Dù vốn đã nổi tiếng bởi những chiếc siêu xe, nhưng có thể nói Porsche sẽ không thể phát triển như hiện tại nếu thiếu đi "công thần" SUV Cayenne.

Porsche giới thiệu chiếc SUV đầu tiên của mình tới công chúng trên toàn thế giới vào năm 2002. 18 năm sau, chiếc SUV thể thao hạng sang Porsche Cayenne của thương hiệu Đức đã cán mốc một triệu chiếc xe được đưa ra khỏi dây chuyền sản xuất tại Bratislava, Slovakia. Chiếc xe thứ một triệu lăn bánh là phiên bản GTS màu Carmine Red được giao cho khách hàng tại Đức.





Porsche Cayenne, xe thể thao, xe hiệu năng cao, SUV, SUV cao cấp, lịch sử Porsche Cayenne
Chiếc Porsche Cayenne thứ 1 triệu

Đầu những năm 90, để vực dậy công ty sau cuộc khủng hoảng kinh tế hãng xe Đức đã trình làng bản concept Boxster tại triển lãm ô tô Detroit và nhận được sự đón nhận nhiệt tình từ phía khách hàng. Ngay sau đó, Porsche đã tiến hành sản xuất Boxster song song với dòng sản phẩm 911 của mình. Nhờ nước đi đúng đắn này, thương hiệu xe Đức có sự tăng trưởng trở lại mạnh mẽ về lượng xe bán ra vào năm 1996.
Porsche Cayenne, xe thể thao, xe hiệu năng cao, SUV, SUV cao cấp, lịch sử Porsche Cayenne
Bản thử nghiệm của Porsche Cayenne. Ảnh chụp từ năm 2000

Để củng cố vững chắc những thành công đạt được, Porsche tiếp tục khởi động dự án “Colorado” với sự hợp tác cùng Volkswagen nhằm hướng tới “một mẫu xe thể thao mạnh mẽ, cảm giác lái tuyệt vời đồng thời có thể phù hợp với mọi loại địa hình. Một chiếc xe gia đình năm chỗ mang DNA của Porsche.” Hans-Jurgen Wohler cựu giám đốc dòng sản phẩm của Porsche nhớ lại: “Đó là một quyết định táo bạo khi sản xuất một chiếc SUV vào cuối những năm 90 và quyết định này có ý nghĩa quan trọng để khẳng định Porsche đã vượt ra ngoài sự kỳ vọng chỉ trong một thời gian ngắn. Ferry Porsche từng nói rằng nếu chúng ta tạo ra một chiếc xe địa hình phù hợp với khả năng của mình, chắc chắn chiếc xe đó sẽ bán được”.
Porsche Cayenne, xe thể thao, xe hiệu năng cao, SUV, SUV cao cấp, lịch sử Porsche Cayenne
Porsche Cayenne bên cạnh các phiên bản của 911 và Boxster

Cayenne thế hệ đầu tiên được Porsche giới thiệu vào năm 2002 tại Paris Motor Show với tư cách là dòng sản phẩm phẩm chiến lược thứ ba sau Porsche 911 và Boxster. Thế hệ đầu được thiết kế bởi nhà thiết kế chính Harm Lagaaij, khởi đầu là hai bản Turbo và S. Sau đó là các bản biến thể GTS và Turbo S, tiếp đến là phiên bản động cơ diesel. Ở thế hệ này có hơn 275.000 chiếc được đưa khỏi dây chuyền sản xuất.
Porsche Cayenne, xe thể thao, xe hiệu năng cao, SUV, SUV cao cấp, lịch sử Porsche Cayenne
Porsche Cayenne thế hệ đầu tiên

Đến thế hệ thứ hai có thêm phiên bản S Hybrid, sau này trở thành S E-Hybrid. Vào năm 2014, Porsche một lần nữa tạo ra tiêu chuẩn mới đối với mẫu xe plug-in hybrid đầu tiên trong phân khúc SUV cao cấp. Wohler chia sẻ: “Hệ thống dẫn động lai có ý nghĩa lớn đối với chúng tôi kể từ khi chúng tôi đưa động cơ tám xi-lanh và sáu xi-lanh ra ngoài thị trường. Bản concept hybrid là cột mốc quan trọng đối với Cayenne trên con đường trở thành mẫu plug-in hybrid vào năm 2014 với quãng đường chạy điện hơn 30km”.
Porsche Cayenne, xe thể thao, xe hiệu năng cao, SUV, SUV cao cấp, lịch sử Porsche Cayenne
Porsche Cayenne GTS thế hệ đầu, bản facelift

Ông nói rằng nhờ bước đi tiên phong này công ty một lần nữa có thể mở rộng thị trường và đặt ra một tiêu chuẩn cao hơn, đầu tiên là hybrid sau đó là plug-in hybrid. Cayenne thế hệ thứ ba trong gia đình Porsche được giới thiệu ra thị trường vào năm 2017. Chiếc SUV mới sở hữu dải đèn hậu chạy dài tương tự chiếc Panamera, mui xe được hạ thấp nhằm tăng tính thể thao và năng động hơn. Hệ thống truyền động và khung gầm được tái thiết kế để tối ưu hoá khả năng sử dụng hằng ngày cũng như giảm mức tiêu thụ nhiên và lượng khí thải CO2.
Porsche Cayenne, xe thể thao, xe hiệu năng cao, SUV, SUV cao cấp, lịch sử Porsche Cayenne
Chiếc Cayenne thứ 250.000

Wohler cho biết thêm: “Với chiếc SUV này, chúng tôi đã giới thiệu ra thị trường một mẫu xe có sự kết hợp hài hoà giữa tính đa dụng trong sử dụng hằng ngày của một chiếc SUV và cảm giác lái thể thao đặc trưng của Porsche”.
Porsche Cayenne, xe thể thao, xe hiệu năng cao, SUV, SUV cao cấp, lịch sử Porsche Cayenne
Porsche Cayenne thế hệ thứ 2

Trưởng phòng thiết kế Michael Mauer đã giải thích vì sao Porsche lại mang những DNA của 911 vào Cayenne: “Mỗi yếu tố trên chiếc 911 đều đáp ứng tốt được những yêu cầu để có thể mang sang cả Panamera hay Cayenne. Chúng tôi lấy DNA là dải đèn hậu chạy chạy dài từ Porsche 911 mang sang mẫu xe đầu tiên là Panamera, sau đó là Cayenne thế hệ thứ ba. Giờ đây, chính cụm đèn hậu này là một phần nhận diện của thương hiệu”.
Porsche Cayenne, xe thể thao, xe hiệu năng cao, SUV, SUV cao cấp, lịch sử Porsche Cayenne
Porsche Cayenne Turbo S e-Hybrid thế hệ mới nhất

Khi được hỏi về tương lai của Porsche, Wohler đã nói: “Ô tô sẽ thay đổi trong 10 năm tới. Cayenne sẽ tiếp tục cuộc hành trình và vẫn sẽ là chiếc SUV tốt nhất trong phân khúc của nó”. Hiện ông đã trở thành Phó chủ tịch phụ trách dòng sản phẩm Cayenne, đóng vai trò quan trọng trong việc đưa chiếc xe thành công hơn nữa ở tương lai.
Porsche Cayenne, xe thể thao, xe hiệu năng cao, SUV, SUV cao cấp, lịch sử Porsche Cayenne

Porsche Cayenne, xe thể thao, xe hiệu năng cao, SUV, SUV cao cấp, lịch sử Porsche Cayenne

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Lộ ảnh Bugatti Veyron thứ 2 về Việt Nam, ngoại thất 2 màu, giá bán vẫn là ẩn số

Chiếc Bugatti Veyron thứ 2 đang trên đường về Việt Nam vừa được một đại lý siêu xe “nhá hàng”. Bugatti Veyron thứ 2 sở hữu 2 tông màu, khác với chiếc của ông Đặng Lê Nguyên Vũ. Bugatti Veyron thứ 2 sẽ về Việt Nam bởi một doanh nghiệp…

Xem chi tiết: Lộ ảnh Bugatti Veyron thứ 2 về Việt Nam, ngoại thất 2 màu, giá bán vẫn là ẩn số

Rich kid Việt tốt nghiệp RMIT được tặng siêu xe 7,4 tỷ đồng, phần thưởng thứ 2 còn gây choáng hơn

"Gần đây em có đi phỏng vấn vào một vị trí marketing. Vừa đọc CV xong bên tuyển dụng đã hỏi em có phải công chúa không?", Thúy Hằng kể.

