Giới thiệu
Tiếp nối thành công của xu hướng ưu chuộng dòng xe thể thao đa dụng của Porsche nói riêng như Macan và Cayenne, Porsche đã tiếp tục mang về thế hệ Cayenne Coupé 2020 hoàn toàn mới tại Việt Nam. Cayenne Coupé sẽ cạnh tranh trực tiếp với đối thủ BMW X6 hay Mercedes-Benz GLE Coupe.
Giá bán
Hiện tại, Porsche Cayenne Coupé 2020 đang được bán ra với ba phiên bản gồm có tiêu chuẩn, S và Turbo như sau:
Cayenne Coupé: 5,06 tỷ đồng
Cayenne S Coupé: 6,01 tỷ đồng
Cayenne Turbo Coupé: 9,7 tỷ đồng
Nếu khách hàng đặt mua xe theo các option riêng theo ý thích thì thời gian chờ nhận xe là 6 tháng vì nhà máy Porsche tại Đức chỉ sản xuất xe khi có yêu cầu. Tại Việt Nam, khách hàng có thể mua xe với màu sơn và trang bị tuỳ chọn đã nghiên cứu phù hợp cho thị trường trong nước, nhưng số lượng xe dự trữ cũng không nhiều.
Phiên bản xuất hiện trong bài viết là chiếc Porsche Cayenne Coupé tiêu chuẩn với gói option riêng có tổng trị giá 1,8 tỷ, tức mức giá (chưa lăn bánh) ở mức 6,8 tỷ đã kèm gói bảo dưỡng chính hãng trong vòng 4 năm trị giá 205 triệu đồng, giúp cho khách hàng an tâm và không phải lo lắng về chi phí sử dụng xe phát sinh trong tương lai.
Ngoại thất
Về thiết kế, Porsche Cayenne Coupé 2020 có phần đầu xe nổi bật với bốn đèn led chạy ban ngày tích hợp trong cụm đèn pha. Đầu xe thu hút với lưới tản nhiệt lớn, hốc hút gió lớn đậm chất thể thao và tích hợp thêm một dải đèn led chạy ban ngày kim chức năng báo rẽ.
Nắp capo của xe mang đầy vẻ cơ bắp vói 4 đường gân nổi đẹp mắt. Đặc biệt, cụm đèn pha chính dạng led ma trận có khả năng thay đổi hướng chiếu theo góc lái là trang bị thêm với giá hơn 124 triệu đồng. Màu sơn của xe là Lava Orange cũng là option giá hơn 150 triệu đồng.
Phần thân xe có thiết kế khí động học với đường gân nổi gần bậc ra vào, hốc bánh và nắp capo, các chi tiết này đem lại cảm giác “cơ bắp” hơn trong tổng thể xe. Đáng chú ý nhất là nóc xe phía sau được vuốt thấp tạo nên phong cách xe Coupé tuyệt đẹp.
Cụm đuôi xe mang đậm chất thể thao khi có đến hai cánh gió, một cánh gió cố định nằm gần trên đỉnh nóc xe và cánh gió còn lại ở sát cụm đèn hậu sẽ đóng/mở khi xe duy chuyển trên 80 km/h nhằm tăng thêm hiệu quả khí động học và tạo thêm lực ép thân xe xuống mặt đường như các mẫu xe thể thao gầm thấp.
Mang chung đặc trưng của các dòng xe Porsche thế hệ mới, Cayenne Coupé cũng có dải đèn led có nhiệm vụ báo phanh kết nối hai cụm đèn hậu, tạo nên sự liền lạc và làm cho Cayenne Coupé chẳng thể “lạc” vào đâu được.
Một điều tạo nên sự khác biệt của Cayenne Coupé chính là thêm hai dãy đèn led chạy ban ngày nằm ở mỗi bên đèn hậu khi mở đèn cos. Khi phanh dải đèn LED dạng ngang sẽ biết mất, bốn bóng đèn led sẽ sáng lên với kiểu dáng bố trí tương tự cụm đèn led ban ngày của đèn pha.
Và cuối cùng là bộ mâm với cỡ 22 inch và phần nóc xe bằng carbon (thuộc gói thiết kế thể thao cao cấp với 850 triệu đồng) đã tạo nên một vẻ đẹp đầy đẳng cấp cho Cayenne Coupé và người sở hữu xe từ những chi tiết được chăm chút tỉ mỉ. Xe cũng đi kèm bánh dự phòng 20 inch.
Nội thất
Bắt đầu với với ghế tài xế, phong cách riêng của Porsche đã được thể hiện ngay với nút khởi động xe đặt bên trái vô-lăng và người điều khiển phải “vận động” đôi chút với thao tác xoay chứ không phải ấn nút.
Rõ ràng là việc thiết kế nút bấm khởi động không hề khó nhưng Porsche muốn các chủ xe tương lai cảm nhận quyền “làm chủ” sức mạnh hàng trăm mã lực với thao tác truyền thống hơn là việc ấn nút đơn thuần có phần nhàm chán. Chi tiết này đi kèm với chiếc chìa khoá thông minh sơn cùng màu xe có giá 75 triệu đồng.
Toàn bộ ghế ngồi đều bọc da và có thiết kế khá ôm lưng người điều khiển, giúp tránh bị mỏi khi di chuyển lâu. Và chỉ riêng gói nâng cấp nội thất hai tông màu đen và đen đã có giá lên đến 221 triệu đồng. Xe cũng có thêm gói nâng cấp hàng ghế lái chỉnh điện 18 hướng và có thể nhớ đến 3 vị trí khác nhau.
Cụm vô-lăng ba chấu thể thao được thiết kế khá đẹp mắt, được bọc da Alcatara (tương tự trần xe nằm trong gói trang bị 850 triệu đồng) và trang trí bằng nhôm, tích hợp các nút bấm đa chức năng tiện lợi. Và không thể bỏ sót bộ lẫy sang số trực tiếp trên tay lái, người điều khiển chắc chắn sẽ muốn tự mình tăng/giảm các cấp số thay vì giao phó cho hộp số tự làm việc của mình, cảm giác lái thể thao sẽ khá “nhạt” nếu thiếu vắng đi chi tiết này.
Chưa dừng lại ở đó, Porsche còn trang bị thêm một núm tròn ngay trên vô-lăng để tài xế có thể nhanh chóng chuyển đổi chế độ lái từ Normal sang Sport hay Sport Plus mà không cần phải vào màn hình trung tâm. Đi cùng là chi tiết đồng hồ bấm giờ cơ quen thuộc của gói “Sport Chrono” trên các mẫu xe Porsche và là trang bị tiêu chuẩn trên Cayenne Coupé.
Khu vực cần số mang thiết kế sang trọng với các nút bấm bấm cảm ứng trên bề mặt nhựa có phần dễ bám vân tay. Bù lại, các nút điều chỉnh nhiệt độ và mức gió bằng kim loại cho cảm giác rất thích thú từ đầu ngón tay. Cần số bọc da với thiết kế hình chữ L cũng mang đến sự êm ái và chắc chắn khi chuyển số.
Các chi tiết như tay nắm cần số, móc khóa cửa, táp lô đều được sử dụng nhôm mờ hoặc mạ crom rất tinh tế. Không gian nội thất càng thêm lung linh hơn với gói đèn nội thất.
Tiện nghi
Cayenne Coupé được trang bị cửa gió sau có thể điều chỉnh nhiệt độ độc lập càng tăng thêm sự tiện nghi cho hành khách trên xe. Hệ thống điều hoà độc lập bốn vùng, cửa hít, sưởi ghế camera toàn cảnh 360 độ, giúp cho xe hoàn thiện sự sang trọng.
Hệ thống giải trí tiêu chuẩn của Porsche Cayenne Coupé với dàn âm thanh vòm của Bose vốn đã rất hoàn hảo nhưng còn tuyệt vời hơn nếu chủ xe chọn hệ thống Burmester gần 300 triệu đồng sẽ vô cùng xứng đáng cho những ai yêu thích âm nhạc chất lượng cao.
Vận hành – An toàn
Sức mạnh 335 mã lực từ khối động cơ V6 3.0 lít là khá dư cho một chiếc ô tô với điều kiện đường sá tại Việt Nam cùng mức mômen xoắn cực đại. Và dù sử dụng hộp số tự động 8 cấp Tiptronic S chứ không phải PDK nổi tiếng của Porsche nhưng chiếc Cayenne Coupé vẫn có thể chạm mốc 100 km/h từ vạch xuất phát chỉ sau đúng 6 giây. Cayenne Coupé có thêm hai phiên bản cao cấp hơn là S và Turbo với sức mạnh lần lượt là 440 và 550 mã lực.
Hệ thống ống xả thể thao trị giá 180 triệu đồng cho âm thanh trầm ấm khi khởi động và mạnh mẽ sau những cú ép ga. Khi khởi động, cỗ máy hơn 300 mã lực này sẽ được ECU “ép tua” lên khoảng 2000 vòng/phút rồi mới trả về chế độ không tải nhằm mang đến âm thanh ấn tượng để nhận dạng một chiếc xe thể thao vừa nổ máy. Đáng chú ý là hệ thống xả này có thể điều chỉnh với hai mức êm ái và thể thao với nút bấm trên cụm cần số.
Lướt trên những con phố đông đúc vào giờ tan tầm, hệ thống trợ lực lái điện cảm biến theo tốc độ của Cayenne Coupé hoạt động khá tốt, vô-lăng đủ nhẹ để bạn có thể luồn lách liên tục để thoát khỏi những ngã tư đông đúc. Khả năng cách môi trường và động cơ êm ái đảm bảo hai thế giới hoàn toàn khác biệt trong/ngoài xe để bạn có thể tận hưởng những bản nhạc giao hưởng.
