Năm 2020 vì nhiều lý do khác nhau chứng kiến sự tụt giảm doanh số xe máy của Honda Việt Nam, trong khi đối thủ Yamaha giảm nhẹ và bứt phá về mặt truyền thông với mẫu Exciter 155 VVA mới.

Theo báo cáo bán hàng mới nhất từ VAMM (Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam), tổng doanh số bán hàng năm 2020 (tính từ tháng 01 năm 2020 đến hết tháng 12 năm 2020) là 2.712.615 xe, giảm 16,66% so với năm 2019. Hầu hết các hãng xe thành viên đều bị ảnh hưởng bởi dịch covid-19 cũng như khó khăn của nhiều lĩnh vực sản xuất khiến người mua thắt chặt chi tiêu.
Trong đó, lượng xe máy Honda Việt Nam bán ra ghi nhận sự sụt giảm lớn nhất từ trước đến nay, chỉ đạt 2.142.564 chiếc, giảm 16,7% tương đương 431.000 xe so với năm 2019. Số lượng xe bán ra năm 2020 thậm chí còn thấp hơn so với năm 2018 và 2017.
Doanh số xe máy Honda năm 2020 sụt giảm, Yamaha trụ vững
Lượng xe máy Honda Việt Nam bán ra ghi nhận sự sụt giảm lớn nhất từ trước đến nay, chỉ đạt 2.142.564 chiếc, giảm 16,7% tương đương 431.000 xe so với năm 2019. 

Ở chiều ngược lại, đối thủ chính của Honda là Yamaha chỉ bị tụt giảm nhẹ, nhưng có thêm nhiều điểm sáng như chiếm ngôi tiết kiệm nhiên liệu số 1 của cả xe ga và xe số, tạo cơn bão truyền thông khi ra mắt chiếc Yamaha Exciter 155 VVA mới.
Sự “lệch pha” giữa hai “kình địch” xe máy có lẽ xuất phát từ một số yếu tố mang tính quyết định từ định vị thị trường, kèm thay đổi xu hướng công nghệ.
Xe máy Honda vốn ăn sâu vào tâm trí người Việt Nam do tiết kiệm nhiên liệu, nhưng với số liệu đo đạc từ cục đăng kiểm công bố chính thức đầu năm 2020, Yamaha chiếm ngôi vương ở cả xe ga và xe số.
Doanh số xe máy Honda năm 2020 sụt giảm, Yamaha trụ vững
Theo thống kê và đo đạc từ cục đăng kiểm, Yamaha chiếm ngôi tiết kiệm nhiên liệu số 1 Việt nam với 3 mẫu xe Grande, Jupiter, và Sirius Fi. 

Cụ thể, đầu năm 2020, cục đăng kiểm Việt Nam chính thức công bố mức đo tiêu thụ nhiên liệu của các mẫu xe và bắt buộc dán nhãn mức mức tiêu thụ nhiên liệu. Theo thống kê và đo đạc từ cục đăng kiểm, Yamaha chiếm ngôi tiết kiệm nhiên liệu số 1 Việt nam với 3 mẫu xe Grande, Jupiter, và Sirius Fi đã khiến nhiều người tiêu dùng Việt Nam chuyển sang mua những mẫu xe này. Điều này khiến doanh số SH mode và Lead giảm thê thảm, lần lượt số giảm là 36.000 xe SH mode và 60.000 xe Lead so với năm ngoái.
Bên cạnh đó năm 2020 chứng kiến thất bại của Honda với chiếc Winner X. Kéo dài suốt cả năm, mẫu xe underbone côn tay của Honda liên tục giảm giá do ế ẩm với mức chưa từng có. Giai đoạn tháng 9-11/2020, giá Winner X giảm 12-15 triệu đồng khiến cho đại lý Honda chịu lỗ sâu. Nhiều ý kiến được phân tích mổ sẻ trên các diễn đàn xoay quanh chiếc Winner X cũng vì sự mất giá này.
Doanh số xe máy Honda năm 2020 sụt giảm, Yamaha trụ vững
 Năm 2020 cũng chứng kiến thất bại của Honda với chiếc Winner X.

Tựu chung, lý do chính Winner X, vốn được mệnh danh là Air Blade côn tay thất bại là do thiết kế kềnh càng, thiếu tính thể thao, và dính nhiều lỗi nguy hiểm như động cơ bị tăng cam, vỏ xe ọp ẹp. Việc xe bị mất giá trầm trọng khiến nhiều khách hàng mua xe Winner X bức xúc và thất vọng.

