà kìm lòng” dẫn đến nhiều trận cãi vã không đáng có. Theo chị Thạch Thị Mỹ Thanh (36 tuổi) bán nước trên đường Lê Anh Xuân cho biết con đường này chủ yếu là khách sạn, quán ăn.

“Tôi bán ở đây mấy năm nay, lâu lâu lại thấy mấy đợt cự cãi về chỗ đỗ xe. Tôi thấy bảo vệ nào mà ra nói chuyện lịch sự, đàng hoàng, nhờ dời xe đi chỗ khác thì thôi, còn không là cãi lộn, tất cả cũng từ lời nói với thái độ mà ra thôi”, chị Thanh nhận xét.

Dừng, đậu xe trước mặt tiền nhà trung tâm TP.HCM: Chủ nhà có quyền đuổi tài xế là đúng hay sai?

Các cửa hàng trên đường Hồ Xuân Hương (Q.3) “dễ thở” vì tài xế đậu xe tự né cửa hiệu

Trường hợp khác, theo một người bán hàng trên đường Hồ Xuân Hương, con đường này có biển cấm dừng, đỗ xe trong khung giờ quy định tuy nhiên vẫn có những xe ngang nhiên đỗ bất chấp thời gian và không chịu “nhìn trước ngó sau”.

“Lâu lâu cũng có nhiều xe dừng trước cửa hàng tôi khá lâu, tôi ra nhờ dời đi thì người đó trả lời “tôi đỗ ngoài đường chứ có đỗ trong nhà bà đỗ”. Mình nghe vậy cũng tức, biết người ta không phạm luật nhưng việc này mình xét về ý thức, tôi nói đỗ phải nhìn đường để cho tôi làm ăn nữa. Cãi qua cãi lại một hồi người ta nghe hợp lý cũng chịu chạy đi”, người này kể lại.

Theo bà, đó chỉ là số ít, còn lại phần lớn những người tài xế bà gặp đều rất hiểu chuyện: “Chủ yếu những người đỗ xe ở đường này là dưới tỉnh lên, họ đi khám bệnh nhưng bên kia hết chỗ nên qua đây đỗ đỡ. Nhiều người ăn nói đàng hoàng xin mình cho dừng năm ba phút để đón trả khách mình cũng cho chứ, chủ yếu do thái độ thôi”.

Dừng, đậu xe trước mặt tiền nhà trung tâm TP.HCM: Chủ nhà có quyền đuổi tài xế là đúng hay sai?

Đường Lê Anh Xuân cho phép đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ, nhiều xe ô tô “lấp kín” các khách sạn, quán ăn.

Cách đó không xa, ông Trần Thanh Hùng (67 tuổi) làm bảo vệ một quán ăn trên đường Bà Huyện Thanh Quan cho biết đa phần tài xế dừng, đỗ xe đều rất ý thức. “Họ có việc đỗ một xíu cũng đi hà, có khách thì nhờ tài xế di chuyển một chút, vậy là êm chuyện”, ông Hùng nói thêm.

Anh T.Q.T (chủ một quán ăn ở Q.3) cũng cho rằng, tài xế đỗ xe dưới lòng đường ở nơi không có biển cấm dừng, đỗ thì đúng pháp luật, nhưng nếu đỗ ngay trước quán ăn hay nơi buôn bán mặt tiền thì cũng… hơi kỳ. “Mặt tiền thuê 100 triệu mỗi tháng vì có vị trí đắc địa, mà tài xế đỗ chắn ngang thì thiệt thòi cho chủ quán hoặc cửa hàng quá, thôi thì nói qua nói lại vài câu mong thông cảm để vui vẻ đôi bên sẽ hay hơn”, anh T. chia sẻ.

Dừng, đậu xe trước mặt tiền nhà trung tâm TP.HCM: Chủ nhà có quyền đuổi tài xế là đúng hay sai?

