Ở giải Yamaha GP 2021, hệ xe ga đã có sự thay đổi về phương tiện thi đấu, mẫu xe Janus được thay thế bằng NVX 155. Mẫu xe ga này được biết đến là dòng xe dành cho nam giới chạy phố lẫn đường trường.
Dù là xe đua, NVX 155 dùng cho thi đấu không có nhiều điểm khác biệt về kiểu dáng lẫn sức mạnh động cơ. Vậy NVX 155 phiên bản đua có gì khác với NVX 155 bản thương mại?
Thiết kế và trang bị
Yamaha Việt Nam không thay đổi quá nhiều cho NVX 155 bản đua, hãng vẫn giữ nguyên kiểu dáng tổng thể và tháo gỡ các trang bị không cần thiết như hệ thống đèn hay chắn bùn sau. Ốp nhựa phía trước và bên hông được dán thêm logo của các nhãn hàng tài trợ, đây là điều thường thấy trên các mẫu xe đua.
Vị trí gắn cụm đèn chính được lắp đầy bằng miếng nhựa màu đen, trong khi nơi gắn đèn báo rẽ để trống. Ở phía sau, cụm đèn hậu không được tháo ra như đèn chính, tuy nhiên bóng đèn bên trong đã không còn tác dụng.
Chống đứng trên Yamaha NVX bị loại bỏ, hãng chỉ giữ lại chống nghiêng. Trước khi vào sân đua, kỹ thuật viên dùng dây rút để cố định chống nghiêng. Hệ thống tắt máy khi mở chống nghiêng cũng được tắt.
Đáng chú ý, tư thế ngồi lái trên mẫu NVX đua không giống xe thương mại. Chiếc xe được gắn thêm thanh kim loại gần khu vực để chân sau cho tay đua có tư thế ngồi đúng kiểu chạy xe đua hơn.
Về động cơ, Yamaha Việt Nam không can thiệp đến dung tích xy-lanh hay tỉ số nén nguyên bản của NVX 155. Chiếc xe chỉ được lắp thêm hệ thống ống xả Full-system của Sakura.
Nhìn chung, phiên bản đua với một số loại bỏ về trang bị khiến xe nhẹ hơn và góp phần tăng đôi chút khả năng tăng tốc cũng như tốc độ. Tư thế ngồi lái giảm đi sự thoải mái khi chạy trên đường, bù lại sẽ là khả năng ôm cua tốt hơn.
Cảm giác lái
So với xe thương mại, NVX bản đua không mang đến nhiều sự khác biệt, ngoại trừ tư thế ngồi. “Dàn chân” gồm lốp, giảm xóc và phanh không có bất kỳ nâng cấp nào. Yamaha Việt Nam cũng loại bỏ hệ thống chống bó cứng phanh ABS trên NVX 155 bản đua.
Tại chặng đua ở Cần Thơ, thiết kế đường chạy với nhiều đoạn cua rộng lẫn hẹp buộc chiếc xe phải hoạt động tới giới hạn. Hai đoạn cua trái đầu tiên và cuối cùng là nơi các tay đua dễ gặp phải tình trạng chống nghiêng cạ xuống đường, trong khi đó khúc cua tay áo số 3 là nơi thử thách tay đua về khả năng sử dụng phanh.
Nhờ thay đổi tư thế lái, khả năng kiểm soát chiếc xe ở những khúc cua rộng trên NVX đua dễ dàng hơn NVX bản thương mại. Bù lại, tay đua gặp đôi chút khó khăn khi xử lý ở những khúc cua nhỏ.
Khả năng tăng tốc và phanh
Yamaha Việt Nam không công bố sức mạnh của mẫu NVX bản đua, tuy nhiên việc thay đổi ống xả tác động ít nhiều đến công suất của mẫu xe này.
Trải nghiệm thực tế, chiếc xe cho khả năng tăng tốc nhanh nhưng không quá ấn tượng. Khi giữ ga lâu trên đoạn đường thẳng, NVX 155 đua gặp hiện tượng bị hụt ga ở tốc độ cao. Một nhân viên của Yamaha Việt Nam chia sẻ sự cố này có khả năng đến từ hệ thống bơm xăng bị tắc nghẽn.
Dù dùng lốp và hệ thống phanh nguyên bản, NVX 155 vẫn cho cảm giác tự tin khi điều khiển trên sân đua, nơi yêu cầu chiếc xe phải hoạt động đến giới hạn. Bộ lốp 110/80 và 140/70 nguyên bản đáp ứng tốt khi vào cua nhanh lẫn lúc phanh gấp.
Việc tháo bỏ phanh ABS không ảnh hưởng nhiều đến tay đua. Ngược lại còn giúp tay đua kiểm soát chiếc xe tốt hơn, đặc biệt là trong các trường hợp cần phanh.
Nhìn chung, chiếc NVX dùng trong thi đấu của Yamaha đáp ứng tốt cho các sân đua nhỏ, tốc độ không quá cao.
Hệ đua NVX 155 của Yamaha không thật sự mang đến cảm giác tốc độ giống các hệ đua xe số khác như Exciter 155 hay 150. Nhìn chung NVX là một hệ đua dễ cho người mới nhập môn đua xe, với khả năng tăng tốc và tốc độ không quá cao, đồng thời xe tay ga cũng dễ điều khiển và ít thao tác hơn so với xe côn tay.
Vĩnh Phúc