Xem chi tiết: Rich kid Việt tốt nghiệp RMIT được tặng siêu xe 7,4 tỷ đồng, phần thưởng thứ 2 còn gây choáng hơn

Xuất hiện VinFast Lux A2.0 độ cực KHỦNG, thiết kế lạ, hầm hố như siêu xe

VinFast Lux A2.0 được một gara siêu xe của người Việt cho ra mắt với bản độ cực ngầu. Thiết kế lạ mắt với nhiều chi tiết độ đặc biệt khiến VinFast Lux A2.0 nhìn như siêu xe. Một garage tại TP.HCM vừa hoàn thành bản độ VinFast Lux A2.0…

Xem chi tiết: Xuất hiện VinFast Lux A2.0 độ cực KHỦNG, thiết kế lạ, hầm hố như siêu xe

“Lác mắt” với siêu phẩm Lamborghini Aventador SVJ độ tăng áp kép, đạt công suất đủ để “cười khẩy” trước mọi hypercar hiện tại!

Với gói độ của Underground Racing, chiếc Lamborghini Aventador SVJ đã có thể đạt công suất lên tới 1.600 mã lực đo tại bánh và có tiềm năng kéo lên tới 2.000 mã lực!

Xem chi tiết: “Lác mắt” với siêu phẩm Lamborghini Aventador SVJ độ tăng áp kép, đạt công suất đủ để “cười khẩy” trước mọi hypercar hiện tại!

Đất nước gọi, 2 doanh nhân chơi siêu xe có tiếng trả lời với 1 tỷ đồng cho quỹ vắc xin phòng chống COVID-19

Số tiền đóng góp của 2 doanh nhân chơi siêu xe có tiếng nhất Việt Nam cho quỹ vắc xin phòng chống COVID-19 là 500 triệu đồng cho mỗi người.

Xem chi tiết: Đất nước gọi, 2 doanh nhân chơi siêu xe có tiếng trả lời với 1 tỷ đồng cho quỹ vắc xin phòng chống COVID-19

"Hô biến" McLaren 720S thành Senna triệu đô chỉ 425 triệu đồng

Đối với những người đang sở hữu một chiếc McLaren 720S nhưng lại trót thích cả Senna hàng hiếm, hãng độ Darwinpro đã có cách giải quyết vô cùng hợp lý, đó là chế tạo một bộ bodykit Senna cho 720S.

Xem chi tiết: "Hô biến" McLaren 720S thành Senna triệu đô chỉ 425 triệu đồng

Bugatti Chiron Super Sport giá 3,9 triệu USD, chỉ sản xuất 60 chiếc

Sau khi hoàn thiện chiếc La Voiture Noire cách đây không lâu, Bugatti tiếp tục ra mắt với một siêu phẩm mới là Chiron Super Sport. Bugatti Chiron Super Sport là phiên bản nâng cấp của dòng Chiron Super Sport 300+ từng ra mắt vào năm 2019. Cụ thể, phiên…

Xem chi tiết: Bugatti Chiron Super Sport giá 3,9 triệu USD, chỉ sản xuất 60 chiếc

Siêu xe Lamborghini Sian làm từ Lego nặng 2.200 kg

Mô hình Lamborghini Sian được chế tạo từ 400.000 mảnh ghép Lego với kích thước tương đương xe thật và có khối lượng 2.200 kg. Nếu bộ lắp ghép tỷ lệ 1:8 của Lamborghini Sian chưa đủ chi tiết và đẹp mắt, người chơi mô hình có thể lựa chọn…

Xem chi tiết: Siêu xe Lamborghini Sian làm từ Lego nặng 2.200 kg

Posaidon giúp Mercedes-AMG E63 S cho McLaren Speedtail "hít khói"

Sau 2 năm, “vua tốc độ” không chính thức Bugatti Chiron Super Sport 300+ có thêm bản siêu sang?

Bugatti Chiron Super Sport giá 3,9 triệu USD ra mắt - 'Món đồ chơi' xa xỉ của giới nhà giàu

Siêu xe McLaren 765LT đầu tiên xuất hiện tại Đà Nẵng, quá giang hay là định cư hẳn đây?

Bản độ VinFast Lux A2.0 của thợ Việt gây sốt: Thiết kế độc nhất vô nhị, đẹp không kém siêu xe

"Quái vật" Pikes Peak mới của Bentley sẵn sàng lập kỷ lục mới

Ferrari SF90 Spider ra mắt giới nhà giàu Malaysia với giá từ 11,6 tỷ đồng

Lamborghini Urus từng thuộc sở hữu của Minh 'nhựa' xuất hiện tại Hà Nội với điểm mới

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất