Bánh mâm lớn quá ồn
Một chiếc xe có thể tương thích để gắn đến 4 kích cỡ bánh mâm khác nhau, kích thước từ 16 cho đến 19 inch, kích thước bánh mâm càng lớn thì chiều cao hông lốp càng giảm (đường kính tổng không tăng), chiều cao hông giảm thì đồng nghĩa phần cao su ít hơn, cứng hơn dẫn đến khả năng triệt tiêu giao động và tiếng ồn cũng kém hơn rất nhiều lần. Và thường thì những bộ bánh mâm lớn sẽ phù hợp để mang lại cảm giác thể thao cho chiếc xe đó, bởi cảm giác thô cứng và tiếng ồn khi ma sát với mặt đường với xe thể thao là yếu tố cần thiết.
Đặc biệt hơn là đối với những xe ô tô phổ thông thì khả năng chống ồn khung gầm thường đều kém hơn những chiếc xe Châu Âu (khi dùng chung 1 loại lốp, cùng kích cỡ lốp), và hơn nữa là rất nhiều người quan tâm đến tính thực dụng của chiếc xe nhiều hơn thì hãy nên quan tâm đến độ ồn đầu tiên.
Dễ bị hư hỏng cả mâm lẫn vỏ/lốp xe
Quảng cáo
Mới gần đây nhất là mình đi Quy Nhơn, đoạn đường từ Nha Trang đi Quy Nhơn khá xấu, nhiều ổ gà, xe không đi nổi quá 80km/h nhưng vẫn có xe bị móp bánh mâm và rách vỏ/lốp. Tất nhiên không phải tất cả những chiếc xe mang bánh mâm lớn đều bị, cũng vẫn có một tỉ lệ, nhưng điều chắc chắn là những bộ bánh mâm kích thước từ 19inch trở lên xác suất bị cực kỳ cao.
Khan hiếm hàng thay thế, không phổ biến ở nhiều tỉnh thành
Mâm lốp càng lớn thì số lượng hàng thay thế có sẵn cũng sẽ càng ít, bởi số lượng những chiếc xe sử dụng nó không nhiều, dẫn đến nhà cung cấp không tồn kho, đặc biệt là với những loại mâm lốp 19inch trở lên. Ngay như trong mùa dịch Covid vừa qua, không ít những anh em sử dụng mâm vỏ kích thước 19inch trở lên khó khăn trong việc thay mâm vỏ, thâm chí có người chấp nhận mua 1 thương hiệu/chủng loại mà mình không thích để có cái đi tạm mà cũng còn gặp khó khăn bởi không có hàng.
Còn đối với ngày thường dù không khó khăn hàng nhập khẩu đi chăng nữa thì những loại lốp ít thông dụng cũng không có sẵn ở nhiều đại lý, đặc biệt là khi đi tỉnh nếu lỡ lốp xe có sự cố không thể vá hay khắc phục được mà bắt buộc phải thay thì sẽ bị rơi vào hoàn cảnh chờ đợi, rất mất thời gian và trải nghiệm cũng sẽ rất tệ.
Giá thành cao hơn, chi phí cao hơn
Cùng chủng loại, cùng một thương hiệu lốp xe thì giá tiền của lốp cho bánh mâm cỡ lớn sẽ mắc tiền hơn so với cỡ nhỏ từ khoảng gần 10% cho đến 15% tuỳ từng chủng loại khác nhau, nên về mặt kinh tế thì cũng sẽ tốn kém hơn nếu như cần phải thay thế.
Còn nếu như tính thật kỹ hơn thì theo 1 thử nghiệm của trang Car And Drive, chiếc xe mang bánh mâm lớn hơn đồng nghĩa trọng lượng 4 bánh xe cũng tăng lên, làm giảm hiệu và tăng mức tiêu hao nhiên liệu. 2 yếu tố này đối với 1 chiếc xe phổ thông với tiêu chí tiết kiệm, công suất không cao thì cũng là một vấn đề đáng lưu ý.
Bánh mâm lớn phù hợp với ai?
Và tất nhiên, người chủ xe cũng là người sẵn sàng chi tiền không tiếc khi chẳng may gặp sự cố, hoặc là với phong cách chạy xe cực kỳ cẩn thận ở những nơi đường xấu, nhiều ổ gà. Một ví dụ là anh bạn mình sử dụng bộ mâm 20inch, bộ lốp mới tinh vừa thay hết 40tr đi chưa được 10.000km thì lần lượt bị thay lẻ hết 3 cái do đi xa bị sập ổ gà và có cái thì bị sự cố khi nào cũng không hay.
Cuối cùng thì, thực sự bạn thích cái đẹp, thích hiệu năng thể thao và không sợ tốn kém thì vẫn cứ chơi. Chỉ cần bạn hiểu được nó sẽ tốn kém vào một lúc nào đó. Và hội tụ nhiều lý do nên hầu hết những xe ô tô phổ thông rất ít khi nào được trang bị bộ bánh mâm lớn, nên nếu xe anh em có đang nhỏ thì cũng nên hài lòng với nó, hay cũng không nên chê một chiếc xe nào đó bánh mâm nhỏ, cái quan trọng là nó có phù hợp với cái bạn muốn hay không mà thôi.
Bánh mâm kích cỡ bao nhiêu thì an toàn?
Không có một thống kê cụ thể nào tại Việt Nam, nhưng qua va chạm thực tế, từ chia sẻ của bạn bè và các anh em về mâm vỏ thì đối với xe Sedan an toàn nhất với kích thước lớn nhất nên dừng ở 18inch. Vừa không quá ồn mà lại có thể yên tâm di chuyển với điều kiện đường ở Việt Nam. Còn đối với xe SUV thì thường an toàn hơn và có thể với mức 19inch vẫn an toàn hơn nhiều so với xe Sedan.
Xem thêm:
Quảng cáo
- Ba điểm rắc rối sẽ gặp nếu sử dụng mâm vỏ ô tô không khớp với sổ đăng kiểm