Trung tâm thương mại giăng dây để ngăn tài xế đậu xe

Theo ghi nhận, không chỉ trước hàng quán, mà trước trung tâm thương mại Crescent Mall (Q.7) cũng được giăng dây và để bảng cấm đậu xe dưới lòng đường. Một bảo vệ làm việc tại đây thừa nhận, trung tâm giăng dây và bảng cấm đậu xe =để hạn chế xe đậu trước cửa trung tâm thương mại.

“Cọc tiêu chỗ đèn đỏ là bên trung tâm để ra, ngăn không cho xe đậu chỗ người đi bộ qua lại trung tâm thương mại. Cọc đó để cũng khá lâu rồi, có lần cũng dẹp vô nhưng người ta đậu nhiều quá nên lại đem ra để như vậy”, người bảo vệ cho biết thêm.

Một bạn đọc của Báo Thanh Niên nêu ý kiến: “Các vật chắn để ngay dưới lòng đường nếu buổi tối đi mà không để ý rất nguy hiểm, đặc biệt là các cục bê tông”.
Lãnh đạo một đội CSGT tại TP.HCM cho biết, lòng đường là một trong những bộ phận của hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật đô thị thuộc sở hữu của nhà nước, chứ không phải của người dân ở nhà mặt tiền. Do đó, tại tuyến đường không có biển cấm dừng, đỗ thì tài xế được quyền đỗ xe dưới lòng đường.

Nói về việc một số nhà dân, công ty đặt biển “vui lòng không đỗ xe trước công ty”, vị CSGT này nhận xét: “Việc đặt biển như vậy là không chính xác và không có cơ sở pháp lý, tuy nhiên trên đường không có biển cấm dừng, đỗ tài xế nên lựa chọn các vị trí đỗ phù hợp để vui lòng đôi bên, tránh lời qua tiếng lại. Bên cạnh đó, việc tự ý đặt biển cũng không phù hợp cả góc độ tình và lý”.

Nguồn: Thanh niên

Theo các bác thì nên đậu như thế nào cho thỏa lòng 2 bên đây

Dừng, đậu xe trước mặt tiền nhà trung tâm TP.HCM: Chủ nhà có quyền đuổi tài xế là đúng hay sai?
Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

BMW 4 Series Gran Coupe hoàn toàn mới ra mắt: rộng rãi hơn, hiện đại hơn

Sau dòng 3 và dòng 4 hai cửa, BMW hôm nay mới tung ra phiên bản hoàn toàn mới của chiếc 4 Series với 4 cửa, kiểu dáng thể thao. Chiếc 4 Gran Coupe của năm 2022 sở hữu cụm lưới tản nhiệt to và rộng theo thiết kế mới…

Xem chi tiết: BMW 4 Series Gran Coupe hoàn toàn mới ra mắt: rộng rãi hơn, hiện đại hơn

BMW giới thiệu X3 và X4 2022 (LCI) mới, thiết kế sắc sảo hơn trước

BMW vừa giới thiệu phiên bản nâng cấp facelift (LCI) mới cho hai dòng xe X3 và X4 2022. Hai mẫu xe BMW X3 và X4 mới được tinh chỉnh về thiết kế, bên cạnh bổ sung các công nghệ và tính năng mới. Sau 2 – 3 năm kể…

Xem chi tiết: BMW giới thiệu X3 và X4 2022 (LCI) mới, thiết kế sắc sảo hơn trước

So sánh Ford Maverick và Hyundai Santa Cruz: bán tải đi phố nào hấp dẫn?

Thiên đường bán tải Mỹ giờ đây không chỉ có những chiếc xe xe bề thế, khổng lồ mà còn có bộ đôi bán tải thời trang, chuyên dùng đi cafe và du lịch như Hyundai Santa Cruz 2022 và Ford Maverick 2022. Vậy bộ đôi bán tải này có…

Xem chi tiết: So sánh Ford Maverick và Hyundai Santa Cruz: bán tải đi phố nào hấp dẫn?

