Chiến lược toàn cầu mới của JLR mang tên “Reimagine” sẽ biến Jaguar thành một thương hiệu thuần điện chỉ trong vòng 4 năm tới (2025) trong khi đội hình Land Rover cũng sẽ được bổ sung 6 dòng xe thuần điện hoàn toàn mới trong 5 năm (2021 – 2026). Dòng tên đầu tiên thuộc đội hình trên sẽ ra mắt vào 2024 và rất có thể là SUV Road Rover mà ta đã nghe đồn đoán trước đó.
Mục tiêu của Jaguar là chuyển hóa hiệu quả 100% doanh số hiện tại thành doanh số xe điện trong giai đoạn đầu trước khi đạt tăng trưởng bền vững trong khi con số của Land Rover là 60% doanh số từ xe điện từ 2030 trở đi.
Tuy chuyển mình thành một thương hiệu xe sang thuần điện hoàn chỉnh (phần nào đó giống Tesla), Jaguar lại bất ngờ khai tử XJ. Sedan chủ lực cỡ lớn của Jaguar đã ngừng sản xuất một thời gian dài để chờ thế hệ mới thuần điện 100% ra mắt thị trường (hiện còn cách mốc dự kiến 12 – 18 tháng) nhưng dự án này đã bất ngờ đổ bể giữa chừng.
Sự ra đi của XJ đồng nghĩa với việc Jaguar đã rời bỏ cuộc chơi hoàn toàn ở phân khúc sedan cỡ lớn. Chưa rõ tương lai của J-Pace – mẫu xe sử dụng chung khung gầm với XJ sẽ ra sao trong tương lai.
Nhìn nhận một cách khách quan, một chiến lược giàu tham vọng đi kèm rủi ro lớn có thể là hướng tiếp cận hợp lý nhất của JLR lúc này bởi một nửa của họ (Jaguar) đã tụt hậu quá xa so với các đối thủ về doanh số. Bên cạnh đó, nguồn lực hạn chế hiện tại của JLR (do tập đoàn mẹ Tata Motors từ chối bơm tiền đồng thời COVID-19 tác động) không cho phép hãng chần chừ thêm giây phút nào nữa…
Tham khảo: Autocars