Chuyển qua chế độ lái Sport, âm thanh gầm rú từ bộ ống xả nguyên bản cũng “dư sức” làm người điều khiển đầy phấn khích. Đạp hết chân ga và sang chỉ số tại vòng tua hơn 5000 v/ph, Porsche Cayenne Coupé lao đi vun vút và đôi khi làm cho tài xế quên rằng đây là một chiếc SUV.
Trên đường cao tốc, vô-lăng của Porsche Cayenne Coupé chắc chắn hệt như một mẫu xe thể thao gầm thấp. Kích hoạt nút bấm “Sport Respone”, xe sẽ tự động chuyển qua chế độ lái Sport Plus trong 20 giây để tài xế thực hiện thao tác vượt xe, và từ tốc độ tối thiểu 60km/h để tăng lên 120km/h tối đa trên cao tốc thì chiếc Cayenne chỉ mất khoảng 4 giây với lực đẩy ấn tượng.
Xe cách âm cực tốt và gần như không thể nghe được các tạp âm khi di chuyển với tốc độ cao. Hệ thống treo khí nén là trang bị sẵn có trên Cayenne Coupe hoạt động chính xác theo từng chế độ lái. tại vận tốc 120 km/h, xe vẫn ổn định, chắc chắn và cực kì êm ái. Khi thực hiện những thao tác chuyển làn nhanh tại 120km/h, Cayenne cho cảm giác thân xe chắc chắn và không bị chao đảo giúp cho người điều khiển rất tự tin, lúc này hệ thống treo cho cảm giác xe có hơi xóc đôi chút nhưng các dao động được xử lý khá tinh tế và ít gây khó chịu.
Đi cùng với đó là cảm giác tuyệt vời của vô-lăng trợ lực điện của xe, tài xế sẽ cảm nhận được phản hồi đầy chính xác từ vô-lăng mỗi khi thay đổi góc lái dù chỉ là nhỏ nhất, vô-lăng mang đến sự chắc chắn hơn cả loại thuỷ lực khi ở cùng tốc độ cao. Người lái như thể đặt chính xác từng bánh xe vào vị trí trên đường mà không có sai số hay phải sửa lái.
Với trang bị lẫy chuyển số thể thao trên vô-lăng, chiếc Cayenne Coupe cho phép người lái “ép tua” đến mức redline ở mỗi cấp số hoặc dồn về số thấp để tận hưởng âm thanh nổ lụp bụp do lượng xăng dư bị đốt bởi ống xả.
Không chỉ có khả năng vận hành tuyệt vời trên đường nhựa, Cayenne Coupé cũng có khả năng Off-Road tuyệt vời không kém. Hệ thống treo khí nén tiếp tục phát huy sức mạnh khi bạn có thể chủ động nâng/hạ gầm xe để tăng góc tới và thoát của xe. Bên cạnh đó là chế độ lái “Off-Road” giúp tối hoá lực kéo thông qua hệ thống dẫn động bốn bánh giúp xe có thể vượt qua những địa hình khó khăn.
Ở chế độ này, hệ thống cân bằng điện tử được tự động tắt, còn hệ thống treo, phân bổ lực kéo giữa bánh trước/sau hay hộp số sẽ liên kết cùng nhau để giúp xe vượt địa hình tốt nhất. Tại mức vận hành cao nhất của chế độ “Off-Road”, vi sai ở cầu sau sẽ được khoá lại hoàn toàn, giúp hai bánh xe phía sau có thể quay đồng tốc để giúp xe vượt địa hình. Cùng với hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian cho độ bám đường tốt hơn khi vận hành On/Off-Road thì khoá vi sai thực sự là một vũ khí đáng gờm mà chỉ có các dòng xe địa hình chuyên nghiệp mới được trang bị.
Đánh giá chung
Với mức giá khoảng 5,06 tỷ đồng cho một chiếc xe đa dụng mang đậm chất thể thao và được chế tạo bởi thương hiệu Porsche danh tiếng là hoàn toàn xứng đáng. Với mức giá hợp bán khá hợp lý và sở hữu một chiếc được sản xuất theo ý thích của riêng mình, Porsche Cayenne Coupe chính là lựa chọn hoàn hảo cho những ai yêu thích cảm giác đầy phấn khích của một chiếc xe thể thao nhưng vẫn tiện dụng cho nhu cầu sử dụng hằng ngày.
Thông số kỹ thuật
Porsche Cayenne Coupé5,060 tỷ |
Dáng xe SUV 5 chỗ |
Số chỗ ngồi 4 |
Số cửa sổ 4.00 |
Kiểu động cơ |
Dung tích động cơ 3.00L |
Công suất cực đại 335.00 mã lực , tại 5300.00 vòng/phút |
Momen xoắn cực đại 450.00 Nm , tại 1340.00 vòng/phút |
Hộp số 8.00 cấp |
Kiểu dẫn động AWD |
Tốc độ cực đại 243km/h |
Thời gian tăng tốc 0-100km 6.00 |
Mức tiêu hao nhiên liệu 9.40l/100km |
Điều hòa |
Số lượng túi khí 7 túi khí |