Khác với Honda, năm 2020 chứng kiến một số điểm sáng mới của Yamaha về mặt doanh số. Mẫu xe Sirius có sức tiêu thụ tăng vọt so với năm 2019 khi bán hơn 120.000 xe.
Doanh số xe máy Honda năm 2020 sụt giảm, Yamaha trụ vững
Yamaha cho ra mắt mẫu xe Exciter 155 VVA. Ngay sau khi ra mắt mẫu xe này đã “cháy hàng” và bị đội giá tại các cửa hàng đại lý.  

Bên cạnh đó tháng 12/2020, Yamaha cho ra mắt mẫu xe Exciter 155 VVA. Ngay sau khi ra mắt mẫu xe này đã “cháy hàng” và bị đội giá tại các cửa hàng đại lý. Sự xuất hiện của Exciter 155 VVA ngay lập tức tác động tiêu cực đến Winner X của Honda. Nhiều đại lý doanh số Winner X giảm tới 70%, gần như không bán được. Gần như với lợi thế này, Yamaha tiếp tục thống trị trong phân khúc xe côn tay Underbone trong thời gian tới.
Có thể thấy, dịch COVID-19 tác động rất mạnh đến thị trường xe máy Việt Nam năm vừa qua. Tuy nhiên, sự sụt giảm của Honda cũng như các nhà sản xuất khác cũng một phần do doanh số xe máy truyền thống tại Việt Nam đã đến mức bão hòa trong vài năm trở lại đây sau khi đạt đỉnh vào năm 2018 với gần 3,4 triệu. Chính vì vậy, bài toán đổi mới chính mình gần như là yếu tố quyết định để cải thiện doanh số. Về điểm này, có vẻ Honda đang dần tụt lùi so với các đối thủ vốn trước đây bị coi là “chiếu dưới” như Yamaha, Suzuki, Piaggio.
Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

Video hay ho mới nhất

Xem Mercedes-Benz S-Class đời mới thử sức với bài thử đánh lái

Bugatti Chiron Super Sport giá 3,9 triệu USD ra mắt - 'Món đồ chơi' xa xỉ của giới nhà giàu

'Khủng long' Cadillac Escalade 2021 đầu tiên cập bến Việt Nam: Giá khoảng 8 tỷ đồng, động cơ mới siêu tiết kiệm, dành cho đại gia không thích Lexus LX 570

Ra mắt Ford Maverick - Ranger thu nhỏ giá quy đổi từ 459 triệu đồng

YouTuber tháo bỏ mọi bộ phận thừa của chiếc BMW để giúp xe "giảm cân", chạy nhanh hơn

Anh shipper đi giao đồ ăn bằng Lamborghini khiến dân tình "sốc" nặng, nghe mức giá của con siêu xe còn muốn té xỉu hơn!

Team hóng hớt lần đầu bắt gặp Sơn Tùng lái con Mẹc chục tỷ ra phố, buổi chiều của chủ tịch có khác người thường?

Những mẫu ôtô cỡ nhỏ hiện đại nhất thế giới

Hãng độ ra mắt Lamborghini Aventador SVJ 2.000 mã lực, fan nghe tiếng pô và xem đạp ga thôi đã đứng ngồi không yên

Helicron - Chiếc xe cổ quái ra đời cách đây gần 90 năm, sử dụng công nghệ máy bay để di chuyển

Sát ngày ra mắt, Toyota Land Cruiser thế hệ mới tung cả loạt video nhá hàng với những dòng chữ ưu tiên đại gia ở quốc gia này

Tay đấm Floyd Mayweather bỏ hơn 1 triệu USD mua gần 10 xe tặng người thân trong một tuần: Rolls-Royce, Maybach đủ cả

Chú chim rô bốt này có thể tự động bay, đậu, và vỗ cánh như chim thật

CopterPack - thiết bị biến con người thành trực thăng - thực hiện bay thử lần đầu tiên

Video: Thót tim khoảnh khắc siêu xe tải hạng nặng đè bẹp chiếc SUV có 3 người bên trong

Ferrari SF90 Spider "nhăm nhe" về Việt Nam đã được giới thiệu tại Malaysia, giá từ 11,6 tỷ đồng

"Chiếc xe ô tô ngang ngược" nhất phố, gây phiền hà cho biết bao người

BMW X3 M, X4 M facelift sẵn sàng ra mắt chiều lòng fan: Giá quy đổi dự kiến từ 1,6 tỷ đồng

Đây là chiếc Ford Ranger khiến người nhìn mất phương hướng, tương lai có thể lái được từ cả 2 đầu

Thợ Việt độ widebody độc nhất vô nhị cho BMW i8: Màu sơn cực chất, nhiều món "đồ chơi" đắt giá

TIN LIÊN QUAN

5 giá trị cốt lõi của ô tô Honda mà bạn cần biết

Năm tài chính 2021 (từ 04/2020 đến 03/2021) tiếp tục ghi nhận những nỗ lực không ngừng của HVN nhằm tạo dấu ấn sâu sắc trong lòng khách hàng về các giá trị cốt lõi của thương hiệu Honda trong lĩnh vực ô tô: "Thiết kế thể thao – Vận hành mạnh mẽ - Công nghệ tiên tiến – Thân thiện với môi trường – An toàn vượt trội".

