Tắc nghẽn ở các thành phố lớn nhất thế giới là chuyện không có gì mới, và chính quyền mọi nơi đang không ngừng tìm kiếm các giải pháp, chẳng hạn như cấm hoàn toàn ô tô vào các trung tâm thành phố. Một cách tiếp cận khác là đánh thuế những người lái xe không sống trong thành phố. Ngay cả taxi bay cũng là một ý tưởng được nghĩ tới.
Tuy nhiên, những tình huống như thế này cũng chính là một cơ hội cho các giải pháp sáng tạo, như City Transformer. Công ty sản xuất ô tô điện biết gập của Israel đang phát triển một loại xe điện siêu nhỏ gọn, có thể gập lại theo đúng nghĩa đen. Giờ đây, theo Globes Business Daily, công ty sắp niêm yết trên sàn chứng khoán Tel Aviv với giá trị ước tính từ 137 triệu đến 183 triệu USD.
Video giới thiệu City Transformer CT-1
City Transformer được thành lập trong năm 2014, và mẫu xe đầu tiên của mang cái tên đơn giản là CT-1. Nó có kích thước vô cùng nhỏ bé với chiều dài 2.480 mm, rộng 1.480 mm, và cao 1.530 mm. Nó được thiết kế đặc biệt để đỗ xe trong đô thị nhưng không giống như các mẫu xe Smart hoặc Mini Hardtop nguyên bản, nó có một “chiêu trò” đáng kinh ngạc đó là: nó có thể gập lại chỉ rộng 1.000 mm để đỗ trong các không gian hẹp.
Công ty tuyên bố rằng 4 chiếc CT-1 có xếp vừa vào một chỗ đỗ xe khi gấp lại. Lắp đặt một cụm pin 6 kWh hoặc 14 kWh và một mô tơ điện 15 kW, nó có cự li di chuyển hoàn toàn bằng điện khoảng 100-150 km trên một lần sạc và tốc độ tối đa 90 km/h (45 km/h trong chế độ hẹp). Hơn nữa, CT-1 có thể thu nhỏ tương đương kích thước của một chiếc mô tô thông thường nhưng nó có thể chứa đến 4 hành khách; hai người lớn ngồi song song phía trước và hai trẻ em ngồi sau. Cabin xe, không giống như chiều dài cơ sở, không hề thay đổi hình dạng.
Trọng lượng không tải và không tính cụm pin của xe là 450 kg, thời gian sạc đầy pin là 4-6 tiếng băng ổ điện gia đình, trong khi thời gian sạc nhanh là chỉ 10-15 phút, tùy thuộc dung lượng cụm pin. Nội thất xe hứa hẹn đầy đủ các trang bị tiện nghi tiêu chuẩn của một chiếc xe hiện đại, đồng thời còn có hệ thống an toàn tăng cường với các thiết bị cảm ứng 360 độ.
Quá trình IPO sẽ giúp City Transformer đạt được chứng nhận Châu Âu cho CT-1 vào cuối năm nay dưới dạng xe máy 4 bánh. “Hàng tỷ người sống và làm việc trong thành phố sẽ được cung cấp một giải pháp di chuyển xanh và hiệu quả mới mẻ: một giải pháp kết hợp lợi ích an toàn và thoải mái khi lái xe ô tô, với lợi ích đỗ xe, di chuyển và tiết kiệm khi sử dụng xe máy,” CEO Asaf Formoza cho biết. “Đồng thời nó còn không mang những thiếu sót hiện có của xe ô tô và xe máy.”
Mẫu xe CT-1 thậm chí còn được vinh danh trên danh sách 100 Phát minh Xuất sắc nhất của tạp chí Time trong năm ngoái. Quá trình sản xuất ban đầu sẽ được thực hiện bởi Roding Automobile của Đức, nhưng việc sản xuất hàng loạt cũng có thể sẽ diễn ra ở Trung Quốc vào đầu năm tới.
Duy Thành