Trên thực tế, chiếc Lada Niva đã từng quen thuộc với nhiều người Việt cho tới nay đã được gần 44 tuổi, khi dòng xe này ra mắt lần đầu từ năm 1977. Kể từ đó tới nay, dòng xe này vẫn giữ nguyên thiết kế và chỉ được Lada bổ sung thêm trang bị tiện nghi, được bán dưới cái tên mới là 4×4. Trong khi đó, chiếc Lada Niva Travel vừa được hãng xe Nga ra mắt lại là một mẫu SUV hoàn toàn khác biệt dù trên thực tế nó cũng không phải là thứ gì mới mẻ khi đã ra mắt từ năm 1998.
Vốn có tên gọi VAZ-2123, chiếc SUV cỡ nhỏ giá rẻ này đã được đổi tên thành Chevrolet Niva khi công ty xe hơi Nga AvtoVAZ hợp tác cùng tập đoàn Mỹ General Motors. Mối quan hệ này đã kết thúc cách đây vài tháng khi GM bán lại 50% cổ phần của mình về cho AvtoVAZ. Chính vì vậy kể từ năm 2021, VAZ-2123 sẽ quay trở lại thị trường với cái tên mới là Lada Niva Travel và một vài cải tiến về thiết kế.
Với phiên bản mới nhất, các kỹ sư AvtoVAZ đã thiết kế lại phần đầu và đuôi khoẻ khoắn hơn. Phần đầu xe trông khá hầm hố, nhưng giống như một bản copy không hoàn hảo của Toyota RAV4 thế hệ hiện tại. Trong khi đó đuôi xe của Niva Travel nay cũng có các đèn hậu LED hiện đại hơn. Lada sẽ bán chiếc xe với 2 phiên bản là thường và Off-road; trong đó phiên bản thứ 2 sẽ được trang bị sẵn các phụ kiện như ống thở, các tấm ốp góc cạnh bằng nhựa đúc màu đen và lốp gai.
Dù đã cố gắng che giấu tuổi thật với những điểm nhấn mới này, nhưng Niva Travel trông vẫn rất lạc hậu bởi kiểu dáng thân xe lỗi thời. Bước vào nội thất, người mua cũng có thể nhầm tưởng mình đang quay trở lại năm 1998 với bảng táp-lô nhựa đúc thiết kế tương tự những mẫu xe rẻ tiền thời đó, cùng với ghế bọc simili và vải nỉ thô ráp. Phải nhìn vào phần trên bảng táp-lô, cabin Niva Travel trông mới hợp thời hơn một chút nhờ sự xuất hiện của hệ thống giải trí với màn hình cảm ứng.
Xe được bán với duy nhất một phiên bản động cơ cũng lạc hậu không kém, đó là máy xăng 4 xi-lanh thẳng hàng có dung tích 1.7l nạp khí tự nhiên cho công suất 80 mã lực và mô-men xoắn 127Nm. Với sức mạnh khiêm tốn, chiếc xe mất tới 19 giây để đạt 0-100km/h và tốc độ tối đa chỉ dừng lại ở 140km/h. Tuy nhiên sự “cổ lỗ” trong tư tưởng thiết kế cũng đem lại một lợi thế cho Niva Travel, khi nó là một trong số hiếm hoi những chiếc SUV giá rẻ được trang bị hệ dẫn động 4 bánh bán thời gian với khả năng gài cầu linh hoạt.
Hiện tại giá bán của Lada Niva Travel 2021 chưa được công bố nhưng với sự “cổ lỗ” của mình, dòng xe này hứa hẹn vẫn sẽ được bán với mức giá rẻ. Trước đây, Niva Travel có giá khởi điểm thấp nhất chỉ 726.000 và cao nhất 869.000 Rúp (tương đương 222 và 266 triệu đồng).