Ford ra mắt mẫu bán tải Maverick với động cơ xăng - điện: nhỏ hơn Ranger, giá từ 19.995 USD

Ford Maverick 2021 có hai biến thể động cơ với 4 phiên bản cùng giá bán khởi điểm 19.995 USD, tương đương 460 triệu đồng. Xe được định vị là mẫu bán tải nhỏ nhất, nằm dưới Ranger. Đặc biệt, Maverick có biến thể dùng động cơ “lai” xăng –…

Xem chi tiết: Ford ra mắt mẫu bán tải Maverick với động cơ xăng - điện: nhỏ hơn Ranger, giá từ 19.995 USD

Ford ra mắt bán tải khung liền khối Maverick với động cơ lai xăng - điện: nhỏ hơn Ranger, giá từ 19.995 USD

Ford Maverick 2021 có hai biến thể động cơ với 4 phiên bản cùng giá bán khởi điểm 19.995 USD, tương đương 460 triệu đồng. Xe được định vị là mẫu bán tải nhỏ nhất, nằm dưới Ranger. Đặc biệt, Maverick có biến thể dùng động cơ “lai” xăng –…

Xem chi tiết: Ford ra mắt bán tải khung liền khối Maverick với động cơ lai xăng - điện: nhỏ hơn Ranger, giá từ 19.995 USD

Ford ra mắt bán tải khung liền khối Maverick với động cơ lai xăng - điện

Ford Maverick 2021 có hai biến thể động cơ với 4 phiên bản cùng giá bán khởi điểm 19.995 USD, tương đương 460 triệu đồng. Xe được định vị là mẫu bán tải nhỏ nhất, nằm dưới Ranger. Đặc biệt, Maverick có biến thể dùng động cơ “lai” xăng –…

Xem chi tiết: Ford ra mắt bán tải khung liền khối Maverick với động cơ lai xăng - điện

Chia sẻ: Mình đã mua Hyundai Kona 2021 và tại sao mình chọn mua nó?

Chào anh em, hôm nay mình sẽ viết bài tại sao chọn chiếc SUV cỡ nhỏ Kona 2021 này, mời anh em theo dõi. Lần đầu chia sẻ trong nhóm Xe Tinh Tế, nên có gì thiếu sót mong anh em bỏ qua và góp ý cho. Mình học tập,…

Xem chi tiết: Chia sẻ: Mình đã mua Hyundai Kona 2021 và tại sao mình chọn mua nó?

Land Rover Defender 90 (3 cửa) có giá từ 3,9 tỷ đồng sắp bán ra tại Việt Nam

Sau khi phân phối phiên bản Land Rover Defender phiên bản 5 cửa – Defender 110, Land Rover Việt Nam sắp sửa giới thiệu Defender phiên bản 3 cửa – Defender 90 mới tại thị trường Việt, xe với giá bán khởi điểm từ 3,9 tỷ đồng. Tại thị trường…

Xem chi tiết: Land Rover Defender 90 (3 cửa) có giá từ 3,9 tỷ đồng sắp bán ra tại Việt Nam

Trên tay Lexus LX 570 S nhập khẩu từ Trung Đông, SUV 8 chỗ sang trọng Nhật Bản

Audi Q2 mới cập bến thị trường Việt: SUV nhỏ gọn và sang trọng

Tại sao một số lốp xe lại dành để off-road và một số khác hơn lại tốt hơn khi đua?

Audi Q2 35 TFSI 2021 ra mắt thị trường Việt Nam, SUV đô thị cỡ nhỏ cá tính

Thay thế loa Bose trên Kia Sorento All New bằng hệ thống loa Focal - Pháp

Toyota Land Cruiser Prado phiên bản kỷ niệm 70 năm có giá từ 895 triệu đồng tại Nhật Bản

Kia Sportage 2022 ra mắt cùng ngôn ngữ thiết kế mới: cao cấp hơn, ấn tượng hơn

Ford tặng tiền mặt cho khách mua xe phải chờ xe lâu hơn dự kiến tại Mỹ

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất