Độ mâm xe ô tô: To thì đẹp thật, nhưng đủ chuyện rắc rối kèm theo bạn có biết?

Những lời mỉa mai, chê bai về bộ bánh mâm của chiếc xe ô tô bởi nó có kích thước nhỏ, hoặc nhỏ hơn 1 chiếc xe khác là điều mà mình đọc và thấy được hàng ngày. Về độ thẩm mỹ thì đúng là có những bộ bánh mâm kích thước nhỏ không gây được ấn tượng thật, có điều đó không phải là tất cả giá trị của bộ bánh mâm mang lại. Mình sẽ kể một số điều “không tốt đẹp” gì mà nó luôn đồng hành, luôn hiện hữu với những bộ bánh mâm cỡ lớn, nói một cách khác thì nó đôi khi là một điều cực kỳ rắc rối cho chủ xe.

Bánh mâm lớn quá ồn

Độ mâm xe ô tô: To thì đẹp thật, nhưng đủ chuyện rắc rối kèm theo bạn có biết?

Một chiếc xe có thể tương thích để gắn đến 4 kích cỡ bánh mâm khác nhau, kích thước từ 16 cho đến 19 inch, kích thước bánh mâm càng lớn thì chiều cao hông lốp càng giảm (đường kính tổng không tăng), chiều cao hông giảm thì đồng nghĩa phần cao su ít hơn, cứng hơn dẫn đến khả năng triệt tiêu giao động và tiếng ồn cũng kém hơn rất nhiều lần. Và thường thì những bộ bánh mâm lớn sẽ phù hợp để mang lại cảm giác thể thao cho chiếc xe đó, bởi cảm giác thô cứng và tiếng ồn khi ma sát với mặt đường với xe thể thao là yếu tố cần thiết.

Đặc biệt hơn là đối với những xe ô tô phổ thông thì khả năng chống ồn khung gầm thường đều kém hơn những chiếc xe Châu Âu (khi dùng chung 1 loại lốp, cùng kích cỡ lốp), và hơn nữa là rất nhiều người quan tâm đến tính thực dụng của chiếc xe nhiều hơn thì hãy nên quan tâm đến độ ồn đầu tiên.

Dễ bị hư hỏng cả mâm lẫn vỏ/lốp xe

Độ mâm xe ô tô: To thì đẹp thật, nhưng đủ chuyện rắc rối kèm theo bạn có biết?

Quảng cáo

Mình hay đi chơi cùng bạn bè chạy xe bánh mâm lớn, lớn ở đây là từ 19inch trở lên. Không quá khó để bắt gặp tình trạng lốp xe bị chém rách đường dài không thể vá, bánh mâm móp méo hoặc nhẹ là cong vênh. Nguyên nhân cũng từ thành vỏ quá mỏng, độ đàn hồi thấp, khi bị va đập lực không được triệt tiêu nhiều dẫn đến việc bánh mâm dễ dàng bị cong vênh, hoặc ở mộ số tình huống là lốp xe sẽ bị téc/rách.

Độ mâm xe ô tô: To thì đẹp thật, nhưng đủ chuyện rắc rối kèm theo bạn có biết?


Mới gần đây nhất là mình đi Quy Nhơn, đoạn đường từ Nha Trang đi Quy Nhơn khá xấu, nhiều ổ gà, xe không đi nổi quá 80km/h nhưng vẫn có xe bị móp bánh mâm và rách vỏ/lốp. Tất nhiên không phải tất cả những chiếc xe mang bánh mâm lớn đều bị, cũng vẫn có một tỉ lệ, nhưng điều chắc chắn là những bộ bánh mâm kích thước từ 19inch trở lên xác suất bị cực kỳ cao.

Khan hiếm hàng thay thế, không phổ biến ở nhiều tỉnh thành

Độ mâm xe ô tô: To thì đẹp thật, nhưng đủ chuyện rắc rối kèm theo bạn có biết?


Mâm lốp càng lớn thì số lượng hàng thay thế có sẵn cũng sẽ càng ít, bởi số lượng những chiếc xe sử dụng nó không nhiều, dẫn đến nhà cung cấp không tồn kho, đặc biệt là với những loại mâm lốp 19inch trở lên. Ngay như trong mùa dịch Covid vừa qua, không ít những anh em sử dụng mâm vỏ kích thước 19inch trở lên khó khăn trong việc thay mâm vỏ, thâm chí có người chấp nhận mua 1 thương hiệu/chủng loại mà mình không thích để có cái đi tạm mà cũng còn gặp khó khăn bởi không có hàng.

Còn đối với ngày thường dù không khó khăn hàng nhập khẩu đi chăng nữa thì những loại lốp ít thông dụng cũng không có sẵn ở nhiều đại lý, đặc biệt là khi đi tỉnh nếu lỡ lốp xe có sự cố không thể vá hay khắc phục được mà bắt buộc phải thay thì sẽ bị rơi vào hoàn cảnh chờ đợi, rất mất thời gian và trải nghiệm cũng sẽ rất tệ.

