Bài viết này mình sẽ chia sẻ về những suy nghĩ cũng như một chút phân tích nhỏ khi ngoài việc mình đang chạy xe Sedan thì mình đã chọn mua cho bố mẹ mình 1 chiếc xe Crossover, hay bên dưới xin gọi chung là kiểu dáng SUV cho dễ hình dung hơn.
1) Không gian bên trong và khả năng chuyên chở hành lý
– Sự khác biệt đầu tiên trong quá trình sử dụng xe lâu dài của mình và bố mẹ mình đó là chuyên chở hàng hoá. Mình thường hay đi 1 mình hoặc với gia đình cháu nhỏ (2 đứa), nhu cầu chở hàng hoá không nhiều hay nếu có chở thì cũng là những món nhỏ, balo quần áo linh tinh, mình không có quá nhiều thứ cần phải chở vì vậy 1 chiếc xe Sedan với mình không bị bí bách trong việc chở hàng hoá dù cốp xe chỉ nằm ở mức 460 lít. Và mình hay chạy xe 1 mình, khi ở 1 không gian ca-bin rộng thoáng thì hay bị cảm giác “cô đơn”, trống vắng, và nữa là trong không gian nhỏ thì dễ để có 1 dàn loa nghe nhạc hay so với 1 không gian lớn như mẫu xe CUV hay SUV.
– Ngược lại thì bố mẹ của mình lại có rất nhiều những nhu cầu chở đồ, có thể cần chở đến cả tủ lạnh/tivi. Hay những khi đi thăm con thăm cháu ở xa cũng lỉnh kỉnh rất là nhiều thứ, vì vậy nên một không gian rộng đến cực rộng là rất cần thiết.
2) Về khả năng vận hành
– Khoan nói về cảm nhận cá nhân, chỉ tạm nói về vật lý cấu tạo thì xe sedan mình đang sử dụng khoảng sáng gầm là dưới 14cm, trong khi đó xe CUV ở nhà là 22cm thì cơ bản nhất là xe Sedan có trọng tâm cả xe thấp hơn, vị trí người ngồi cũng thấp hơn thì cảm giác khi di chuyển dù ở tốc độ cao thì xe Sedan vẫn cho cảm giác yên tâm vững chắc hơn. Ví von một chút thì giống như khi bạn trèo cái cây cao, phía trên ngọn sẽ bị đung đưa nhiều hơn so với ở giữa hay càng gần gốc cây thì càng ít thấy bị đung đưa hơn (khó bị đung đưa hơn).
– Tiếp về cấu tạo thân xe. Đa số những xe kiểu dáng SUV gầm cao có biên độ dao động của bánh xe lớn, nhằm triệt tiêu nhiều dao động để mang lại cảm giác êm cho người ngồi khi đi địa hình xấu, đường gồ ghề, hố ổ….v.v.v Còn xe Sedan thì biên độ dao động của bánh xe ít hơn, hành trình phuộc ngắn hơn nên khả năng triệt tiêu dao động mang lại cảm giác êm sẽ thua SUV, đó là cái khi nhắc đến thì nhiều người hay nói xe Sedan dằn-sóc hơn xe SUV.
– Nhưng ngược lại nếu ở cao tốc bằng phẳng và chạy tốc độ cao thì mỗi cú đánh lái chuyển làn hay ôm cua thì trọng tâm của xe thường sẽ bị dồn về 1 bên, đối với xe Sedan do bánh xe cũng như hệ thống giảm chấn có biên độ dao động thấp nên thân xe sẽ ít bị nghiêng hơn, tạo cảm giác vững vàng cho người ngồi bên trong xe. Lý do những xe thể thao, hay các bạn độ xe hay thay phuộc hạ gầm phần nhiều cũng là vì lý do này dù chạy nó sóc tưng tưng chứ cũng chả sướng gì.
– Nhưng mà mình hay đi xe nhanh, năng động và linh hoạt, mình tìm kiếm cái cảm giác yên tâm mỗi cú đánh lái ôm cua tốc độ cao, hay những cú vượt cần chuyển làn gấp…v.v.v Nên mình vẫn chưa bao giờ thấy lựa chọn xe Sedan của mình là sai. Ngược lại thì bố của mình không chạy nhanh, lại hay di chuyển ở tỉnh, đường thì không được đẹp, chưa kể đến mùa mưa nước lại hay ngập thì một chiếc xe gầm cao sẽ tăng nhiều phần tự tin khi đi qua nơi nước ngập.
Bên trên là 2 điểm mà mình nhìn thấy sự khác biệt rõ rệt nhất, cũng như 2 tiêu chí mình quan tâm nhất khi chọn xe cho mình hay cho bố mẹ của mình. Ngoài ra còn nhiều những nhu cầu cũng như tiêu chí chọn lựa mua xe khác của mỗi người. Còn theo quan điểm hay suy nghĩ của các bạn thì sao, hãy để lại chia sẻ của mình nếu như mang hai mẫu xe phổ biến này lên bàn cân để chọn 1 chiếc phù hợp?
Một chuyến đi dài ngày, đường xa, đường siêu xấu ở Cambodia. Nhưng yêu thích xe Sedan thì đường gì vẫn thấy hạnh phúc cả thôi.