Xem chi tiết: 5 giá trị cốt lõi của ô tô Honda mà bạn cần biết

Chạy đua doanh số mùa dịch Covid-19, Honda Civic giảm gần 100 triệu đồng

Mức giảm giá của Honda Civic vào tháng 6 tăng hơn 20 triệu đồng so với tháng trước đó. Nhiều đại lý còn tung ra khuyến mãi phụ kiện cũng như các hỗ trợ khác nên số tiền được giảm gần 100 triệu đồng.

Xem chi tiết: Chạy đua doanh số mùa dịch Covid-19, Honda Civic giảm gần 100 triệu đồng

Review Honda Vario 150

Đây là review về Honda Vario 150 của mình. Mình mua nó với giá 56 triệu VND. Hi vọng phần review sẽ hữu ích cho bạn nào muốn mua nhé, nếu bạn có câu hỏi gì thì hãy comment vô bài này nha. Thông tin chung về Honda Vario 150…

Xem chi tiết: Review Honda Vario 150

Review Review Honda LEAD 2012, liệu nam nhân chạy thì có thành ninja ?

Đây là review về Review Honda LEAD 2012, liệu nam nhân chạy thì có thành ninja ? của mình.Mình mua nó với giá Thời mà bố mẹ mình mua hình như là khoảng 37-38 triệu, ra giấy tờ. Hi vọng phần review sẽ hữu ích cho bạn nào muốn mua…

Xem chi tiết: Review Review Honda LEAD 2012, liệu nam nhân chạy thì có thành ninja ?

Có 500 triệu đồng nên chọn Honda City E 2021 hay Hyundai Accent 2021?

Với giá khoảng 500 triệu, Honda City E 2021 hay Hyundai Accent 2021 sẽ được lựa chọn trong phân khúc xe hạng B giá rẻ?

Xem chi tiết: Có 500 triệu đồng nên chọn Honda City E 2021 hay Hyundai Accent 2021?

Honda Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh hoạt động cộng đồng

Honda Việt Nam dự kiến tăng khả năng xuất khẩu xe nguyên chiếc, đẩy mạnh các hoạt động cộng đồng, đóng góp xã hội trong năm tài chính 2022.

Xem chi tiết: Honda Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh hoạt động cộng đồng

Ra mắt Kia Sportage 2022: Đẹp xuất sắc, chờ THACO mang về Việt Nam đấu Honda CR-V

Thị trường SUV cỡ trung toàn cầu lại có thêm một cái tên giàu sức cạnh tranh mới tham gia cuộc chơi là Kia Sportage đời mới.

Xem chi tiết: Ra mắt Kia Sportage 2022: Đẹp xuất sắc, chờ THACO mang về Việt Nam đấu Honda CR-V

Chủ xe đánh giá Honda Vision 2018: 'Hài lòng dù xe ít trang bị'

Honda Vision nhỏ gọn, dễ lái và có chi phí sử dụng hợp lý. Tuy nhiên, so với giá bán cách đây 3 năm thì trang bị của xe khá hạn chế và hiện có vài chi tiết bị xuống cấp.

Xem chi tiết: Chủ xe đánh giá Honda Vision 2018: 'Hài lòng dù xe ít trang bị'

Tay đua MotoGP không mặc áo giáp khi chạy ở vận tốc hơn 300 km/h

Bán 'ế', Indonesia ngừng phân phối Honda SH150i nhập từ Việt Nam

BMW i8 độ widebody độc nhất Việt Nam: Bodykit gia công bởi thợ Việt, riêng bộ phuộc đủ mua Honda SH

Xe ga đi phố có ABS, chọn Honda Air Blade 150 hay Yamaha FreeGo S?

Honda Winner X chuẩn bị được ra mắt tại Malaysia

Xe ga đi phố có ABS, chọn Honda Air Blade 150 hay Yamaha FreeGo S?

Review Honda DD 70cc

MG HS giảm giá sốc gần 200 triệu trong thời gian ngắn, cạnh tranh Honda CR-V với giá ngang HR-V

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất