Autopilot của Tesla là một hệ thống hỗ trợ tài xế tân tiến mà có thể hoạt động rất tốt trong gần như mọi tình huống, nhưng cần nói rõ hơn là các tình huống ở châu Âu và Mỹ mà thôi. Những thành phố có mật độ giao thông phức tạp như ở Đông Nam Á là một “đẳng cấp khác”.
Trong tổng số gần 5 tỷ km mà Autopilot từng lái, ta có thể suy đoán là chẳng có mấy km được lái ở những đất nước như Việt Nam. Nói một cách khác, Autopilot không “sẵn sàng” để đối đầu với những thành phố ở nước ta và video dưới đây là một minh chứng cụ thể.
Video hệ thống Autopilot của Tesla Model X “chào thua” đường giao thông ở Thành phố Hồ Chí Minh
Theo chia sẻ của người đăng, đoạn video ngắn này diễn ra trên các con phố ở Thành phố Hồ Chí Minh. Chúng ta thấy một chiếc Tesla Model X sử dụng tính năng Autopilot đang từ từ len lỏi qua con đường giao thông chủ yếu gồm nhiều xe tay ga, xe ô tô thông thường và cả xe buýt. Thật thú vị khi xem Autopilot “nhìn thấy” tất cả các xe tay ga và hiển thị chúng trên màn hình của người lái xe.
Hệ thống dường như đã thực hiện tốt công việc cảm nhận những chiếc xe tay ga nhưng đôi khi, nếu bạn nhìn kỹ vào màn hình của người lái xe, chúng chạy xuyên qua nhau hoặc biến mất khỏi màn hình nhanh chóng. Chính vì vậy mà ở cuối video, Autopilot đã “chào thua” và yêu cầu tài xế tiếp quản trực tiếp.
Hình ảnh cắt từ video
Thật khó để đổ lỗi cho hệ thống bởi nó chưa sẵn sàng cho tình huống lượng lớn xe tay ga phóng xung quanh Model X ở đủ tốc độ khác nhau. Kể cả nếu Tesla này có FSD Beta, nó có lẽ cũng không làm được tốt hơn là bao.
Bên cạnh việc cho thấy Autopilot bị choáng ngợp trước tình huống giao thông ở Việt Nam, video này cũng cho thấy các nhà sản xuất ô tô không người lái sẽ gặp khó khăn như thế nào trong việc phát triển một mẫu xe tự hành có thể di chuyển ở mọi nơi trên thế giới. Công nghệ đó vẫn chưa tồn tại, nhưng ít nhất là sẽ sớm có hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến có thể cảm nhận và xử lý vô số xe tay ga hoặc bất kỳ thứ gì khác trên đường.
Duy Thành