Sau khi tình hình dịch bệnh lắng xuống và nền kinh tế dần hồi phục trở lại, thị trường xe Trung Quốc đang chứng kiến mức độ tăng trưởng “phi mã” khiến không ít hãng xe gặp khó trong việc sản xuất.
Theo các trang thông tấn quốc tế, thị trường xe Trung Quốc những tháng cuối năm 2020 đang chứng kiến mức độ tăng trưởng kỷ lục khi sức mua của người dân tăng mạnh sau dịch Covid-19. Tất nhiên, đây là một tín hiệu hết sức tích cực cho nền kinh tế nhưng ở chiều ngược lại, điều này đã và đang khiến các nhà sản xuất xe hơi gặp phải thế khó khi “cung không đủ cầu”.
Lý giải điều này, sau khi quay trở lại sản xuất sau một thời gian dài buộc phải đóng cửa nhà máy vì tình hình dịch bệnh, các hãng xe đã bắt đầu vận hành lại guồng sản xuất như trước. Tuy nhiên, có một thực trạng là với sự tăng trưởng về doanh số quá nhanh đã kéo theo việc các nhà cung ứng, các đối tác linh kiện trong nước không kịp đáp ứng nhu cầu sản xuất của phía hãng xe. Điều này vô hình chung đã gây ảnh hưởng trực tiếp tới tiến độ sản xuất và quá trình bàn giao xe ra thị trường.
Trên thực tế, một chiếc ô tô được chế tạo không chỉ bởi một hãng xe mà đứng sau đó còn là hàng trăm, hàng ngàn đơn vị cung ứng linh kiện lớn nhỏ. Một ví dụ như Volkswagen, đây là thương hiệu xe ngoại lớn nhất tại Trung Quốc với thị phần lên đến 14.6% trong năm 2019.
Trong đợt cuối năm 2020 này, Volkswagen cũng đang gặp phải bài toán khó về tiến độ sản xuất khi nhiều đối tác của hãng xe này không kịp đáp ứng linh kiện, dẫn tới việc toàn bộ quá trình sản xuất bị ngưng chệ và khó lòng xuất xưởng xe theo đúng thời gian dự kiến.
Việc thiếu nguồn hàng để bán ra thị trường sẽ gây ra nhiều rủi ro phát sinh. Dễ nhận thấy nhất chính là yếu tố giá bán thực tế bị đẩy lên cao, thời gian chờ đợi kéo dài hay tâm lý từ bỏ sản phẩm…
Theo đánh giá, sự tăng trưởng quá nhanh trong gian đoạn cuối năm 2020 của thị trường xe Trung Quốc tới từ nhiều yếu tố. Trong đó, sự phục hồi của nền kinh tế sau dịch bệnh và nhu cầu mua sắm cuối năm chính là 2 yếu tố lớn nhất.
Hoàng Vũ (Tuoitrethudo)
Nguồn: XeHay