Giá thành cao hơn, chi phí cao hơn

Độ mâm xe ô tô: To thì đẹp thật, nhưng đủ chuyện rắc rối kèm theo bạn có biết?


Cùng chủng loại, cùng một thương hiệu lốp xe thì giá tiền của lốp cho bánh mâm cỡ lớn sẽ mắc tiền hơn so với cỡ nhỏ từ khoảng gần 10% cho đến 15% tuỳ từng chủng loại khác nhau, nên về mặt kinh tế thì cũng sẽ tốn kém hơn nếu như cần phải thay thế.

Còn nếu như tính thật kỹ hơn thì theo 1 thử nghiệm của trang Car And Drive, chiếc xe mang bánh mâm lớn hơn đồng nghĩa trọng lượng 4 bánh xe cũng tăng lên, làm giảm hiệu và tăng mức tiêu hao nhiên liệu. 2 yếu tố này đối với 1 chiếc xe phổ thông với tiêu chí tiết kiệm, công suất không cao thì cũng là một vấn đề đáng lưu ý.

Bánh mâm lớn phù hợp với ai?

Độ mâm xe ô tô: To thì đẹp thật, nhưng đủ chuyện rắc rối kèm theo bạn có biết?





Quảng cáo

Đâu tiên mình nghĩ đến đó là những người yêu thích khả năng vận hành thể thao, khi mà những cú xóc, những tiếng ồn là điều mà người lái xe tìm kiếm. Thêm nữa, với phần hông lốp xe càng mỏng và cứng thì cũng tăng hiệu năng vận hành cho thân xe lên 1 phần, với những ai lái xe theo phong cách thể thao thì đây cũng là yếu tố cần quan tâm hàng đầu.

Độ mâm xe ô tô: To thì đẹp thật, nhưng đủ chuyện rắc rối kèm theo bạn có biết?


Và tất nhiên, người chủ xe cũng là người sẵn sàng chi tiền không tiếc khi chẳng may gặp sự cố, hoặc là với phong cách chạy xe cực kỳ cẩn thận ở những nơi đường xấu, nhiều ổ gà. Một ví dụ là anh bạn mình sử dụng bộ mâm 20inch, bộ lốp mới tinh vừa thay hết 40tr đi chưa được 10.000km thì lần lượt bị thay lẻ hết 3 cái do đi xa bị sập ổ gà và có cái thì bị sự cố khi nào cũng không hay.

Cuối cùng thì, thực sự bạn thích cái đẹp, thích hiệu năng thể thao và không sợ tốn kém thì vẫn cứ chơi. Chỉ cần bạn hiểu được nó sẽ tốn kém vào một lúc nào đó. Và hội tụ nhiều lý do nên hầu hết những xe ô tô phổ thông rất ít khi nào được trang bị bộ bánh mâm lớn, nên nếu xe anh em có đang nhỏ thì cũng nên hài lòng với nó, hay cũng không nên chê một chiếc xe nào đó bánh mâm nhỏ, cái quan trọng là nó có phù hợp với cái bạn muốn hay không mà thôi.

Bánh mâm kích cỡ bao nhiêu thì an toàn?

Độ mâm xe ô tô: To thì đẹp thật, nhưng đủ chuyện rắc rối kèm theo bạn có biết?


Không có một thống kê cụ thể nào tại Việt Nam, nhưng qua va chạm thực tế, từ chia sẻ của bạn bè và các anh em về mâm vỏ thì đối với xe Sedan an toàn nhất với kích thước lớn nhất nên dừng ở 18inch. Vừa không quá ồn mà lại có thể yên tâm di chuyển với điều kiện đường ở Việt Nam. Còn đối với xe SUV thì thường an toàn hơn và có thể với mức 19inch vẫn an toàn hơn nhiều so với xe Sedan.

Xem thêm:

Quảng cáo

  • Ba điểm rắc rối sẽ gặp nếu sử dụng mâm vỏ ô tô không khớp với sổ đăng kiểm

TIN LIÊN QUAN

BMW 4 Series Gran Coupe hoàn toàn mới ra mắt: rộng rãi hơn, hiện đại hơn

Sau dòng 3 và dòng 4 hai cửa, BMW hôm nay mới tung ra phiên bản hoàn toàn mới của chiếc 4 Series với 4 cửa, kiểu dáng thể thao. Chiếc 4 Gran Coupe của năm 2022 sở hữu cụm lưới tản nhiệt to và rộng theo thiết kế mới…

Xem chi tiết: BMW 4 Series Gran Coupe hoàn toàn mới ra mắt: rộng rãi hơn, hiện đại hơn

BMW giới thiệu X3 và X4 2022 (LCI) mới, thiết kế sắc sảo hơn trước

BMW vừa giới thiệu phiên bản nâng cấp facelift (LCI) mới cho hai dòng xe X3 và X4 2022. Hai mẫu xe BMW X3 và X4 mới được tinh chỉnh về thiết kế, bên cạnh bổ sung các công nghệ và tính năng mới. Sau 2 – 3 năm kể…

Xem chi tiết: BMW giới thiệu X3 và X4 2022 (LCI) mới, thiết kế sắc sảo hơn trước

So sánh Ford Maverick và Hyundai Santa Cruz: bán tải đi phố nào hấp dẫn?

Thiên đường bán tải Mỹ giờ đây không chỉ có những chiếc xe xe bề thế, khổng lồ mà còn có bộ đôi bán tải thời trang, chuyên dùng đi cafe và du lịch như Hyundai Santa Cruz 2022 và Ford Maverick 2022. Vậy bộ đôi bán tải này có…

Xem chi tiết: So sánh Ford Maverick và Hyundai Santa Cruz: bán tải đi phố nào hấp dẫn?

Ford ra mắt mẫu bán tải Maverick với động cơ xăng - điện: nhỏ hơn Ranger, giá từ 19.995 USD

Ford Maverick 2021 có hai biến thể động cơ với 4 phiên bản cùng giá bán khởi điểm 19.995 USD, tương đương 460 triệu đồng. Xe được định vị là mẫu bán tải nhỏ nhất, nằm dưới Ranger. Đặc biệt, Maverick có biến thể dùng động cơ “lai” xăng –…

Xem chi tiết: Ford ra mắt mẫu bán tải Maverick với động cơ xăng - điện: nhỏ hơn Ranger, giá từ 19.995 USD

Ford ra mắt bán tải khung liền khối Maverick với động cơ lai xăng - điện: nhỏ hơn Ranger, giá từ 19.995 USD

Ford Maverick 2021 có hai biến thể động cơ với 4 phiên bản cùng giá bán khởi điểm 19.995 USD, tương đương 460 triệu đồng. Xe được định vị là mẫu bán tải nhỏ nhất, nằm dưới Ranger. Đặc biệt, Maverick có biến thể dùng động cơ “lai” xăng –…

Xem chi tiết: Ford ra mắt bán tải khung liền khối Maverick với động cơ lai xăng - điện: nhỏ hơn Ranger, giá từ 19.995 USD

Ford ra mắt bán tải khung liền khối Maverick với động cơ lai xăng - điện

Ford Maverick 2021 có hai biến thể động cơ với 4 phiên bản cùng giá bán khởi điểm 19.995 USD, tương đương 460 triệu đồng. Xe được định vị là mẫu bán tải nhỏ nhất, nằm dưới Ranger. Đặc biệt, Maverick có biến thể dùng động cơ “lai” xăng –…

Xem chi tiết: Ford ra mắt bán tải khung liền khối Maverick với động cơ lai xăng - điện

Chia sẻ: Mình đã mua Hyundai Kona 2021 và tại sao mình chọn mua nó?

Chào anh em, hôm nay mình sẽ viết bài tại sao chọn chiếc SUV cỡ nhỏ Kona 2021 này, mời anh em theo dõi. Lần đầu chia sẻ trong nhóm Xe Tinh Tế, nên có gì thiếu sót mong anh em bỏ qua và góp ý cho. Mình học tập,…

Xem chi tiết: Chia sẻ: Mình đã mua Hyundai Kona 2021 và tại sao mình chọn mua nó?

Land Rover Defender 90 (3 cửa) có giá từ 3,9 tỷ đồng sắp bán ra tại Việt Nam

Sau khi phân phối phiên bản Land Rover Defender phiên bản 5 cửa – Defender 110, Land Rover Việt Nam sắp sửa giới thiệu Defender phiên bản 3 cửa – Defender 90 mới tại thị trường Việt, xe với giá bán khởi điểm từ 3,9 tỷ đồng. Tại thị trường…

Xem chi tiết: Land Rover Defender 90 (3 cửa) có giá từ 3,9 tỷ đồng sắp bán ra tại Việt Nam

Trên tay Lexus LX 570 S nhập khẩu từ Trung Đông, SUV 8 chỗ sang trọng Nhật Bản

Audi Q2 mới cập bến thị trường Việt: SUV nhỏ gọn và sang trọng

Tại sao một số lốp xe lại dành để off-road và một số khác hơn lại tốt hơn khi đua?

Audi Q2 35 TFSI 2021 ra mắt thị trường Việt Nam, SUV đô thị cỡ nhỏ cá tính

Thay thế loa Bose trên Kia Sorento All New bằng hệ thống loa Focal - Pháp

Toyota Land Cruiser Prado phiên bản kỷ niệm 70 năm có giá từ 895 triệu đồng tại Nhật Bản

Kia Sportage 2022 ra mắt cùng ngôn ngữ thiết kế mới: cao cấp hơn, ấn tượng hơn

Ford tặng tiền mặt cho khách mua xe phải chờ xe lâu hơn dự kiến tại Mỹ

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất