Hàng nghìn phụ nữ Tây Ban Nha đã bị bạn trai/chồng nổi cơn ghen khi đọc được bức thư tình mùi mẫn từ người mà họ thậm chí không biết là ai.

Fiat, chiến dịch marketing, Fiat Tây Ban Nha, Chrystler

Trở lại năm 1994, nhà sản xuất ô tô của Ý, Fiat – hiện được biết đến với tên gọi Fiat Chrysler – đã tung ra một trong những chiến dịch quảng cáo kỳ lạ nhất trong lịch sử. Đối tượng khách hàng mà công ty nhắm tới để quảng cáo mẫu xe Fiat 500 mới nhất của mình là phái nữ.





Chiến dịch được tiến hành một cách âm thầm: Không xuất hiện trên báo đài hay bất kỳ biển quảng cáo nào. Thay vào đó, Fiat đã tạo ra những bức thư nặc danh viết trên tờ giấy màu hồng lãng mạn và gửi tới địa chỉ cá nhân. Bức thư không chứa dấu hiệu cho thấy chúng đến từ chiến dịch quảng cáo của hãng xe này. Sau đó, họ gửi tới 50.000 phụ nữ trên khắp Tây Ban Nha.

Fiat, chiến dịch marketing, Fiat Tây Ban Nha, Chrystler

Người nhận sẽ phản ứng ra sao khi nhận được thư tình nặc danh của Fiat? (Ảnh minh họa)

Nội dung của bức thư tình như sau:


“Hôm qua, chúng ta đã gặp lại nhau trên phố và tôi nhận thấy cách em nhìn về phía tôi đầy quan tâm. Tôi chỉ cần ở bên em trong vài phút và ngay cả khi nó không thành hiện thực, tôi cam đoan là em sẽ không thể quên khoảnh khắc ngắn ngủi khi chúng ta chạm mặt nhau”.

Hãy tưởng tượng khi đi làm về, bạn bắt gặp chồng hoặc bạn trai đang đọc bức thư mùi mẫn trên và nghi ngờ rằng bạn ngoại tình! Trớ trêu là bạn thậm chí còn chẳng biết người đàn ông này là ai. Đó chính xác là điều đã xảy ra với hàng nghìn phụ nữ Tây Ban Nha vô tội.

Đối với một số người, tình trạng còn tồi tệ hơn. Một tờ báo đưa tin rằng nhiều phụ nữ sau khi nhận bức thư nặc danh trên đã không dám đi ra ngoài một mình vì sợ bị theo dõi. Một người thậm chí còn hủy kế hoạch đi picnic cuối tuần, nhờ anh trai đưa đón đi làm và nhờ các thành viên trong gia đình mở một cuộc điều tra.

Và một điều chắc chắn là không ai trong số 50.000 người nhận đoán được rằng nhà sản xuất ô tô Fiat đã gửi thư cho họ chứ không phải một hoặc một nhóm đàn ông biến thái nào đó.

Sự thật được hé lộ


Bốn ngày sau bức thư đầu tiên, những phụ nữ trên nhận được bức thư thứ hai với mục đích giải đáp bí ẩn. Trong bức thư chứa một tập tài liệu quảng cáo, lời mời đến trải nghiệm sản phẩm ở showroom Fiat gần nhất và chữ ký của hãng. Trong khi điều này khiến những ông chồng/bạn trai không còn ghen tuông, nhiều người nhận vẫn cảm thấy bức xúc trước cách làm của Fiat.

Họ quyết định khởi kiện.

Fiat, chiến dịch marketing, Fiat Tây Ban Nha, Chrystler

Nhiều cặp đôi lục đục vì bức thư tình của Fiat.

Giám đốc PR của Fiat ở Tây Ban Nha buộc phải lên tiếng giải thích: “Chiến dịch này được đưa ra với yếu tố bí ẩn, tình yêu và chủ nghĩa lãng mạn xung quanh quảng cáo xe hơi của chúng tôi”.

Nhưng thực tế thì ngược lại, nó đã trở thành thảm họa khi gây ra sự lo lắng và sợ hãi cho người nhận. Một điều đáng nói là Fiat đã thử nghiệm cách trên, thu về kết quả khả quan trước khi tiến hành với quy mô lớn.

Hậu quả

Trước sự phẫn nộ của công chúng, Fiat đã gửi thư xin lỗi đến từng người nhận kèm lời giải thích về chiến dịch. Đối với các vụ kiện, phán quyết của tòa án đứng về phía người nhận thư.

Hãng xe bị phạt hơn 1.000 USD vì chiến dịch quảng cáo ảnh hưởng đến người tiêu dùng. Tuy khoản tiền phạt không đáng kể nhưng sự việc đã đem lại tiếng xấu cho công ty. Không những vậy, doanh số của Fiat 500 cũng không khả quan.

Sau năm 1994

Sau sự cố với chiến dịch thư tình nặc danh, Fiat dường như vẫn chưa học được bài học. Công ty sáp nhập với Chrystler vào năm 2014. Chỉ 2 năm sau, họ lại trở thành tâm điểm chỉ trích của công chúng.

Lần này, chi nhánh của Fiat ở Argentina đã phát hành một cuốn sách hướng dẫn nhỏ cho các chủ xe mới chứa nội dung không phù hợp liên quan đến nữ giới. Sau đó, công ty lại phải xin lỗi và thu hồi toàn bộ số sách đã phát hành.


TIN LIÊN QUAN

Fiat 500 chạy 10 năm, tự tin chào bán 460 triệu tại Hà Nội

Sau gần 10 năm sử dụng, một chiếc Fiat 500 đang được chào bán với giá rẻ hơn cả Toyota Vios bản tiêu chuẩn. Đây là một lựa chọn xe châu Âu nhỏ gọn độc đáo dành cho các chị em cá tính.

Xem chi tiết: Fiat 500 chạy 10 năm, tự tin chào bán 460 triệu tại Hà Nội

Sau gần 10 năm sử dụng, Fiat 500 chào bán giá 460 triệu: lựa chọn lý tưởng cho chị em cá tính

Sau gần 10 năm sử dụng, một chiếc Fiat 500 đang được chào bán với giá rẻ hơn cả Toyota Vios bản tiêu chuẩn. Đây là một lựa chọn xe châu Âu nhỏ gọn độc đáo dành cho các chị em cá tính đang cần một mẫu xe thời trang và linh hoạt để đi […]

Xem chi tiết: Sau gần 10 năm sử dụng, Fiat 500 chào bán giá 460 triệu: lựa chọn lý tưởng cho chị em cá tính

Nhà thiết kế xe concept của Renault trở thành Thiết kế trưởng của Fiat và Abarth

Stellantis đã bổ nhiệm cựu Giám đốc thiết kế xe concept và trưng bày của Renault, ông Francois Leboine, làm Trưởng bộ phận thiết kế mới tại Fiat và Abarth.

Xem chi tiết: Nhà thiết kế xe concept của Renault trở thành Thiết kế trưởng của Fiat và Abarth

Đây là chiếc Fiat 500 tích hợp Google Assistant hay một chiếc “Pixel car”

Fiat 500 là một mẫu xe phổ biến: rẻ, tiết kiệm nhiên liệu và thực dụng dành cho người dùng đô thị, nhưng những mẫu sắp tới đây của chiếc xe này hứa hẹn sẽ rất thú vị. Google và Fiat mới đây đã hợp tác để tạo ra phiên bản Hey Google Edition cho […]

Xem chi tiết: Đây là chiếc Fiat 500 tích hợp Google Assistant hay một chiếc “Pixel car”

Xe điện đô thị mui trần Fiat 500e 2021 trình làng, đối đầu Honda E

Theo các chuyên gia dự đoán, xe thân thiện với môi trường nhiều khả năng sẽ trở thành phương tiện phổ biến trong tương lai. Điều này là có căn cứ khi nhiều chính phủ tại nhiều quốc gia đã bắt đầu thắt chặt về vấn đề khí thải trên những mẫu xe mới. Để […]

Xem chi tiết: Xe điện đô thị mui trần Fiat 500e 2021 trình làng, đối đầu Honda E

Bản nâng cấp mạnh mẽ giữa vòng đời Fiat Tipo 2021

Fiat đã giới thiệu mẫu xe cao cấp Tipo Cross mới như một phần của đợt nâng cấp giữa vòng đời cho chiếc hatchback gia đình.

Xem chi tiết: Bản nâng cấp mạnh mẽ giữa vòng đời Fiat Tipo 2021

Chi tiết về Fiat Tipo phiên bản facelift ra mắt tại Anh

Fiat Tipo phiên bản nâng cấp diện mạo được ra mắt tại Anh với giá chỉ từ 17.690 bảng Anh. Fiat đã theo sát chiếc xe thành phố Panda được nâng cấp gần đây với một phiên bản cập nhật của chiếc hatchback dành cho gia đình có ý thức về ngân sách – Tipo. […]

Xem chi tiết: Chi tiết về Fiat Tipo phiên bản facelift ra mắt tại Anh

Fiat 500 cập nhật đời mới 2021 với 3 phiên bản cùng các cấp độ trang trí nổi bật

Dòng Fiat 500 chạy bằng nhiên liệu thông thường đã được cập nhật cho năm 2021 để trùng với sự xuất hiện của dòng 500 Electric hoàn toàn mới.  

Xem chi tiết: Fiat 500 cập nhật đời mới 2021 với 3 phiên bản cùng các cấp độ trang trí nổi bật

Fiat 500e mới hiện có sẵn với hơn 80 phụ kiện từ Mopar

Fiat e-Ducato 2021 chạy điện mới, là xe van mang đến sức cạnh tranh mạnh trong phân khúc

Fiat Panda kỉ niệm 40 thành lập với phiên bản mới siêu hiện đại

Fiat sẽ ra mắt 500X phiên bản mui trần mới trong năm nay

Fiat tái sinh phiên bản 500 chạy điện mới với phạm vi lên đến 115 dặm

Nhà sản xuất ô tô Fiat Chrysler Automobiles (FCA) doanh số bán ô tô tại Mỹ đều sụt giảm

Cuộc đua robotaxi đang “nóng” tại Trung Quốc

Renault hồi sinh hatchback giá rẻ đấu MINI Cooper và Fiat 500, nhưng còn lâu mới tới Việt Nam vì lý do này

Bài viết khác

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất