Trở lại năm 1994, nhà sản xuất ô tô của Ý, Fiat – hiện được biết đến với tên gọi Fiat Chrysler – đã tung ra một trong những chiến dịch quảng cáo kỳ lạ nhất trong lịch sử. Đối tượng khách hàng mà công ty nhắm tới để quảng cáo mẫu xe Fiat 500 mới nhất của mình là phái nữ.
Chiến dịch được tiến hành một cách âm thầm: Không xuất hiện trên báo đài hay bất kỳ biển quảng cáo nào. Thay vào đó, Fiat đã tạo ra những bức thư nặc danh viết trên tờ giấy màu hồng lãng mạn và gửi tới địa chỉ cá nhân. Bức thư không chứa dấu hiệu cho thấy chúng đến từ chiến dịch quảng cáo của hãng xe này. Sau đó, họ gửi tới 50.000 phụ nữ trên khắp Tây Ban Nha.
Người nhận sẽ phản ứng ra sao khi nhận được thư tình nặc danh của Fiat? (Ảnh minh họa)
Nội dung của bức thư tình như sau:
“Hôm qua, chúng ta đã gặp lại nhau trên phố và tôi nhận thấy cách em nhìn về phía tôi đầy quan tâm. Tôi chỉ cần ở bên em trong vài phút và ngay cả khi nó không thành hiện thực, tôi cam đoan là em sẽ không thể quên khoảnh khắc ngắn ngủi khi chúng ta chạm mặt nhau”.
Hãy tưởng tượng khi đi làm về, bạn bắt gặp chồng hoặc bạn trai đang đọc bức thư mùi mẫn trên và nghi ngờ rằng bạn ngoại tình! Trớ trêu là bạn thậm chí còn chẳng biết người đàn ông này là ai. Đó chính xác là điều đã xảy ra với hàng nghìn phụ nữ Tây Ban Nha vô tội.
Đối với một số người, tình trạng còn tồi tệ hơn. Một tờ báo đưa tin rằng nhiều phụ nữ sau khi nhận bức thư nặc danh trên đã không dám đi ra ngoài một mình vì sợ bị theo dõi. Một người thậm chí còn hủy kế hoạch đi picnic cuối tuần, nhờ anh trai đưa đón đi làm và nhờ các thành viên trong gia đình mở một cuộc điều tra.
Và một điều chắc chắn là không ai trong số 50.000 người nhận đoán được rằng nhà sản xuất ô tô Fiat đã gửi thư cho họ chứ không phải một hoặc một nhóm đàn ông biến thái nào đó.
Sự thật được hé lộ
Bốn ngày sau bức thư đầu tiên, những phụ nữ trên nhận được bức thư thứ hai với mục đích giải đáp bí ẩn. Trong bức thư chứa một tập tài liệu quảng cáo, lời mời đến trải nghiệm sản phẩm ở showroom Fiat gần nhất và chữ ký của hãng. Trong khi điều này khiến những ông chồng/bạn trai không còn ghen tuông, nhiều người nhận vẫn cảm thấy bức xúc trước cách làm của Fiat.
Họ quyết định khởi kiện.
Nhiều cặp đôi lục đục vì bức thư tình của Fiat.
Giám đốc PR của Fiat ở Tây Ban Nha buộc phải lên tiếng giải thích: “Chiến dịch này được đưa ra với yếu tố bí ẩn, tình yêu và chủ nghĩa lãng mạn xung quanh quảng cáo xe hơi của chúng tôi”.
Nhưng thực tế thì ngược lại, nó đã trở thành thảm họa khi gây ra sự lo lắng và sợ hãi cho người nhận. Một điều đáng nói là Fiat đã thử nghiệm cách trên, thu về kết quả khả quan trước khi tiến hành với quy mô lớn.
Hậu quả
Trước sự phẫn nộ của công chúng, Fiat đã gửi thư xin lỗi đến từng người nhận kèm lời giải thích về chiến dịch. Đối với các vụ kiện, phán quyết của tòa án đứng về phía người nhận thư.
Hãng xe bị phạt hơn 1.000 USD vì chiến dịch quảng cáo ảnh hưởng đến người tiêu dùng. Tuy khoản tiền phạt không đáng kể nhưng sự việc đã đem lại tiếng xấu cho công ty. Không những vậy, doanh số của Fiat 500 cũng không khả quan.
Sau năm 1994
Sau sự cố với chiến dịch thư tình nặc danh, Fiat dường như vẫn chưa học được bài học. Công ty sáp nhập với Chrystler vào năm 2014. Chỉ 2 năm sau, họ lại trở thành tâm điểm chỉ trích của công chúng.
Lần này, chi nhánh của Fiat ở Argentina đã phát hành một cuốn sách hướng dẫn nhỏ cho các chủ xe mới chứa nội dung không phù hợp liên quan đến nữ giới. Sau đó, công ty lại phải xin lỗi và thu hồi toàn bộ số sách đã phát hành.