Các cơ quan an toàn giao thông của Mỹ như NHTSA và NTSB vẫn đang điều tra nguyên nhân vụ tai nạn xe Tesla đã khiến hai người mất mạng ở tiểu bang Texas vào cuối tuần trước, nhưng trọng tâm cho câu hỏi chuyện gì đã xảy ra là liệu hệ thống bán tự lái Autopilot của Tesla có thể hoạt động mà không cần ai ngồi ở ghế lia hya không. Do đó, cơ sở nghiên cứu Consumer Reports đã tìm kiếm câu trả lời thông qua video dưới đây.
Video Consumer Reports thử nghiệm đánh lừa hệ thống Autopilot
Jake Fisher, giám đốc kiểm tra ô tô tại Consumer Reports, đã lái một chiếc Tesla Model Y 2020 tới một đoạn đường đua khép kín để thực hiện thí nghiệm này. Ông ấy thắt dây an toàn, ngồi lên xe, và sau đó kích hoạt tính năng Autopilot trong khi vẫn ngồi trên ghế lái. Tiếp theo, ông ấy cài tốc độ về 0 bằng cách sử dụng chấu bên phải của vô lăng và đặt một sợi xích nhỏ với hai cuộn băng dính ở bên trái của vô lăng để mô phỏng lực tác động của tay người lái lên vô lăng như hệ thống yêu cầu.
Hình ảnh cắt từ video
Sau đó, Fisher di chuyển sang ghế hành khách phía trước và tăng tốc độ xe bằng cách sử dụng chấu vô lăng bên phải một lần nữa. Ông ấy đã tăng tốc lên khoảng 50 km/h, và chiếc xe chạy như thể có ai đó đang ngồi trên ghế lái. Nếu như có một cảm biến chỗ ngồi để phát hiện xem có ai đang ở đó hay không, vậy thì nó không được Autopilot sử dụng, ít nhất là không phải sau khi hệ thống được kích hoạt.
Sau màn thử nghiệm nhỏ của mình, kết luận của Fisher là không khó để lừa Autopilot thực hiện lái xe mà không có ai ngồi sau vô lăng. Các hệ thống khác, ví như Super Cruise của GM, sử dụng cảm biến ghế ngồi và camera đối diện để giám sát xem người lái có chú ý đến đường hay không. Tuy nhiên, chưa ai từng thử đánh bại SuperCruise hoặc hệ thống của các nhà sản xuất ô tô khác bằng cách ở đây, do vậy chúng ta không thể nói liệu Autopilot có phải là hệ thống duy nhất có thể bị đánh lừa như thế này hay không.
Hình ảnh cắt từ video
Đại diện của Consumer Reports nhấn mạnh rằng mục tiêu không phải là cố gắng làm rõ bất cứ điều gì về vụ tai nạn (các điều tra viên chưa xác định được bằng cách nào hoặc tại sao người lái được tìm thấy ở ghế sau của xe). Mục tiêu chính của video trên là để xác minh xem các biện pháp bảo vệ mà hệ thống sử dụng để ngăn chặn hành vi lạm dụng có hiệu quả không. Consumer Reports kết luận rằng “các hệ thống giám sát người lái cần phải nỗ lực hơn để ngăn họ sử dụng hệ thống theo những cách nguy hiểm”.
Theo Fisher, Tesla đã làm rất tốt việc đưa xe điện trở nên phổ biến, “nhưng họ dường như đang sử dụng chính khách hàng của mình làm kỹ sư phát triển khi họ nghiên cứu các công nghệ tự lái, và họ cần phải giữ an toàn cho các khách hàng tốt hơn nữa”. Quan điểm này không phải là mới, và nó là một điều đã khiến các nhà phê bình và người hâm mộ Tesla tranh cãi trong nhiều năm.
Duy Thành