Độ phuộc xe hơi: Cách dễ nhất để có được sự êm ái đúng ý muốn, cải thiện khả năng điều khiển xe

Phuộc nhún là một chi tiết trong hệ thống treo của xe, nhiệm vụ chính là giảm chấn hay dập tắt giao động để mang đến sự êm ái cho người ngồi, đem đến sự cân bằng và đảm bảo độ bám đường cho chiếc xe. Hệ thống giảm chấn thông thường sẽ di chuyển lên xuống cố định, có thể là một hành trình dài hoặc ngắn, nhanh hoặc chậm hoặc biến thiên tuỳ theo tốc độ mà xe di chuyển. Chỉ từ vài điều cơ bản này nó có thể quyết định đến sự êm ái hay dằn sóc cho chiếc xe, và những điều này đều có thể chủ động can thiệp khi ta thay bộ phuộc giảm chấn khác không phải tiêu chuẩn theo xe.

Không nói đến những chiếc xe chuyên biệt về một xu hướng như thể thao hay siêu sang, hầu hết những chiếc xe thông dụng trên thị trường ngày nay đều được nhà sản xuất thiết lập theo một tiêu chí riêng nào đó, hoặc theo một thị trường nhất định và có thể nó sẽ phù hợp với số đông người tiêu dùng. Chính vì điều này mà có phần nhỏ người dùng lại cảm thấy bộ phuộc không phù hợp với phong cách chạy xe hay sở thích của mình, có thể họ thấy nó quá cứng hay họ thấy nó quá mềm, giải pháp để đạt được đúng ý mong muốn đó là thay phuộc, mình đã làm điều đó trên cả hai chiếc xe của mình và rất hài lòng, chủ đề này sẽ tóm tắt và chia sẻ với anh em đôi điều.

Cách hoạt động cơ bản của phuộc nhún phổ thông trên xe


Đây không phải là chủ đề phân tích chi tiết về cấu tạo cơ khí hay cách hoạt động vật lý chi tiết, mình chỉ tóm tắt gọn lại để các bạn có thể hiểu ít nhất tại sao chiếc xe lại xóc hay tại sao nó lắc lư. Sẽ có rất nhiều loại phuộc nhún nâng cao khác mà mình không liệt kê ở trong này, mình chỉ nói đến dòng phuộc lò xo trụ có mặt ở từ xe thấp tiền đếu cao cấp.

Quảng cáo

Độ phuộc xe hơi: Cách dễ nhất để có được sự êm ái đúng ý muốn, cải thiện khả năng điều khiển xe


Hầu hết xe phổ thông và một số không nhỏ xe cao cấp đều đang sử dụng phuộc nhún dạng lò xo trụ. Lò xo với nhiệm vụ đàn hồi và đưa xe về đúng với trạng thái được thiết lập (sự cân bằng độ cao), nhưng nếu chỉ có mỗi lò xo thì chiếc xe sẽ giống như chiếc thuyền ở trên biển nhấp nhô không biết điểm dừng.

Để hoàn thiệu cho cấu trúc này thì cần có ti phuộc, chi tiết có hình trụ và cấu trúc bên trong với điểm mấu chốt là phần piston chạy tịnh tiến gần tương tự với piston của động cơ đốt trong. Mỗi khi có sự giao động, piston chạy lên xuống tạo áp lực đẩy dầu (nhớt) ở bên trong đi đến buồng chứa, để quyết định vấn đề chiếc xe nhún xuống nhanh hay chậm thì kỹ sư sẽ thiết kế van đóng mở đường dầu khi về buồng chứa, và trong 1 cây phuộc có thể có nhiều buồng chứa, có thể có cả dầu lẫn khí gas để tối ưu cho mục đích riêng.

Vì sao xe bồng bềnh lắc lư?


Cấu hình cho bộ phuộc hoạt động do nhà sản xuất thiệt lập sẵn, nếu như những chiếc xe được định hướng phục phụ phần đông nhu cầu di chuyển trong thành phố, dải tốc độ chậm mà lại thiên về sự êm ái thì thường chúng được thiết lập mềm mại, hành trình phuộc dài. Vì điều cơ bản này mà có rất nhiều chiếc xe cho cảm giác “không chắc chắn”, thân xe liên tục giao động hay với 1 giao động thì thân xe cần đến vài nhịp nhún lên xuống để dập tắt giao động.

Điểm yếu là vậy, nhưng với dải tốc độ chậm thì một bộ phuộc mềm thể hiện rất tốt nhiệm vụ không làm cho người ngồi bên trong sóc nảy lên nảy xuống và hầu hết những ổ gà đều được xử lý tốt.

Xe vững chắc, nhưng xóc

Độ phuộc xe hơi: Cách dễ nhất để có được sự êm ái đúng ý muốn, cải thiện khả năng điều khiển xe


Thường sẽ gặp với những chiếc xe có thiên hướng thể thao, chúng cần một bộ phuộc có thể giữ vững thân xe ở tốc độ cao hoặc rất cao, thông thường hành trình lên xuống của phuộc sẽ ngắn hoặc rất ngắn. Nếu như di chuyển chiếc xe có bộ phuộc này ở trong thành phố với dải tốc độ chậm thì thật sự sẽ gây ra sự mệt mỏi, cơ thể người sẽ bị vào trạng thái luôn gồng các cơ mỗi khi qua ổ gà hay đường mấp mô.

Với những bộ phuộc thiên hướng thể thao thì chúng sẽ phù hợp để chạy tốc độ cao dù có sập ổ gà thì thân xe giao động rất nhỏ hay khi ôm cua – đánh lái đột ngột thì thân xe cũng không bị thay đổi trọng tâm quá nhiều.





Quảng cáo

Thay phuộc nhún khác để giải quyết.


Nếu như bạn thấy không hài lòng với bộ phuộc tiêu chuẩn trên xe, bạn có thể dễ dàng thay đổi nó bằng cách thay một cây phuộc nhún khác. Điều quan trọng đó là bạn lựa chọn một bộ phuộc nhún với đặc tính như thế nào thì phù hợp với điều mà bạn mong muốn.

Độ phuộc xe hơi: Cách dễ nhất để có được sự êm ái đúng ý muốn, cải thiện khả năng điều khiển xe


Một ví dụ về các nhánh sản phẩm chính của thương hiệu phuộc nhún Koni, đặc tính của mỗi dòng đều được chia ra cụ thể để làm sao có được sự lựa chọn đúng ý nhất với người dùng hay đúng với mục đích mà bạn tìm kiếm. Nếu như đi vào chi tiết và kỹ lưỡng hơn, bạn sẽ còn có thể quan tâm đến những vấn đề về độ lắc ngang, mức độ giảm chấn ở tốc độ thấp, tốc độ cao… Chung quy lại, một bộ phuộc nhún bên ngoài sẽ có thể đáp ứng được vô vàn những tiêu chuẩn khắt khe nhất mà bạn có. Và một điều quan trọng mình muốn nhắc, không phải bạn bỏ rất nhiều tiền để mua 1 cây phuộc của một thương hiệu rất lớn về gắn là chạy sẽ ngon, quan trọng là phải đúng cái mà bạn cần, có thể chỉ là 700-800$ cho cả 4 cây phuộc đã rất ngon và đúng ý.

Phuộc thay thế có bền, có đắt?

Độ phuộc xe hơi: Cách dễ nhất để có được sự êm ái đúng ý muốn, cải thiện khả năng điều khiển xe


Chủ quan mà nói thì phuộc nhún thay thế cả kể từ những thương hiệu có tiếng là không đắt. Với một bộ phuộc cấu trúc hay tính năng tương tự như zin, nhưng cải thiện được rất nhiều so với chính cây phuộc theo xe thì giá cũng rẻ hơn phuộc zin từ hãng khoảng 1/2 (Đối chiếu dựa trên chiếc BMW F30 và thương hiệu phuộc Bilstein hoặc Koni). Và những cây phuộc thay thế phổ thông trong khoảng tiền từ 700-1.000$ này phù hợp với rất nhiều người, ít nhất cũng là sự lựa chọn khi bộ phuộc tiêu chuẩn theo xe bị hư hỏng.

Về độ bền thì phần lớn phụ thuộc vào điều kiện di chuyển của đường đi, rất khó để đánh giá. Kinh nghiệm bản thân mình đã từng đi phuộc của thương hiệu Bilstein thì tuổi thọ của phuộc vượt qua phuộc zin. Theo công thức tự nhẩm từ bản thân, với điều kiện đường ở Việt Nam thì cây phuộc bền trong phạm vi 50 đến 70 ngàn km hoặc hơn 4 năm trở lên đã là tốt (hư không tiếc).

Quảng cáo

Thêm: Phuộc có thể biến thiên, tuỳ chỉnh


Nguyên bản theo nhà sản xuất xe sang ngày nay thì một số dòng xe sẽ được trang bị một bộ phuộc có thể điều chỉnh van tiết lưu dầu bên trong một cách chủ động. Thông thường sẽ đi theo từng chế độ lái của người dùng, một số khác thì biến thiên theo tốc độ mà chiếc xe di chuyển.

Và với phuộc không chính hãng, phuộc độ hay mua bên ngoài thì còn có những dòng cao cấp, cho phép điều chỉnh mức độ nhún xuống hoặc hồi lên của cây phuộc theo ý muốn cá nhân, có thể sẽ có ít nhất vài nấc điều chỉnh cho đến vài chục nấc điều chỉnh cứng mềm khác nhau. Mình sẽ chia sẻ kỹ hơn về loại phuộc này đến anh em ở bài sau nhé.

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

BMW 4 Series Gran Coupe hoàn toàn mới ra mắt: rộng rãi hơn, hiện đại hơn

Sau dòng 3 và dòng 4 hai cửa, BMW hôm nay mới tung ra phiên bản hoàn toàn mới của chiếc 4 Series với 4 cửa, kiểu dáng thể thao. Chiếc 4 Gran Coupe của năm 2022 sở hữu cụm lưới tản nhiệt to và rộng theo thiết kế mới…

Xem chi tiết: BMW 4 Series Gran Coupe hoàn toàn mới ra mắt: rộng rãi hơn, hiện đại hơn

BMW giới thiệu X3 và X4 2022 (LCI) mới, thiết kế sắc sảo hơn trước

BMW vừa giới thiệu phiên bản nâng cấp facelift (LCI) mới cho hai dòng xe X3 và X4 2022. Hai mẫu xe BMW X3 và X4 mới được tinh chỉnh về thiết kế, bên cạnh bổ sung các công nghệ và tính năng mới. Sau 2 – 3 năm kể…

Xem chi tiết: BMW giới thiệu X3 và X4 2022 (LCI) mới, thiết kế sắc sảo hơn trước

So sánh Ford Maverick và Hyundai Santa Cruz: bán tải đi phố nào hấp dẫn?

Thiên đường bán tải Mỹ giờ đây không chỉ có những chiếc xe xe bề thế, khổng lồ mà còn có bộ đôi bán tải thời trang, chuyên dùng đi cafe và du lịch như Hyundai Santa Cruz 2022 và Ford Maverick 2022. Vậy bộ đôi bán tải này có…

Xem chi tiết: So sánh Ford Maverick và Hyundai Santa Cruz: bán tải đi phố nào hấp dẫn?

Ford ra mắt mẫu bán tải Maverick với động cơ xăng - điện: nhỏ hơn Ranger, giá từ 19.995 USD

Ford Maverick 2021 có hai biến thể động cơ với 4 phiên bản cùng giá bán khởi điểm 19.995 USD, tương đương 460 triệu đồng. Xe được định vị là mẫu bán tải nhỏ nhất, nằm dưới Ranger. Đặc biệt, Maverick có biến thể dùng động cơ “lai” xăng –…

Xem chi tiết: Ford ra mắt mẫu bán tải Maverick với động cơ xăng - điện: nhỏ hơn Ranger, giá từ 19.995 USD

Ford ra mắt bán tải khung liền khối Maverick với động cơ lai xăng - điện: nhỏ hơn Ranger, giá từ 19.995 USD

Ford Maverick 2021 có hai biến thể động cơ với 4 phiên bản cùng giá bán khởi điểm 19.995 USD, tương đương 460 triệu đồng. Xe được định vị là mẫu bán tải nhỏ nhất, nằm dưới Ranger. Đặc biệt, Maverick có biến thể dùng động cơ “lai” xăng –…

Xem chi tiết: Ford ra mắt bán tải khung liền khối Maverick với động cơ lai xăng - điện: nhỏ hơn Ranger, giá từ 19.995 USD

Ford ra mắt bán tải khung liền khối Maverick với động cơ lai xăng - điện

Ford Maverick 2021 có hai biến thể động cơ với 4 phiên bản cùng giá bán khởi điểm 19.995 USD, tương đương 460 triệu đồng. Xe được định vị là mẫu bán tải nhỏ nhất, nằm dưới Ranger. Đặc biệt, Maverick có biến thể dùng động cơ “lai” xăng –…

Xem chi tiết: Ford ra mắt bán tải khung liền khối Maverick với động cơ lai xăng - điện

Chia sẻ: Mình đã mua Hyundai Kona 2021 và tại sao mình chọn mua nó?

Chào anh em, hôm nay mình sẽ viết bài tại sao chọn chiếc SUV cỡ nhỏ Kona 2021 này, mời anh em theo dõi. Lần đầu chia sẻ trong nhóm Xe Tinh Tế, nên có gì thiếu sót mong anh em bỏ qua và góp ý cho. Mình học tập,…

Xem chi tiết: Chia sẻ: Mình đã mua Hyundai Kona 2021 và tại sao mình chọn mua nó?

Land Rover Defender 90 (3 cửa) có giá từ 3,9 tỷ đồng sắp bán ra tại Việt Nam

Sau khi phân phối phiên bản Land Rover Defender phiên bản 5 cửa – Defender 110, Land Rover Việt Nam sắp sửa giới thiệu Defender phiên bản 3 cửa – Defender 90 mới tại thị trường Việt, xe với giá bán khởi điểm từ 3,9 tỷ đồng. Tại thị trường…

Xem chi tiết: Land Rover Defender 90 (3 cửa) có giá từ 3,9 tỷ đồng sắp bán ra tại Việt Nam

Trên tay Lexus LX 570 S nhập khẩu từ Trung Đông, SUV 8 chỗ sang trọng Nhật Bản

Audi Q2 mới cập bến thị trường Việt: SUV nhỏ gọn và sang trọng

Tại sao một số lốp xe lại dành để off-road và một số khác hơn lại tốt hơn khi đua?

Audi Q2 35 TFSI 2021 ra mắt thị trường Việt Nam, SUV đô thị cỡ nhỏ cá tính

Thay thế loa Bose trên Kia Sorento All New bằng hệ thống loa Focal - Pháp

Toyota Land Cruiser Prado phiên bản kỷ niệm 70 năm có giá từ 895 triệu đồng tại Nhật Bản

Kia Sportage 2022 ra mắt cùng ngôn ngữ thiết kế mới: cao cấp hơn, ấn tượng hơn

Ford tặng tiền mặt cho khách mua xe phải chờ xe lâu hơn dự kiến tại Mỹ

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất